Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

09:06, 03/06/2015

Tại Lâm Đồng, chương trình giáo dục về ATGT cho học sinh tiểu học được tổ chức vào các hoạt động ngoài giờ với hình thức "Học mà chơi - Chơi mà học" nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp các em hình thành được những kỹ năng cơ bản về ATGT; đồng thời, nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông ngay từ những năm đầu cắp sách tới trường. 

Dạy về an toàn giao thông (ATGT) trong trường tiểu học đã được Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) triển khai hơn 10 năm nay. Tại Lâm Đồng, chương trình giáo dục về ATGT cho học sinh tiểu học được tổ chức vào các hoạt động ngoài giờ với hình thức “Học mà chơi - Chơi mà học” nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp các em hình thành được những kỹ năng cơ bản về ATGT; đồng thời, nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông ngay từ những năm đầu cắp sách tới trường. 
 
Tạo ra các sân chơi bổ ích là cách giáo dục ATGT hiệu quả cho học sinh tiểu học. Trong ảnh: Các em học sinh hứng thú tham gia phần thi vẽ tranh về ATGT do Quỹ Toyota Việt Nam tổ chức tại Đà Lạt
Tạo ra các sân chơi bổ ích là cách giáo dục ATGT hiệu quả cho học sinh tiểu học. Trong ảnh: Các em học sinh hứng thú tham gia phần thi vẽ tranh về ATGT do Quỹ Toyota Việt Nam tổ chức tại Đà Lạt

Theo quy định, chương trình giáo dục về ATGT ở cấp tiểu học gồm 5 bài học được phân bổ đều trong năm học. Tuy nhiên, bên cạnh thực hiện nội dung về ATGT trong trường tiểu học, ngành Giáo dục cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, các ngành liên quan tổ chức hội thảo, các ngày hội giao lưu cho giáo viên và học sinh để tuyên truyền về ATGT. Mới đây nhất, tại ngày hội giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn dành cho học sinh tiểu học do Bộ GD & ĐT phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Quỹ Toyota Việt Nam của Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức tại Đà Lạt là một hình thức tuyên truyền về ATGT hiệu quả cho nhiều giáo viên và học sinh. Đối với giáo viên là phần thực hành một bài dạy về giáo dục ATGT. Còn với học sinh, ngoài việc được tìm hiểu kiến thức ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, các em còn được tham gia vẽ tranh tập thể theo đề tài ATGT và sáng tác thơ, ca, hò, vè về chủ đề ATGT cùng với phần thể hiện năng khiếu của mình. Từ sân chơi bổ ích này đã giúp cho các em học sinh tiểu học có những kiến thức cơ bản về ATGT. Nguyễn Duy Khang - học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Mê Linh (Đà Lạt) vui vẻ: “Thông qua những tiết học ATGT tại lớp và các hội thi tìm hiểu ATGT đã giúp con và các bạn biết được việc chấp hành ATGT sẽ không xảy ra tai nạn giao thông, chúng con biết được Luật Giao thông như không đi hàng ba, hàng bốn, không đi bên trái, qua đường phải đúng vạch trắng dành cho người đi bộ… để đảm bảo ATGT và không vi phạm luật giao thông”. 
 
Nội dung giáo dục ATGT được các trường tiểu học thực hiện linh hoạt như lồng ghép vào các tiết học đạo đức hoặc trong giờ sinh hoạt lớp. Tùy theo từng bài học như an toàn khi đi ô tô, xe máy, đi bộ qua đường an toàn, biển báo hiệu giao thông đường bộ… mà mỗi thầy cô giáo sẽ sử dụng đồ dùng dạy học do trường tự làm hoặc bộ dụng cụ của thư viện như các bảng dấu đi đường để minh họa cho bài giảng. Bên cạnh đó, trong năm học, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi có liên quan đến ATGT để củng cố các bài đã học, đồng thời, bổ sung thêm hiểu biết khi các em tham gia giao thông trên đường. Vào những tiết chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt Đội và các buổi phát thanh măng non của trường cũng dành một thời lượng thích hợp để tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về ATGT. “Những nội dung giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học phải luôn thực tế và gần gũi với các em để giúp các em dễ hiểu và vận dụng trong cuộc sống hằng ngày như: đi bộ an toàn, đi xe đạp an toàn, sang đường đúng vạch… Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền để phụ huynh cùng phối hợp như đưa đón con phải đậu xe đúng nơi quy định, tổ chức cho phụ huynh ký cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi tham gia giao thông… phụ huynh sẽ ý thức được việc làm gương cho con em mình noi theo. Từ đó, phụ huynh yên tâm phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh tham gia giao thông an toàn”, cô Đỗ Thị Thành - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết. 
 
Giáo dục pháp luật nói chung và giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong trường tiểu học nói riêng là việc làm hết sức cần thiết, nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu, những quy tắc ứng xử thường gặp khi tham gia giao thông hàng ngày để hình thành thái độ, hành vi tự giác chấp hành Luật ATGT, góp phần hình thành văn hóa giao thông cho học sinh.
 
Tuấn Hương