Nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao

03:02, 24/02/2013

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Lâm Đồng, trong hơn nửa tháng trước và sau tết âm lịch vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị cháy là 3,71ha (số liệu thống kê chưa đầy đủ)...

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Lâm Đồng, trong hơn nửa tháng trước và sau tết âm lịch vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị cháy là 3,71ha (số liệu thống kê chưa đầy đủ). Trong thời gian này (hơn nửa tháng trước và sau tết âm lịch), cả tỉnh đã có ít nhất 5 huyện và thành phố xảy ra cháy rừng là Đà Lạt, Đạ Huoai, Đức Trọng, Lạc Dương và Bảo Lâm. Riêng với huyện Bảo Lâm, một trong những huyện có diện tích rừng khá lớn của tỉnh, diện tích rừng bị cháy chiếm đáng kể trong tổng diện tích rừng đã cháy trên địa bàn toàn tỉnh (2,3ha trong tổng số 3,71ha) là điều đáng quan tâm. Nhìn chung trên địa bàn toàn tỉnh, tình hình cháy rừng đã có những dấu hiệu phức tạp cần được lưu ý để tăng cường hơn nữa công tác phòng chống cháy.

Trong thực tế, hầu hết các vụ cháy rừng trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được phát hiện kịp thời và công tác tổ chức chữa cháy cũng được triển khai nhanh chóng nên kết quả mang lại rất đáng ghi nhận (không để xảy ra cháy lớn). Song, hiện đang là cao điểm mùa khô nên con số vụ cháy rừng không chỉ dừng lại ở mức nêu trên là điều chắc chắn. Đây cũng là nhận xét của Sở NN-PTNT về tình hình cháy rừng trong tháng qua: “Trong tháng, thời tiết hanh khô luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng tại một số địa phương…” và “hiện nay đang vào cao điểm mùa khô nên nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao…”; trên cơ sở đó, Sở đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới là “tăng cường công tác PCCCR mùa khô 2012-2013, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép…”.

Đầu tháng 1/2013, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2012-2013 (Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 8/1/2013). Trong đó, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Sở NN-PTNT Lâm Đồng: “Xây dựng và triển khai thực hiện phương án PCCCR cấp tỉnh; phương án huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy khi có tình huống cháy rừng lớn vượt khả năng khống chế của lực lượng cấp huyện; chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các hạt kiểm lâm thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND tỉnh, UBND cấp huyện trong công tác PCCCR…”.  

Thường thì vào thời điểm sau tết âm lịch, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thường xảy ra cháy rừng lớn vì trùng với cao điểm mùa khô. Thực tế tại các vụ cháy rừng gần đây trên địa bàn trong tỉnh, kể cả địa bàn TP Đà Lạt, trong khi lực lượng chữa cháy được huy động khá tốt nhưng phương tiện chữa cháy lại rất thô sơ là một vấn đề khác rất đáng được lưu ý!

Khắc Dũng