Phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023

VIẾT TRỌNG 17:39, 03/06/2023

(LĐ online) - Sáng 3/6, Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng đã phối hợp với UBND huyện Đạ Tẻh tổ chức Lễ phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 - năm 2023 tại thị trấn Đạ Tẻh.

Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường kêu gọi các ban, ngành, các địa phương và người dân trong tỉnh có các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường kêu gọi các ban, ngành, các địa phương và người dân trong tỉnh có các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo của Sở Tài nguyên Môi trường, lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Đạ Tẻh, lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh có liên quan cùng gần 400 cán bộ công chức, viên chức các ban ngành và người dân thị trấn Đạ Tẻh và các xã của huyện Đạ Tẻh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, Lâm Đồng luôn xác định tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Những năm qua, các cấp các, ngành và các tổ chức đoàn thể của tỉnh đã thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp, cộng đồng người dân trong việc phân loại, thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt và sản xuất. Đến nay, công tác bảo vệ môi trường liên quan đến chất thải trên toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng môi trường.

Tuy nhiên, do địa bàn chia cắt và phân bố rộng, Lâm Đồng đến nay vẫn đối mặt với những khó khăn trong quản lý chất thải rắn. 

Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn Lâm Đồng khoảng 652,64 tấn/ngày, trong đó khối lượng rác thải đô thị phát sinh khoảng 442,64 tấn/ngày (chiếm 70,75% lượng rác thải phát sinh). Tổng khối lượng rác thải được thu gom khoảng 383,2 tấn/ngày (tỷ lệ thu gom trung bình toàn tỉnh đạt 86,57%), các phương pháp xử lý của tỉnh đến nay chưa giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, người dân vẫn còn thói quen tiêu dùng, sử dụng nhiều sản phẩm nhựa một lần. Điều này vừa gây lãng phí tài nguyên vừa ảnh hưởng đến chất lượng môi trường.

Gần 400 cán bộ công chức và người dân huyện Đạ Tẻh tham gia Lễ phát động
Gần 400 cán bộ công chức và người dân huyện Đạ Tẻh tham gia Lễ phát động

Chủ đề chính của Ngày Môi trường thế giới năm 2023 là “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”; trong đó, tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”, xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu; hướng tới lối sống xanh sạch; tăng cường tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

Để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2023, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa, Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng đã kêu gọi các cấp chính quyền, các ngành, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội và người dân trong tỉnh có các hoạt động ý nghĩa, thiết thực để bảo vệ môi trường sống. 

Cụ thể, đó là việc thu gom xử lý chất thải đúng quy định; giảm sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần; tích cực thực hiện phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình, cơ quan, tổ chức; tăng cường các hoạt động tái chế, tái sử dụng nhằm tiết kiệm tài nguyên thiên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; sử dụng tiết kiệm, hợp lý đồ dùng và các loại tài nguyên thiên nhiên; tham gia các hoạt động, các phong trào bảo vệ môi trường do địa phương phát động.

Trong dịp này, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh cũng kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tổ chức ra quân thu gom chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, quét dọn đường làng, ngõ xóm, xử lý các điểm tồn đọng rác thải gây ảnh hưởng tới môi trường, chăm sóc, bảo vệ cây xanh.