Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối thoại với công nhân lao động

KHÁNH PHÚC 17:22, 19/07/2023

(LĐ online) - Ngày 19/7, tại Công ty Merkava Việt Nam (Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc), UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị đối thoại với công nhân, lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đồng chí Hoàng Liên – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Nguyễn Hữu Ân – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh chỉ trì hội nghị đối thoại.

Hội nghị đối thoại còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh để giải đáp các ý kiến, kiến nghị liên quan quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ) theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, hội nghị thu hút 150 công nhân, lao động đại diện cho trên 70.000 NLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh tham gia.

Trao đổi với NLĐ tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp đã đề cập về tình hình thực tế trong công tác thực hiện các chế độ, chính sách mà chính quyền địa phương, các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã và đang thực hiện để chăm lo đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các đơn vị sử dụng lao động đã từng bước chăm lo, thực hiện tốt các chế độ đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ theo quy định của pháp luật.

Với chủ đề “Thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ trong doanh nghiệp”, trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị và cởi mở đã có hơn 20 lượt ý kiến, kiến nghị của công nhân, lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng gửi gắm đến lãnh đạo tỉnh.

Chính sách hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mầm non là con em NLĐ tại các cụm, khu công nghiệp trên địa đại bản tỉnh theo Nghị định 105 của chính phủ được nhiều công nhân, lao động quan tâm ý kiến
Chính sách hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mầm non là con em NLĐ tại các cụm, khu công nghiệp trên địa đại bản tỉnh theo Nghị định 105 của chính phủ được nhiều công nhân, lao động quan tâm ý kiến

Các ý kiến, kiến nghị của NLĐ liên quan đến các vấn đề về đào tạo nâng cao chuyên môn, tay nghề; các quy trình, thủ tục xét duyệt mua nhà ở xã hội và các chính sách hỗ trợ NLĐ khó khăn vay vốn mua nhà ở xã hội; chế độ bảo hiểm xã hội cho NLĐ và các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ…

Đặc biệt, nhiều công nhân, lao động ý kiến về việc chậm triển khai thực hiện Nghị định 105/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mầm non là con em NLĐ trong các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Từ những ý kiến, kiến nghị của NLĐ, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các địa phương đã giải đáp, trả lời cụ thể. Từ đó, đưa ra những giải pháp để triển khai thực hiện đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp phát biểu kết luận chỉ đạo tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp phát biểu kết luận chỉ đạo tại hội nghị

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp khẳng định: Những ý kiến, kiến nghị tại hội nghị tới lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đều thể hiện tính khái quát cần được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để các ngành chức năng và các địa phương triển khai thực để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ. Những ý kiến nói trên là những nhu cầu chính đáng của NLĐ xuất phát từ thực tiễn lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp của công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp yêu cầu, các sở, ngành, địa phương liên quan cần tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc của NLĐ chưa được thụ hưởng hoặc chưa rõ. Trong đó, các sở, ngành liên quan nhanh chóng tham mưu để UBND tỉnh Lâm Đồng có chính sách hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mầm non là con em NLĐ trong cụm, khu công nghiệp theo Nghị định 105 của Chính phủ; quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa giúp nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ trong cụm, khu công nghiệp và trong doanh nghiệp; cần có giải pháp cụ thể giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho NLĐ tại Công ty Kimono Japan trong thời gian tới. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến NLĐ. Trong đó, chú trọng các chính sách, quy định liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh và các sở, ngành tổng hợp đầy đủ, chi tiết các ý kiến, kiến nghị của NLĐ để tham mưu UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh đề xuất, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Từ đó, nghiên cứu, rà soát đưa ra giải pháp cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ để trả lời đầy đủ, cụ thể cho NLĐ. Qua đó, giúp công nhân, lao động có cuộc sống ngày một tốt hơn, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã trao tặng 30 phần quà (trị giá 1 triệu đồng/phần) cho các công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.