Hè qua, trẻ em được gì và còn cần gì?

08:08, 01/08/2014

Từ tháng 8, năm học mới sẽ bắt đầu, khép lại một mùa hè sôi động và thi vị của tuổi thơ. Những dư vị ngọt ngào sẽ còn đọng lại nơi nhiều trẻ em (TE) được thụ hưởng và cũng sẽ thêm những ước mơ mong mỏi của các em vào xã hội ở những tháng ngày sắp tới.    

Từ tháng 8, năm học mới sẽ bắt đầu, khép lại một mùa hè sôi động và thi vị của tuổi thơ. Những dư vị ngọt ngào sẽ còn đọng lại nơi nhiều trẻ em (TE) được thụ hưởng và cũng sẽ thêm những ước mơ mong mỏi của các em vào xã hội ở những tháng ngày sắp tới.  
 
Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ niềm vui với TE Làng SOS Đà Lạt
Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ niềm vui với TE Làng SOS Đà Lạt
 
 
Mở màn cho Tháng Hành động vì TE và các hoạt động hè cho TE năm 2014 ở Lâm Đồng là ngày 28/5, tại huyện Đức Trọng với chủ đề: “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại TE”. Tại buổi lễ này, 50 em học sinh (HS) có hoàn cảnh đặc biệt đạt thành tích xuất sắc trong học tập và vươn lên trong cuộc sống của huyện Đức Trọng được nhận mỗi em 1 suất học bổng 1 triệu đồng, từ Quỹ Bảo trợ TE tỉnh. 
 
Sau hoạt động khai mạc này, nhiều ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền các cấp cùng quan tâm chăm lo đến TE một cách thiết thực. Nêu một vài ví dụ: Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngành LĐTB&XH tỉnh phối hợp các ngành tổ chức thăm và tặng quà cho trên 550 em có hoàn cảnh khó khăn ở các trung tâm bảo trợ xã hội, nhà mở và các trung tâm từ thiện với tổng kinh phí 50 triệu đồng; ngày 26/6, tại Chương trình tiếp xúc cử tri 2 huyện Lạc Dương và Đam Rông, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đã trao 40 suất học bổng cho 40 em HS nghèo, cận nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ TE Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo-Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Lạc Dương tổ chức trao 70 suất học bổng cho HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số, HS có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng do Công ty Siêu Thanh và Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh tài trợ; đồng thời, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho 14 TE bị tim bẩm sinh, 19 TE khuyết tật với tổng trị giá là 1,04 tỷ đồng từ kinh phí của các mạnh thường quân, tổ chức từ thiện. 
 
Một tổ chức đoàn thể khẳng định vai trò đi đầu trong công tác chăm sóc TE là Tỉnh Đoàn. Đơn vị này đã tổ chức khá nhiều hoạt động hè ý nghĩa cho thiếu nhi như “Lớp học kỳ quân đội”; “Ngày hội thiếu nhi Lâm Đồng”; Hội thi trò chơi dân gian, trò chơi tập thể; Chương trình biểu diễn văn nghệ “Giai điệu mùa hè”; phát động Chương trình “Vòng tay bè bạn - Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Lâm Đồng”,... Các hoạt động này đã thu hút hàng ngàn thanh, thiếu niên, TE thiệt thòi tham dự, được hàng chục nhà tài trợ với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng cùng hàng ngàn tập vở, bút và sách giáo khoa. Các ngành, đoàn thể cấp tỉnh như: Giáo dục - Đào tạo, Y tế, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ… cũng đã tổ chức các hoạt động thiết thực và vận động hỗ trợ cho 4.500 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng, quà nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi với tổng kinh phí trên 720 triệu đồng. Các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động sinh hoạt, văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí cho hơn 3.500 con em cán bộ của đơn vị được nhận quà và học bổng, với tổng số tiền trên 560 triệu đồng.
 
Ở 12 huyện, thành phố, các địa phương đều phối hợp triển khai Tháng Hành động vì TE với nhiều hoạt động phong phú như thi văn nghệ, thi trò chơi dân gian, giao lưu, tổ chức trại hè, mở các lớp năng khiếu… Điển hình là 2 TP. Đà Lạt và Bảo Lộc, 2 huyện Di Linh và Cát Tiên đã huy động từ nhiều nguồn để trao tặng quà hàng trăm triệu đồng cho HS hoàn cảnh khó khăn và HS học giỏi. Sở LĐTB&XH cho biết, nhân Tháng Hành động vì TE và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, các phòng LĐTB&XH huyện, thành phố trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà, học bổng và giúp đỡ cho khoảng 6.550 TE nghèo, TE dân tộc thiểu số, TE có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 1,8 tỷ đồng… 
 
Tuy toàn xã hội đã cùng chung tay đưa lại niềm vui hoan hỉ cho TE trong tỉnh rất đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn những tồn tại cần sớm khắc phục. Đó là, hiện nay vẫn còn một bộ phận xã hội chưa thực sự quan tâm nhiều đến TE và các hoạt động giúp đỡ TE có hoàn cảnh đặc biệt. Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Lê Thị Thêu đánh giá: “Công tác chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho TE chưa thực sự mang tính xã hội hoá cao mà mới tập trung ở những người có trách nhiệm, những cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý nhà nước”. Hiện vẫn còn nhận thức của một phận trong xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc TE còn hạn chế và càng đáng buồn hơn là tình trạng TE bị bóc lột sức lao động, TE bị bạo hành trong gia đình, bị xâm hại tình dục, vi phạm pháp luật… vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Một trăn trở khác mà chúng tôi đã từng đặt ra đối với người có trách nhiệm ở các huyện, thành phố là vẫn còn quá ít điểm vui chơi, giải trí bổ ích, thiết thực cho TE vào các dịp hè, ngày lễ, tết. Ngay ở Đà Lạt cũng còn thiếu, ở vùng sâu và vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số càng vô cùng thiếu. Dẫu được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt trong nhiều năm nay nhưng các điều kiện học tập như cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông đối với HS vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số một số vùng vẫn còn là nỗi niềm canh cánh. 
 
Để công tác TE thực sự ngày càng có hiệu quả, rất cần đến một đội ngũ cán bộ có năng lực và tâm huyết. Tuy nhiên, ở một số đơn vị hiện còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu, mạng lưới cộng tác viên tại cấp xã, phường, thị trấn làm công tác TE không có… Những vấn đề nêu trên rất cần đến các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cấp xã tiếp tục quan tâm đặc biệt hơn. Đó là mong muốn của TE sau khi mùa hè đã kết thúc. Chăm lo cho thế hệ trẻ nói chung và hành động vì TE nói riêng không chỉ là vào cao điểm của phong trào bề nổi mà ngày càng phải đạt được chiều sâu, có tính lan tỏa vững bền mới là điều rất cần nỗ lực vươn tới. 
 
ĐẠO PHAN