Đà Lạt: Cần thành lập cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone

02:01, 16/01/2014

(LĐ online) - Ông Đỗ Công Kim – Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Lâm Đồng cho biết, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là việc kết hợp sử dụng Methadone để thay thế cho các chất dạng thuốc phiện khác làm cho người nghiện giảm dần, tiến tới ngưng sử dụng các chất dạng thuốc phiện mà không gây nhiễm độc tâm thần, không gây tăng liều và các tác động khác.

(LĐ online) - Ông Đỗ Công Kim – Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Lâm Đồng cho biết, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là việc kết hợp sử dụng Methadone để thay thế cho các chất dạng thuốc phiện khác làm cho người nghiện giảm dần, tiến tới ngưng sử dụng các chất dạng thuốc phiện mà không gây nhiễm độc tâm thần, không gây tăng liều và các tác động khác. Theo số liệu của công an tỉnh Lâm Đồng, hiện Đà Lạt có 718 người nghiện nên phải thành lập cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone theo nghị định của Chính phủ. Loại thuốc này được sử dụng theo đường uống nên giảm lây nhiễm HIV, viêm gan B và tử vong do quá liều, giảm sử dụng ma túy bất hợp pháp, giảm tội phạm xã hội và tiết kiệm chi phí cho nhà nước.
 
Điều trị bằng Methadone đã được các chuyên gia trên thế giới và Việt Nam khẳng định hiệu quả. Tại Hải Phòng và TP.HCM đã triển khai từ năm 2008, hiện có 1,064 người đăng kí tham gia điều trị . Chỉ còn 18% người tham gia điều trị sử dụng chất gây nghiện từ 1-2 lần/tháng, chưa có ca nào tử vong vì Methadone quá liều. 74% người bệnh tăng từ 2-4kg sau 3 tháng điều trị. Tại hai thành phố trên 114 bệnh nhân đã tìm được việc làm sau 6 tháng điều trị.
 
Thạc sĩ Lý Duy Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh xã hội cho biết thêm: Ở Lâm Đồng từ trước tới nay mới chỉ điều trị nghiện bằng cách sử dụng thuốc an thần kinh để cắt cơn hoặc cai sống theo kiểu nhốt cách ly ở trung tâm 05 – 06, hiệu quả còn thấp, khả năng tái nghiện rất cao. Việc thành lập cơ sở điều trị nghiện bằng Methadone ở Đà Lạt là cần thiết không chỉ cho địa bàn này mà còn giải quyết cai nghiện cho các huyện lân cận. Tuy nhiên vấn đề quan trọng vẫn là phải quản lý chặt chẽ tuyệt đối loại thuốc này theo quy chế dược tránh thất thoát thuốc ra ngoài. 
 
Ngọc Ngà