Xứng danh ngôi trường mang tên Hùng Vương

03:12, 03/12/2013

Nằm ở một xã còn nhiều khó khăn nhưng Trường Tiểu học Hùng Vương (xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh) luôn trong tốp đầu những trường tiểu học có thành tích xuất sắc trên địa bàn huyện. Sau hơn 30 năm thành lập, đến nay, trường đã phát triển cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng đào tạo.

Nằm ở một xã còn nhiều khó khăn nhưng Trường Tiểu học Hùng Vương (xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh) luôn trong tốp đầu những trường tiểu học có thành tích xuất sắc trên địa bàn huyện. Sau hơn 30 năm thành lập, đến nay, trường đã phát triển cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng đào tạo.
 
Cô giáo Lê Thị Huyền dạy môn Tiếng Việt cho học sinh
Cô giáo Lê Thị Huyền dạy môn Tiếng Việt cho học sinh
 
Nằm trong khuôn viên rộng rợp bóng cây xanh, Trường Tiểu học Hùng Vương hiện nay đã được xây dựng khá khang trang để đảm bảo cho việc dạy và học 2 buổi/ngày cho tất cả các khối lớp. Trường hiện có 12 phòng học và các phòng nghệ thuật, phòng dạy và học Anh văn, phòng vi tính và nhà đa năng. Nhớ những ngày đầu về đây dạy học, cô giáo Lê Thị Huyền chia sẻ: “Trường lúc đó chỉ là tranh tre, nứa lá được dựng tạm bợ. Lúc đó, để phục vụ việc dạy và học, giáo viên phải tự làm dụng cụ và đồ dùng học tập. Đến nay, cơ sở vật chất của trường đã chuyển biến rõ nét. Mọi phương tiện và công nghệ thông tin đã đáp ứng tốt việc dạy và học nên chất lượng giáo dục cũng được nâng lên đáng kể”. 
 
Bản thân cô Huyền là một giáo viên giỏi gắn bó với trường suốt 28 năm qua. Cô đã có nhiều cống hiến và có nhiều sáng kiến trong việc dạy học. Ngay khi trường chưa có điều kiện dạy 2 buổi/ngày, cô Huyền đã chủ động bố trí thời gian 3 buổi chiều mỗi tuần để phụ đạo thêm cho học sinh yếu và bồi dưỡng cho học sinh đi thi học sinh giỏi. Trong những năm gần đây, cô Huyền đã bồi dưỡng cho nhiều học sinh đi thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt và đã có nhiều em đạt thành tích cao. Cô tâm sự: “Trường học ở xã còn nhiều khó khăn nên phụ huynh ít có điều kiện chăm lo cho việc học của con cái. Học sinh phải tự trang bị kiến thức tại trường là chính. Do đó, giáo viên cũng phải nỗ lực hơn để truyền đạt kiến thức cho các em, đặc biệt là kiến thức nâng cao đối với những học sinh có năng khiếu”. 
 
Từ năm 2012, Trường Tiểu học Hùng Vương được Ngân hàng Thế giới tài trợ 3,5 tỷ đồng từ Chương trình SEQAP (Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học) để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên. Nhờ đó, trường đã có đủ điều kiện về phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị khác để phục vụ dạy và học. Hiện, Trường Tiểu học Hùng Vương có hơn 250 học sinh đều được học 2 buổi/ngày. Đặc biệt, từ nguồn ngân sách của huyện, trường cũng đã xây dựng được bếp ăn an toàn và tổ chức ăn bán trú cho gần 200 học sinh (có nhu cầu). Nhờ được đầu tư tốt về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, nên cuối năm 2012 trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và kiểm định về cơ sở vật chất đạt cấp độ cao nhất. 
 
Trường đã chú trọng đẩy mạnh việc bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ giáo viên. Trước đây, do đội ngũ giáo viên thường xuyên biến động, nên việc bồi dưỡng và chuẩn hóa gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, 2/3 trong tổng số 26 cán bộ, giáo viên và nhân viên (trong đó, có 19 giáo viên) là người địa phương, nên gắn bó và đóng góp cho sự phát triển của trường. Toàn trường hiện có 30% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện và 100% giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên. Ông Nguyễn Thương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương, cho biết: “Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao trình độ giáo viên, công tác đào tạo chất lượng “mũi nhọn” cũng được nhà trường quan tâm. Liên tục trong 3 năm qua, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường luôn đạt trên 70%. Mặc dù ở một xã còn nhiều khó khăn, nhưng học sinh trong Trường tham gia và giành nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp huyện và cấp tỉnh. Trong năm học 2012 - 2013, trường đã có 2 học sinh giỏi cấp tỉnh cuộc thi giải toán qua mạng và 24 học sinh giỏi cấp huyện các cuộc thi: Tiếng Anh (qua mạng), viết chữ đẹp, giải Toán (qua mạng), học sinh năng khiếu Toán, Tiếng Việt… Làm được điều này, ngay từ đầu năm học, trường đã cho rà soát đội ngũ học sinh để phát hiện những tài năng và phân công giáo viên giúp đỡ bồi dưỡng”.
 
Trường Tiểu học Hùng Vương là một trong những trường luôn nằm trong tốp dẫn đầu của các trường trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Với những thành tích đạt được, Trường Tiểu học Hùng Vương đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho Chi bộ nhà trường về thành tích 5 năm liền “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.
 
HỮU SANG