Đam Rông: Túc trực 24/24 giờ thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng trong dịp nghỉ lễ

H.SA - C.THÀNH 11:00, 27/04/2024

(LĐ online) - Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị liên quan cùng đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Đam Rông túc trực đầy đủ quân số, tập trung tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng.

Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng cùng các hộ dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện giải tỏa cây trồng lấn chiếm trái phép.
Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng cùng các hộ dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện giải tỏa cây trồng lấn chiếm trái phép

Thời gian qua, tình hình vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Đam Rông diễn biến khá phức tạp, nhiều tiểu khu thuộc lâm phần do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sêrêpốk và Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng quản lý đã xảy ra hiện tượng lấn chiếm, tái lấn chiếm đất rừng. Do đó, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, lực lượng kiểm lâm phối với các chủ rừng và các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Đam Rông tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, túc trực 24/24h để thực hiện nhiệm vụ nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Theo chân các cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng, chúng tôi đã có chuyến đi tuần tra bảo vệ rừng tại các Tiểu khu 212, 213, 215 xã Phi Liêng. Đây là các địa bàn trọng điểm, thường xuyên xảy ra các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp do đơn vị quản lý. Ông Lê Đình Thu - Phó Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng cho biết, từ đầu năm đến nay, trên lâm phần do đơn vị quản lý không xảy ra các vụ trọng điểm về phá rừng, lấn chiếm, khai thác lâm sản. Tuy nhiên, trên địa bàn lại xảy ra 1 vụ cháy rừng một phần tại Khoảnh 2, Tiểu khu 238, lâm phần do đơn vị quản lý thuộc địa giới hành chính xã Đạ K’Nàng với tổng diện tích 2,1 ha.

Nhiều cây trồng đã được các đối tượng chuẩn bị từ 1 - 2 năm, sau đó đem vào trồng lấn chiếm trên đất lâm nghiệp.
Nhiều cây trồng đã được các đối tượng chuẩn bị trước từ 1 - 2 năm, sau đó đem vào trồng lấn chiếm trên đất lâm nghiệp

Theo ông Lê Đình Thu, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng được giao quản lý 11.902,5 ha rừng. Trong đó, diện tích rừng phòng hộ là 5.726,7 ha, rừng sản xuất 6.175,8 ha. Đồng hành giữ rừng cùng đơn vị là 292 hộ dân, thuộc 15 tổ giao khoán quản lý, bảo vệ rừng tại 12 thôn của xã Phi Liêng và Đạ K’Nàng với tổng diện tích 5.748,53 ha, còn lại là các đơn vị tự nhận khoán quản lý, bảo vệ với diện tích 674,98 ha.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế trong khu vực còn khó khăn, áp lực về dân số và nhu cầu về đất sản xuất rất lớn, trong khi đó địa bàn rừng đơn vị quản lý rộng, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng mỏng nên dẫn đến công tác bảo vệ rừng còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Trên diện tích đất lâm nghiệp do đơn vị quản lý vẫn còn thường xuyên xảy ra tình trạng ken cây, lấn chiếm đất rừng để sản xuất nông nghiệp.

Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng thực hiện bay Flycam để theo dõi các vị trí trọng điểm trên địa bàn.
Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng sử dụng flycam để theo dõi các vị trí trọng điểm trên địa bàn

Trong quý I/2024, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, kiểm lâm địa bàn tổ chức truy quét và giải tỏa được 41 vị trí thuộc các Tiểu khu 212, 213, 215 xã Phi Liêng và Tiểu khu 238, 218B xã Đạ K’Nàng với tổng diện tích giải tỏa 103.784 m2. Còn riêng trong đợt cao điểm thực hiện từ ngày 11 - 18/4/2024, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Phi Liêng, các đơn vị chức năng tiến hành giải tỏa 52.975 m2 tại 16 vị trí lấn chiếm tại một phần các Tiểu khu 213, 214, 217 đang trồng cà phê từ năm 1 – 2, mắc ca năm 2 và cây dổi năm thứ 3.

“Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đợt cao điểm dịp lễ 30/4 và 1/5, đơn vị bố trí 100% quân số túc trực làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ rừng, nhất là tại các điểm nóng phát sinh các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn. Bởi, thời điểm các dịp nghỉ lễ dài ngày là khoảng thời gian các đối tượng thường lợi dụng khai thác, buôn bán vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép. Đặc biệt, nếu thấy các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng có động thái lơ là, mất cảnh giác thì các đối tượng sẽ tiến hành san gạt, cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp, đất rừng trên địa bàn ngay”, ông Thu cho hay.

Với đặc thù rừng da báo, xen kẽ các diện tích sản xuất của người dân nên công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Đam Rông gặp rất nhiều khó khăn.
Với đặc thù rừng da báo, xen kẽ các diện tích sản xuất của người dân nên công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Đam Rông gặp nhiều khó khăn

Đồng hành cùng các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Đam Rông cũng huy động 100% quân số, chia thành nhiều ca trực sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ rừng. Ông Nguyễn Hoàng Hà - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đam Rông cho biết, nhằm đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trước và trong những ngày nghỉ lễ, Huyện ủy, UBND huyện Đam Rông đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, tiến hành đi kiểm tra thực tế cùng các đơn vị chủ rừng và các xã, thị trấn trọng điểm trên địa bàn. 

Riêng trong đợt cao điểm dịp lễ 30/4 và 1/5, các cơ quan, đơn vị tổ chức phân công cán bộ, công chức thực hiện chế độ trực nghiêm túc để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch tăng cuờng công tác kiểm tra, truy quét tận gốc; kịp thời phát hiện, ngǎn chặn, không để xảy ra các vụ vi phạm nổi cộm, xử lý nghiêm minh theo quy định các hành vi vi phạm. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, bảo đảm kiểm lâm địa bàn thường xuyên túc trực, tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Đồng thời, kiên quyết giải tỏa, thu hồi các diện tích đất lâm nghiệp mới bị phá, lấn chiếm; thực hiện  tốt  việc  điều  tra, triệt  phá  các  đối  tuợng  cầm  đầu  hoạt dộng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; giám sát triệt để các đối tượng đã từng có vi phạm và nguy cơ vi phạm Luật Lâm nghiệp.