Ấm nồng những suất ăn

10:08, 13/08/2015

Thêm một căn bếp nữa được hoàn thành, lửa hồng được nhen lên và tình người được hong ấm. Dẫu không nhiều, nhưng những suất ăn tươm tất, có đủ rau thịt cũng đã được trao đến tận tay người nghèo là bệnh nhân. Phía sau những suất ăn bình thường đến giản đơn ấy lại là cả một câu chuyện dài…

Thêm một căn bếp nữa được hoàn thành, lửa hồng được nhen lên và tình người được hong ấm. Dẫu không nhiều, nhưng những suất ăn tươm tất, có đủ rau thịt cũng đã được trao đến tận tay người nghèo là bệnh nhân. Phía sau những suất ăn bình thường đến giản đơn ấy lại là cả một câu chuyện dài…
 
Bếp ăn từ thiện, một trong những hoạt động nhân đạo nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng
Bếp ăn từ thiện, một trong những hoạt động nhân đạo nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng
 
Ở Lâm Hà, ngày hôm ấy, lần đầu tiên những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện được nhận những suất ăn theo đúng “tiêu chuẩn” của một bữa ăn thông thường, bao gồm thịt, rau xào và canh. Và cũng lần đầu tiên, họ được ăn miếng cơm canh ngọt lành ấy mà không phải trả tiền.
 
Trung tâm Y tế Lâm Hà với quy mô khoảng 90 giường bệnh và thường xuyên xấp xỉ có chừng ấy bệnh nhân điều trị nội trú mỗi ngày, trong đó đến hơn phân nửa là những người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Không riêng gì bệnh nhân nghèo, Trung tâm Y tế huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà mong chờ sự ra đời của bếp ăn tình thương đầy nhân ái ấy, mà đó còn là sự mong chờ, tâm huyết và cả những kế hoạch “dài hơi”, ấp ủ từ rất lâu của Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho đến ngày bếp được nhen lửa.
 
Bếp ăn tình thương ở TTYT Lâm Hà với diện tích 50m2, là một căn bếp không bề thế nhưng khang trang, kể từ khi bếp được đặt móng đến bữa ăn đầu tiên, số tiền đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tấm lòng của các nhà hảo tâm là 235 triệu đồng. Đó chắc chắn chưa phải là con số cuối cùng như sự kỳ vọng của nhiều người trong ngày khánh thành. Bếp được hoàn thành với kinh phí xây dựng là 185 triệu đồng, 50 triệu đồng dành cho các thiết bị, lương thực, thực phẩm bếp ăn (để đảm bảo duy trì trong giai đoạn đầu tiên). Số tiền ấy đến từ sự chia sẻ của rất nhiều tấm lòng: Ban Từ thiện Phước Tâm (thành phố Hồ Chí Minh) - 90 triệu đồng; cán bộ đoàn viên Liên đoàn Lao động huyện Lâm Hà - 70 triệu đồng; cán bộ đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - 45 triệu đồng và ông Nguyễn Anh Tuấn (Tp.Hồ Chí Minh) - 30 triệu đồng. Lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm, sự xúc động đến nghẹn ngào của những bệnh nhân nghèo trong ngày đầu tiên bếp hồng lửa ấm… chỉ là cái kết đẹp đồng thời mở ra chương mới đầy hy vọng cho những ngày “đỏ lửa” tiếp theo của căn bếp này. 
 
Câu chuyện bếp ăn tình thương do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng “lĩnh xướng” là một câu chuyện dài đầy nghĩa cử tốt đẹp, mà nói theo cách của ông Đỗ Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch TT Hội CTĐ tỉnh là câu chuyện ấy vẫn chưa có hồi kết, bởi đơn giản chúng tôi vẫn còn muốn nhiều căn bếp như vậy được xây lên. Trước Lâm Hà, ở Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lộc, Đam Rông, những căn bếp như vậy đã được dựng lên bằng tất cả sự cảm thông, sẻ chia đến nhiệt thành của rất nhiều con người. Ở Đam Rông, căn bếp được hoàn thành trước đó, đến nay vẫn duy trì đều đặn mỗi ngày một bữa ăn 15.000 đồng dành cho tất cả bệnh nhân nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số đang điều trị tại TTYT huyện. Số tiền dành cho mỗi suất ăn không nhiều, nhưng luôn đủ đầy, bởi nó đến từ sự tử tế của những người trực tiếp đứng bếp và hơn hết đó là suất cơm chứa đựng những gì ngọt lành nhất của nghĩa tình.
 
Nói đến sự ra đời của những bếp ăn tình thương trên mảnh đất Nam Tây Nguyên, không thể nhắc đến sự đồng hành (như một duyên nợ) của Ban Từ thiện Phước Tâm đến từ thành phố mang tên Bác. “Chúng tôi đến với Lâm Đồng chỉ đơn giản mảnh đất này đang còn nhiều người nghèo, nhiều gia đình dân tộc thiểu số khó khăn, họ cần được hỗ trợ, giúp sức trong hoạn nạn, nhất là trong những ngày đau ốm”, bà Lê Thị Phương Dung - Trưởng Ban Từ thiện Phước Tâm chia sẻ. Cũng theo ông Đỗ Hoàng Tuấn, đến nay, tất cả 5 căn bếp nằm trong chương trình của Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng đều có sự đóng góp rất lớn của Ban Từ thiện Phước Tâm. 
 
Không lâu nữa, thêm một căn bếp nữa cũng sẽ được dựng lên, nồi cháo tình thương đang hoạt động tại TTYT huyện Di Linh sẽ được “nâng cấp” thành bếp ăn. Sẽ lại có thêm những người nghèo, những mảnh đời bất hạnh được ấm lòng trong cơn đói của những ngày đau ốm.
 
LINH ĐAN