Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, xây dựng Di Linh phát triển toàn diện và bền vững

09:07, 16/07/2015

Đó là kinh tế tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng; ngành nông-lâm nghiệp phát triển khá, kết cấu hạ tầng kỹ thuật được chú trọng và tăng cường đầu tư, tạo điều kiện thu hút đầu tư và thực hiện chương trình CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn

PV: Nhìn lại 5 năm triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2010-2015, theo ông, đâu là những thành tựu nổi bật của Di Linh?
 
Bí thư Huyện ủy Di Linh - Nguyễn Canh
Bí thư Huyện ủy Di Linh - Nguyễn Canh
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Canh: Tôi có thể tóm tắt một số lĩnh vực như sau: Đó là kinh tế tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng; ngành nông-lâm nghiệp phát triển khá, kết cấu hạ tầng kỹ thuật được chú trọng và tăng cường đầu tư, tạo điều kiện thu hút đầu tư và thực hiện chương trình CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân và là tiền đề cho phát triển KT-XH những năm tiếp theo. Hoạt động tín dụng, ngân hàng có hiệu quả đáp ứng tốt nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các hộ nông dân. Giáo dục của huyện luôn trong tốp đầu của tỉnh; chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; văn hóa thông tin, thể thao được thực hiện đồng bộ, toàn diện, tạo được môi trường lành mạnh mang bản sắc địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo, thôn nghèo, xã đặc biệt khó khăn giảm nhanh; giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực. Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét. Các Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ, nhất là Chương trình nông thôn mới đã huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế cùng tham gia nên đã đạt được nhiều kết quả, tạo ra diện mạo mới. Lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; thực hiện tốt việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. 
 
Cũng cần ghi nhận là, vai trò quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, sáng tạo nhiều cách làm hay, hợp ý dân, theo hướng tiếp cận cơ sở và cải cách hành chính. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả rất quan trọng và khá toàn diện...
 
Theo ông, đâu là những nguyên nhân để đạt được những thành tựu này?
 
Trước hết, đó là sự ra đời một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH địa phương, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, trong suốt nhiệm kỳ, huyện Di Linh chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Về nội lực, tập thể Huyện uỷ luôn đoàn kết, thống nhất, vận dụng đúng đắn, sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất. Bản thân chính quyền các cấp có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong công tác quản lý, điều hành. Đặc biệt là đã chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung cao vào nhiệm vụ trọng tâm, hướng về cơ sở, phân cấp mạnh cho cấp dưới, phát huy được tính chủ động sáng tạo của cơ sở; kết hợp tốt hơn giữa phát triển kinh tế với an sinh xã hội, tập trung nguồn vốn đầu tư từ ngân sách để giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc và nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo...Vai trò tập hợp và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân của Mặt trận cũng góp phần thành công về nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ nhiệm kỳ vừa qua. 
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện, không thể không còn bộc lộ những yếu kém, khuyết điểm, ông có thể nêu một vài dẫn chứng? 
 
Đó là, một số chỉ tiêu quan trọng trên lĩnh vực KT-XH không đạt; kinh tế tăng trưởng chưa vững chắc; ngành nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, năng suất, chất lượng thấp, tính cạnh tranh chưa cao; chăn nuôi phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế. Chúng tôi cũng nhận thấy, trong thời gian qua, huyện còn chưa thu hút như mong muốn về vốn đầu tư cho công nghiệp, dịch vụ; ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển chậm; kết cấu hạ tầng kỹ thuật còn thấp và chưa đồng bộ; tổ chức triển khai một số công trình trọng điểm chậm. Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị còn hạn chế. Đời sống một bộ phận nhân dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn khó khăn; chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân chất lượng chưa cao; tình trạng ô nhiễm môi trường có chiều hướng gia tăng. An ninh chính trị còn tiềm ẩn những yếu tố mất ổn định, tệ nạn xã hội còn nhiều phức tạp…
 
Vậy trong nhiệm kỳ mới (2015-2020) này, theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng thời khắc phục những yếu kém thì những bài học kinh nghiệm nào cần được tiếp tục phát huy? 
 
