Tuyên truyền pháp luật, phòng chống ma túy trong học đường

T. HƯƠNG 18:15, 24/04/2023

(LĐ online) - Ngày 24/4, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cho biết vừa phối hợp với Trường THCS Nguyễn Du tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật, phòng chống ma túy trong học đường cho học sinh. 

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du trả lời câu hỏi của Ban Tổ chức
Học sinh Trường THCS Nguyễn Du trả lời câu hỏi của Ban Tổ chức

Phiên tòa giả định với chủ đề “Tuyên truyền pháp luật, phòng chống ma túy trong học đường, không thử, không giữ, không sử dụng ma túy” do Khoa Luật học, Trường Đại học Đà Lạt dàn dựng đã thu hút hàng trăm học sinh cùng cán bộ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du tham dự.

Kịch bản phiên tòa giả định dựa trên tình tiết một vụ án có thật xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Thông qua phiên tòa giúp học sinh Trường THCS Nguyễn Du được tìm hiểu về tính chất nguy hiểm cũng như những quy định của pháp luật đối với tội phạm buôn bán ma túy; qua đó nâng cao ý thức pháp luật và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em học sinh tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

ThS. Nguyễn Trọng Đạt - Phó Bí Thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cho biết, phiên toà giả định là hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan sinh động, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nắm bắt để nâng cao ý thức phòng chống ma túy từ trong học đường. Đây cũng là phương pháp học tập gắn liền với thực hành thực tiễn của sinh viên Khoa Luật học, Trường Đại học Đà Lạt. 

Hàng năm, ngoài tổ chức tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, sinh viên trong trường, Khoa Luật học và Đoàn Trường Đại học Đà Lạt còn phối hợp tổ chức tuyên truyền cho học sinh, đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn TP Đà Lạt. 

Chủ đề phiên tòa thường gắn liền với các vấn đề pháp lý thực tế đã và đang xảy ra trong thực tiễn đời sống như các hành vi xâm phạm tính mạng sức khỏe con người, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, bạo lực gia đình… qua phiên tòa giúp học sinh, đoàn viên, thanh niên và người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.