Đức Trọng: Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái 34 ngôi nhà

03:09, 04/09/2013

(LĐ online) – Khoảng 16 giờ 30 ngày 3-9, một cơn lốc xoáy lớn kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng đã làm tốc mái và gây hư hỏng 34 căn nhà. Trong đó, có 16 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn, số còn lại bị hỏng từ 30-50%.

(LĐ online) – Khoảng 16 giờ 30 ngày 3-9, một cơn lốc xoáy lớn kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng đã làm tốc mái và gây hư hỏng 34 căn nhà. Trong đó, có 16 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn, số còn lại bị hư hỏng từ 30-50%. Rất may không có thiệt hại về người.

Đa số các hộ bị thiệt hại do lốc xoáy đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách của xã. Hiện, công tác khắc phục đang được các cấp, các ngành khẩn trương triển khai.
 

Gió lốc cũng đánh gãy một nhánh thông có đường kính gốc 40cm, dài hơn 10m nằm sát nhà bà Đoàn Thị Phú nhưng rất may không làm sập nhà
Gió lốc cũng đánh gãy một nhánh thông có đường kính gốc 40cm, dài hơn 10m nằm sát nhà bà Đoàn Thị Phú nhưng rất may không làm sập nhà. Ảnh Thụy Trang

Theo chân cán bộ xã Ninh Loan, chúng tôi đến thăm gia đình ông Tống Văn Cai (thôn Trung Ninh), một trong số hộ bị thiệt hại nặng do lốc xoáy gây ra. Tại đây, tổ công tác do xã thành lập đang tập trung lợp lại mái nhà cho gia đình ông Cai. Gia đình ông Cai là hộ cận nghèo, sinh sống chủ yếu bằng 1 sào cà phê; bản thân ông Cai bị bướu cổ (độc) cả chục năm nay, vợ ông là bà Đinh Thị Vung cũng đau ốm liên miên nhiều năm nay. "Lốc xoáy đã làm tốc mái hoàn toàn căn nhà chính, đánh sập luôn chuồng heo, khiến gia đình tôi đã nghèo nay càng khó khăn chồng chất. Cũng may, nhờ có xã quan tâm kịp thời, nhưng gia đình tôi vẫn rất cần nhiều sự giúp đỡ khác"- ông Cai bùi ngùi cho biết.

Gia đình bà Phạm Thị Điệt và cháu gái là Vũ Thị Thủy ở sát nhà nhau tại thôn Nam Loan, là hai hộ nghèo của xã cũng chịu chung tình trạng. Bà Điệt năm nay đã 82 tuổi, đang ở với con gái bị bệnh tâm thần và căn nhà bị tốc mái do lốc xoáy gây ra chiều qua cũng là căn nhà tình thương do xã xây dựng. Còn chị Thủy, cháu gái bà Điệt, hoàn cảnh cũng khó khăn không kém, chồng bỏ, bản thân chị bị bệnh tâm thần, lúc tỉnh lúc mê. Hiện, lực lượng công an và quân sự xã đang tập trung sửa chữa lại nhà cho bà  Điệt và chị Thuỷ.

Trường Tiểu học Ninh Loan cũng bị hư hại nặng do lốc xoáy. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Loan, lốc xoáy đã làm tốc mái 2 phòng học bán kiến cố của trường, làm vỡ kính 8 phòng học kiến cố, tốc mái dãy nhà tập thể của giáo viên và làm tốc ngói nhà vệ sinh mới làm của nhà trường, cũng như làm gãy, đổ nhiều cây cối trong nhà trường.

Trước thực trạng trên, Đoàn thanh niên xã đã tập trung lực lượng khắc phục, sửa chữa, dọn dẹp cây ngã đổ để ngày khai giảng vẫn được tiến hành vào ngày mai. Ngoài ra, lốc xoáy cũng làm ngập 1 sào cà phê Katimo của một hộ dân trên địa bàn.

Ông Phạm Đắc Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Loan cho biết, đây là cơn lốc lớn gây thiệt hại nặng nề nhất xảy ra trên địa bàn xã Ninh Loan kể từ khi thành lập xã đến nay. Ngay sau khi sự cố xảy ra, xã đã thành lập ngay tổ công tác xuống các khu dân cư để nắm tình hình và báo cáo nhanh về huyện.

Ngay trong đêm 3-9, đoàn công tác do ông Võ Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng đã vào kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khắc phục hậu quả. Riêng Ban Thường vụ xã Ninh Loan đã thành lập 3 tổ để khắc phục kịp thời tình trạng trên. Trong đó, có 2 tổ gồm công an xã và quân sự xã trực tiếp giúp đỡ các hộ dân bị tốc mái nhà hoàn toàn, tổ còn lại là lực lượng Đoàn thanh niên xã giúp thu dọn cây đổ, vật liệu tại trường học để chuẩn bị thật tốt cho buổi khai giảng vào ngày mai.

Riêng các hộ bị thiệt hại từ 30-50%, xã cũng chỉ đạo các thôn giao cho Bí thư chi bộ trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả. Đồng thời, Hội Phụ nữ xã, Chi hội phụ nữ tiểu thương của xã cũng vận động gạo, nước mắm cùng một số vật dụng khác để giúp đỡ các hộ nghèo gặp nạn.

Sáng ngày 4-9, ông Trần Văn Hương, Bí thư Huyện ủy huyện Đức Trọng đã tới thăm và trao quà cho 4 hộ gồm: ông Tống Văn Cai (thôn Trung Ninh), ông Nguyễn Mạnh Thỉu và giáo xứ Ninh Loan mỗi hộ 1 triệu đồng và trao cho hộ bà Phạm Thị Điệt (thôn Nam Loan) 500 ngàn đồng.

Bộ đội và dân quân huyện Đức Trọng giúp dân lợp lại nhà bị lốc cuốn bay
Bộ đội và dân quân huyện Đức Trọng giúp dân lợp lại nhà. Ảnh Thụy Trang

 

Bộ đội và dân quân huyện Đức Trọng giúp dân lợp lại nhà bị lốc cuốn bay
Ảnh Thụy Trang

Thy Vũ