Phụ nữ Đam Rông với Mô hình ''Quanh bếp quanh vườn''

TUẤN HƯƠNG 00:54, 08/05/2023

Nhằm giúp hội viên dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao nhận thức vì môi trường sống xanh - sạch - đẹp cũng như xây dựng bữa ăn gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đam Rông đã triển khai Mô hình “Quanh bếp quanh vườn” được đông đảo chị em hưởng ứng.

Phụ nữ DTTS huyện Đam Rông với vườn rau quanh nhà
Phụ nữ DTTS huyện Đam Rông với vườn rau quanh nhà

Xung quanh ngôi nhà nhỏ nhưng gọn gàng, sạch sẽ là vườn rau xanh mướt với đủ loại: đậu, bí, mướp, cà… của chị Dơng Gur K' Rô (Thôn 3, xã Đạ Long). Gần nửa năm nay, hầu như gia đình chị K’Rô không phải mua rau ngoài chợ để ăn, hết lứa rau này chị lại trồng lứa khác. “Được các chị chi hội trưởng, chi hội phó tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cách trồng, chăm sóc các loại rau, quả nên mình đã dành một khoảnh đất xung quanh nhà để trồng rau, vừa tiết kiệm tiền mua rau vừa có nguồn rau sạch cho bữa ăn hàng ngày”, chị K’Rô chia sẻ.

Tại xã Đạ Long, Mô hình “Quanh bếp quanh vườn” đã thu hút đông đảo hội viên DTTS tham gia. Chị Cil Sala Môn - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Việc triển khai xây dựng mô hình vào cuối năm 2022 trước tiên là các chị chi hội trưởng, chi hội phó thực hiện, khi thấy được hiệu quả mang lại như: gia đình có nguồn rau sạch để ăn, tiết kiệm tiền mua rau, lại giữ được môi trường sống xanh - sạch - đẹp nên chị em hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Ban đầu chỉ có 15 hội viên tham gia, đến nay, mô hình đã thu hút được trên 50 hội viên với 100% người DTTS”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông cho hay: “Trước đây, bà con DTTS trên địa bàn không có thói quen trồng rau, diện tích đất xung quanh nhà chủ yếu nuôi heo, gà thả rông nên ảnh hưởng đến môi trường sống. Do vậy, với mong muốn chị em hội viên xây dựng bữa ăn gia đình, tận dụng đất đai xung quanh nhà, gắn với việc vận động chăn nuôi có chuồng trại để đảm bảo vệ sinh môi trường, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội cơ sở tuyên truyền hội viên dành một khoảnh đất trống quanh nhà để trồng rau sạch phục vụ bữa ăn gia đình. Mô hình đã được triển khai ở một số xã gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Để mô hình được lan tỏa trong đông đảo hội viên phụ nữ, nhất là hội viên DTTS, các cấp Hội LHPN huyện Đam Rông đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc các loại rau, quả phù hợp với từng địa phương theo tiêu chí “sạch”, không dùng phân bón hóa học và các loại thuốc bảo vệ thực vật. Từng hội viên tham gia đã ý thức việc tranh thủ thời gian nhàn rỗi để trồng rau sạch phục vụ bữa ăn gia đình, vừa bảo vệ môi trường sống, chăn nuôi heo, gà có chuồng trại...

Cùng với việc triển khai xây dựng Mô hình “Quanh bếp quanh vườn”, Hội LHPN huyện Đam Rông đã chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tăng cường tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo xây nhà tiêu hợp vệ sinh... góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho phụ nữ và cộng đồng trong xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, chú trọng duy trì hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; vận động hội viên tham gia các hoạt động tiết kiệm, tương trợ… nhằm hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống. Hội đã triển khai các hoạt động thiết thực như: vận động xây dựng mái ấm tình thương, trao học bổng cho con em hội viên phụ nữ khó khăn, tổ chức tư vấn, hướng dẫn hội viên phụ nữ sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn… giúp hàng trăm hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. 

“Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, tạo điều kiện phát triển kinh tế; đồng thời, trang bị các kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc nuôi dạy con cái... Từ đó, chị em nhất là phụ nữ DTTS không chỉ có thêm kiến thức về sản xuất, chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật mà còn có thêm các kỹ năng tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Qua đó thể hiện vai trò của Hội LHPN trong việc đồng hành với hội viên trong xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông Nguyễn Thị Hồng Thuyên nhấn mạnh.