Theo tôi, nhân tố quan trọng quyết định thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ là thường xuyên chăm lo, xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ; xác định sự đồng thuận trong nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cần chú trọng công tác quán triệt, tiếp thu đầy đủ đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đồng thời vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương. Mặt khác, quá trình triển khai thực hiện nghị quyết cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cho từng giai đoạn, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp để phát huy mọi nguồn lực, tranh thủ mọi điều kiện và sự giúp đỡ của các ngành cấp trên. Đồng thời, phải gắn kết thường xuyên giữa nhiệm vụ phát triển KT-XH với đảm bảo quốc phòng-an ninh, thực hiện tốt các chính sách xã hội và các chương trình, mục tiêu của Đảng và Nhà nước. Vấn đề cán bộ cũng hết sức quan trọng. Công tác này vừa quan tâm đào tạo nâng cao trình độ vừa gắn liền công tác quy hoạch và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Cuối cùng, đó là phát huy dân chủ ở cơ sở để nắm bắt đúng tình hình, tiếp thu ý kiến góp ý và phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong việc triển khai tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng kịp thời cho phù hợp với thực tiễn địa phương. Quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở.
 
Với những bài học và kinh nghiệm như ông vừa nêu, nhiệm kỳ mới này Đảng bộ huyện Di Linh đã đặt ra những mục tiêu thế nào thưa ông?
 
Mục tiêu tổng quát là phấn đấu tăng trưởng của nền kinh tế bằng mức bình quân chung của tỉnh; phát triển nền kinh tế với tốc độ nhanh, bền vững. Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của sản phẩm ngành nông nghiệp; phát triển đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch, từng bước phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của địa phương. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Cải thiện đời sống nhân dân đi đôi với xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên môi trường. Cùng đó, tập trung xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; giữ vững đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, luôn gắn bó với nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước cũng như hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Ông có thể cụ thể hóa một số con số từ định hướng này?
 
Đó là tốc độ tăng bình quân tổng giá trị sản xuất trên địa bàn 5 năm (theo giá so sánh 2010) tăng từ 4-4,5% đối với ngành nông nghiệp; tăng 13,7% đối với ngành công nghiệp, xây dựng và 10% lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 130 triệu đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân hàng năm 7,89%; GRDP bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng. Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới 83%. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ cây trồng toàn huyện chủ động nước tưới đạt 65-70%; hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 2-3% theo chuẩn nghèo mới, trong đó tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS giảm từ 3-4%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 55%. Đảng bộ Di Linh cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu hàng năm có 75-80% TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có TCCS đảng yếu, kém... 
 
Để đạt được nhiều mục tiêu KT-XH như Nghị quyết đề ra, vậy đâu là những chương trình trọng tâm, các công trình trọng điểm được Di Linh xác định, thưa đồng chí Bí thư? 
 
Chúng tôi xác định có 6 chương trình trọng tâm là: phát triển giao thông, thủy lợi; phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; phát triển nông nghiệp chất lượng cao gắn với chế biến sau thu hoạch; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với chăm lo, nâng cao đời sống đồng bào DTTS; tiếp tục phát triển thị trấn Di Linh đáp ứng tiêu chí đô thị loại IV và xây dựng xã Hòa Ninh đạt tiêu chí đô thị loại V; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Còn chương trình trọng điểm, có 9 công trình: Đường vành đai thị trấn Di Linh; đường giao thông liên xã Liên Đầm - Hòa Trung, Tân Lâm - Đinh Trang Hòa và Liên Đầm - Tân Châu - Tân Thượng; các công trình thủy lợi như đập Đạ Le (Tam Bố), đập ĐạSa (Sơn Điền), hồ Tân Nghĩa, nâng cấp hồ Đông - Tây Di Linh; Nhà văn hóa thiếu nhi và thi đấu đa năng huyện. 
 
Xin chân thành cảm ơn ông!
 
MINH ĐẠO (thực hiện)