Hoa và cây xanh sẽ ngập tràn phố phường

03:12, 08/12/2011

Việc chuẩn bị một số lượng lớn hoa thật phục vụ Festival Hoa đã được chuẩn bị từ nhiều tháng nay…

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa Festival Hoa Đà Lạt sẽ khai mạc. Đến thời điểm này, hầu hết các công trình phục vụ cho sự kiện văn hóa này đang được gấp rút hoàn thành. Festival Hoa Đà Lạt được Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức định kỳ 2 năm một lần, là Lễ hội Văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, thương hiệu Lễ hội riêng của thành phố Đà Lạt. Lễ khai mạc chính thức bắt đầu từ 20h00 ngày 31/12/2011 (đêm cuối cùng của năm 2011), với cảnh diễu hành xe hoa, biểu diễn nghệ thuật, ánh sáng laser và bắn pháo hoa bên bờ hồ Xuân Hương thơ mộng.

Du khách chụp hình lưu niệm tại Festival Hoa 2010.  Ảnh Thanh Toàn
Du khách chụp hình lưu niệm tại Festival Hoa 2010. Ảnh Thanh Toàn

Festival Hoa Đà Lạt 2012, cả thành phố sẽ ngập tràn hoa với những cách thiết kế và sắp đặt công phu và chuyên nghiệp; đâu đâu cũng thấy hoa hiện diện thi nhau đua sắc. Việc chuẩn bị một số lượng lớn hoa thật phục vụ Festival Hoa đã được chuẩn bị từ nhiều tháng nay, các làng hoa trên địa bàn Đà Lạt được điều động với một số lượng hoa khổng lồ. Nét mới của Festival Hoa năm nay là những không gian hoa thật chứ không phải hoa giả. Điểm qua một số khu vực chính phục vụ Festival Hoa mới thấy được sự công phu và đa dạng trong việc phối cảnh sắp xếp hoa.

Theo ban tổ chức, tại công viên Bà Huyện Thanh Quan, cây xanh được trồng với số lượng 875 cây mai anh đào, 500 cây thông ba lá, 60 cây phượng tím. Trồng bổ sung 400 cây mai anh đào, 200 cây thông ba lá, 1450 cây tầm xuân và 400 cây hoa loa kèn trắng – vàng. Trồng cỏ 3 lá với khối lượng 10.000m2, trồng hoa dại từng mảng tự nhiên theo thiết kế với số lượng 88.000 túi hoa các loại gồm: 10.000 túi verven hồng, 27.000 túi maguerite, 15.000 túi cỏ đậu phụng, 10.000 túi bồ công anh và 400 cây hoa loa kèn. Tiếp tục trồng 26.000 túi bồ công anh rải rác trong các thảm cỏ để tăng thêm vẻ đẹp lãng mạn cho không gian tại công viên Bà Huyện Thanh Quan. Tại đây, du khách sẽ được đắm mình trong một không gian hoa vừa thực vừa ảo khiến du khách ngỡ như đang lạc vào một chốn thần tiên với đầy đủ màu sắc hoa.

Không gian hoa đường Lê Đại Hành (dốc Hòa Bình), sẽ có nhiều biểu tượng như con ong, nhạc cụ, nốt nhạc… được sắp xếp và trang trí bằng hoa chậu thật với nhiều loại hoa khác nhau. Số lượng cây hoa phục vụ trang trí là 3.000 chậu hoa gồm: 1.000 chậu hoa ngọc thảo đủ màu, 500 chậu hoa phong lữ, 500 chậu hoa trạng nguyên đỏ và vàng, 500 chậu hoa hồng đủ màu, 500 chậu hoa thu hải đường. Những chậu hoa này sẽ được sắp đặt rất tinh tế để tạo thành những biểu tượng có tính sinh động cao nhằm tạo cho du khách cảm nhận được sự cầu kỳ nhưng rất tinh tế trong nghệ thuật sáng tạo sắp xếp hoa

Không gian hoa cầu Ông Đạo sẽ có 2.730 chậu hoa gồm: 50 chậu hoa hồng môn, 500 chậu hoa dạ yên thảo rũ, 500 chậu hoa ngọc thảo đủ màu, 200 chậu hoa Souci vàng, 100 chậu hoa nguyệt quế, 300 chậu hoa cẩm chướng. Các loại hoa trên sẽ được kết hợp với 1.000 chậu hoa hồng và các loại hoa khác để phục vụ thị hiếu của du khách. Đây là khu vực trung tâm nên được ban tổ chức chú ý tạo ra một không gian hoa với nhiều hình thức khác nhau tạo nên một khung cảnh hoa rợp trời. Địa điểm này gần chợ Đà Lạt nên lượng du khách qua lại tham quan rất lớn, vì thế ban tổ chức sẽ bố trí và sắp xếp thành một không gian hoa tái hiện “một thoáng châu Âu ở cầu Ông Đạo”.

Điểm nổi bật trong các không gian hoa tại Festival Hoa Đà Lạt 2012 là vườn hoa thành phố nằm cạnh hồ Xuân Hương. Đây chính là trung tâm triển lãm hoa với đẩy đủ các loại hoa. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận hết vẻ đẹp của muôn loại hoa với nhiều nàu sắc và cách bố trí khác nhau. Có thể nói đây là không gian hoa tổng hợp tất cả vẻ đẹp mà hoa mang lại trong cuộc sống. Ngoài ra ở đây còn có đồi hoa dại vườn hoa thành phố, các loại hoa như: bồ công anh, cỏ bông vàng, dương sỉ bụi, tầm xuân, hồng dại, hoa ngũ sắc, phong lan, cúc quỳ, forget, hoa phấn, hoa mười giờ sẽ được trưng bày bên cạnh một số hoa truyền thống. Đồi hoa dại sẽ tạo ra một không gian hoa dân dã nhưng rất gần gũi.

Việc trang trí pano và các biểu tượng trong lòng thành phố đà Lạt cũng được “hoa hóa” một cách tối đa với việc sử dụng hoa thật để trang trí. Logo festival hoa năm nay sẽ được tạo hình từ 1.496 túi hoa diệu đỏ. Pano tại cáp treo với dòng chữ “ĐÀ LẠT – THÀNH PHỐ FESTIVAL HOA VIỆT NAM” sẽ được kết bằng hoa trạng nguyên đỏ. Taluy tại khách sạn công đoàn, dòng chữ “FESTIVAL HOA” sẽ được tạo hình từ 832 chậu hoa Souci vàng nổi bật trên nền cỏ xanh…

Bên cạnh việc chuẩn bị số lượng lớn hoa để phục vụ triển lãm và trưng bày, ban tổ chức sẽ ươm trồng 30.000 túi dây leo cấp phát cho các hộ dân. Ngoài ra sẽ có hàng trăm nghìn cành hoa tuylip sẽ được đưa ra để phục vụ. Với 9 chương trình chính và 12 chương trình hưởng ứng, Festival Hoa Đà Lạt 2012 hứa hẹn sẽ tạo ra một bước đột phá, thu hút một số lượng lớn khách du lịch đến với Đà Lạt trong sự kiện văn hóa đặc biệt này. Một Đà Lạt ngập tràn hương sắc các loại hoa là điều sẽ đọng lại cho những ai sẽ được hòa vào không khí ngày hội hoa trong những ngày cuối năm 2011 và những ngày đầu năm mới 2012.

LÊ KHẮC NIÊN