Xây dựng tượng đài Quốc tổ Hùng Vương tại Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia thác Prenn

QUỲNH UYỂN 13:04, 21/03/2023

(LĐ online) - Nhằm thể hiện lòng thành kính tri ân công đức đối với tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương nhất trí cho xây dựng tượng đài Quốc tổ Hùng Vương tại Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia thác Prenn. 

Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức với quy mô lớn tại Đền thờ Âu Lạc – Di tích thắng cảnh Quốc gia thác Prenn

Theo đó, tượng đài Quốc Tổ Hùng Vương tại Khu du lịch thác Prenn dự kiến sẽ được xây dựng trên đồi Phượng Hoàng, là tượng có chiều cao 44m với tổng kinh phí 70 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Đà Lạt.
Từ sâu thẳm tâm thức mỗi người dân Việt Nam từ bao đời nay, Vua Hùng là Quốc Tổ đã có công dựng nên nước Văn Lang – nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương thể hiện rõ lòng tôn kính đối với tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt và là sự liên kết chặt chẽ giữa giá trị tâm linh của cả một dân tộc với cội nguồn, là minh chứng cho sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt Nam trong dòng chảy đương đại.
Thác Prenn đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia từ năm 1998. Năm 2002, Đền thờ Âu Lạc được xây dựng trên đỉnh núi Phượng Hoàng với hệ thống đền Thượng – đền Trung – đền Hạ mô phỏng theo di tích Đền thờ các vua Hùng tại đất Tổ Phú Thọ. 
Bên cạnh đó, giếng Ngọc, công viên Âu Lạc, tượng đài cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ cùng 100 trứng trong truyền thuyết con Rồng cháu Tiên và nhiều hiện vật văn hóa Đông Sơn… đã thể hiện sống động không gian văn hóa thời đại Hùng Vương.
Từ 20 năm qua, tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc đã thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, dâng hương ngưỡng vọng Quốc Tổ. Nhất là vào dịp Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 hàng năm, cùng với 5 tỉnh, thành cả nước (đất Tổ Phú Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau, Cần Thơ) Lâm Đồng là tỉnh tổ chức lễ hội Giỗ Tổ với quy mô lớn. 
Vào ngày này, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tụ hội về đây tổ chức rước kiệu, dâng cúng lễ vật, tế lễ trang nghiêm thành kính theo nghi thức truyền thống; các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian cũng diễn ra sôi nổi, náo nhiệt như thi trang trí mâm lễ vật, thi gói bánh chưng, làm bánh giày, thi leo cột mỡ, diễn xướng dân ca dân vũ dân nhạc, phiên chợ ẩm thực… 
Tượng đài Quốc Tổ Hùng Vương được xây dựng tại Di tích thắng cảnh cấp quốc gia thác Prenn sẽ bổ sung vào quần thể di tích thêm ý nghĩa. Qua đó, tưởng nhớ tổ tiên, tri ân công đức của các Vua Hùng, các bậc tiền hiền, tiền nhân đã khai phá, tạo dựng, kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước và gìn giữ non sông đất nước Việt Nam tươi đẹp cho đến hôm nay; đồng thời, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bảo tồn và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh.
Đến nay, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã tiến hành hướng dẫn đơn vị đầu tư lập hồ sơ xây dựng tượng đài, xin ý kiến của UBND tỉnh và xin phép Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vị trí đặt tượng theo đúng quy định của Luật Di sản, Luật Xây dựng, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật và mỹ thuật của một công trình văn hóa.