Doanh nghiệp vì người lao động - người lao động vì doanh nghiệp

DIỆP QUỲNH 00:52, 01/05/2023

Với xấp xỉ 12 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, Lâm Đồng đã và đang phấn đấu xây dựng một môi trường làm việc hài hòa, thân thiện. Bởi, xây dựng được sự đoàn kết, quan hệ hài hòa giữa người lao động và chủ doanh nghiệp là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thu hoạch chè tại Công ty Chè Phong Giang (Bảo Lộc)
Thu hoạch chè tại Công ty Chè Phong Giang (Bảo Lộc)

VƯỢT KHÓ CÙNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Bà Phí Thị Thùy Linh - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trường Hoàng Lâm Đồng, (Khu công nghiệp Phú Hội, Đức Trọng) cho biết, doanh nghiệp vốn hoạt động trong ngành chế biến nông sản xuất khẩu với sản phẩm chủ đạo từ trái chanh dây. Cũng như hầu hết các doanh nghiệp khác, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến Trường Hoàng, hàng hóa đình trệ, doanh nghiệp chịu sức ép rất lớn về việc làm, lương cho công nhân. Càng những lúc khó khăn, doanh nghiệp càng ý thức hơn về việc giữ vững chất lượng sản phẩm, động viên người lao động an tâm sản xuất. Thực hiện vừa chống dịch, vừa sản xuất, giữ vững vùng xanh, Trường Hoàng đã vượt qua được khó khăn. 

Ở chiều ngược lại, người lao động của Trường Hoàng hết sức chú ý tới an toàn vệ sinh lao động, tuân thủ đúng quy trình của doanh nghiệp. Mỗi ca sản xuất đều tuân thủ chặt chẽ quy định của doanh nghiệp, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu. Hiện tại, đơn hàng được duy trì, người lao động có việc làm đều đặn với mức lương trung bình 5,7 triệu đồng/tháng, các chế độ như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, lương tháng 13, nghỉ phép năm,... đều được công ty thực hiện nghiêm túc. Doanh nghiệp không lớn, chỉ có 54 người lao động, đều tham gia tổ chức Công đoàn. Duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động, thực hiện các chính sách hỗ trợ khiến người lao động yên tâm gắn bó đã giúp doanh nghiệp đảm bảo đơn hàng đúng tiến độ.

Cũng là doanh nghiệp chuyên may mặc, gia công hàng xuất khẩu với số lượng công nhân rất lớn, Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam - Lâm Đồng có tới trên 1 ngàn người lao động. Đa số người lao động của doanh nghiệp là chị em phụ nữ tại các địa phương xung quanh như Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh. Bà Trần Ngọc Như Quỳnh - Chủ tịch CĐCS công ty chia sẻ, đại dịch đã khiến doanh nghiệp hết sức khó khăn. Đơn hàng giảm sút, chi phí logistics tăng cao, thời gian giãn cách..., tất cả đều khiến doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn. Nhưng cùng với sự cố gắng tìm đơn hàng của ban lãnh đạo, người lao động đã gắn bó, vượt khó cùng công ty. Để hôm nay, First Team Việt Nam - Lâm Đồng đã hồi phục sản xuất, đơn hàng bắt đầu trở lại và công nhân có việc làm thường xuyên. 

Bà Bùi Thị Quỳnh Lê - Chủ nhiệm nhân sự của First Team Việt Nam - Lâm Đồng cho biết, phúc lợi của doanh nghiệp tăng dần theo từng năm. CĐCS công ty cũng đã thỏa thuận với chủ doanh nghiệp thực hiện các chính sách phúc lợi phù hợp với địa phương như thăm hỏi hiếu hỉ, không tăng ca đêm do chị em đi lại vất vả. CĐCS vận động tặng hàng trăm phần quà/năm, tặng 4 Mái ấm Công đoàn..., là chỗ dựa rất lớn cho người lao động trong đơn vị. Năm 2022, First Team Việt Nam - Lâm Đồng vinh dự được vinh danh Doanh nghiệp vì người lao động. 

DOANH NGHIỆP SONG HÀNH CÙNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp trong tỉnh luôn đồng hành với tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo cho người lao động ngày càng tốt hơn. Là một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực kinh tế hữu hạn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên địa bàn Lâm Đồng luôn cố gắng hết sức trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, xác định người lao động là vốn quý của doanh nghiệp. Cùng việc chấp hành đúng quy định pháp luật về lao động, tiền lương, Bảo hiểm xã hội..., nhiều doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều chính sách tốt hơn cho người lao động so với quy định pháp luật, như hỗ trợ tiền ăn ca, xăng xe, điện thoại, tham quan, tiền thưởng...; xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Hơn 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội và môi trường sản xuất, kinh doanh. Nhưng, hầu hết doanh nghiệp luôn đồng hành với chính quyền, Công đoàn và người lao động thực hiện tốt hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh; bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Ngay thời điểm này, khi dịch bệnh dịu đi nhưng dư âm của hơn 2 năm khó khăn cùng với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp Lâm Đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã bắt đầu hồi phục, tìm kiếm đơn hàng, tăng cường sản xuất, kinh doanh để đảm bảo việc làm cho người lao động.