Đô thị năng động

10:08, 13/08/2015

Bên cạnh vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Đức Trọng, thị trấn Liên Nghĩa còn nắm giữ lợi thế của một trung tâm buôn bán, trung chuyển hàng hóa lớn nhất nhì Lâm Đồng với các huyện lân cận trong và ngoài tỉnh. Điều này đã góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế nhanh của thị trấn, làm cho bộ mặt đô thị Liên Nghĩa ngày càng khởi sắc, hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại vào năm 2020. 

Bên cạnh vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Đức Trọng, thị trấn Liên Nghĩa còn nắm giữ lợi thế của một trung tâm buôn bán, trung chuyển hàng hóa lớn nhất nhì Lâm Đồng với các huyện lân cận trong và ngoài tỉnh. Điều này đã góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế nhanh của thị trấn, làm cho bộ mặt đô thị Liên Nghĩa ngày càng khởi sắc, hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại vào năm 2020. 
 
Đánh giá khái quát sự phát triển kinh tế, xã hội của thị trấn Liên Nghĩa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa Lê Công Tuấn cho biết, trong vòng 5 năm qua, những kết quả đạt được của Liên Nghĩa có thể “đo đếm” được đó là: Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều đạt so với nghị quyết đề ra. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực; các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng từ nhiều nguồn lực, bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao. 
 
Những con số ấn tượng
 
Điều đó được chứng minh qua các con số ấn tượng: Tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm tăng 23,4%/năm; trong đó nông, lâm nghiệp tăng 18,02%; thương mại - dịch vụ tăng 26,2%; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng 34,9%. Với mức tăng trưởng đồng đều trên các khu vực kinh tế nêu trên là yếu tố quan trọng đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị, giảm đáng kể tỷ trọng nông nghiệp trong nền kinh tế thị trấn Liên Nghĩa. Hiện tỷ trọng nông, lâm nghiệp trong cơ cấu kinh tế thị trấn còn 24,1%; trong khi khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 49,9% và tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 26%. Qua đó, mức tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch huyện giao, với tổng thu trong 5 năm đạt gần 124 tỷ đồng, bình quân hàng năm tăng 5%. Đi cùng với sự tăng trưởng kinh tế, mức thu nhập bình quân đầu người của cư dân thị trấn cũng gia tăng đáng kể và đạt 58 triệu đồng/người/năm, tăng 2,76 lần so với năm 2010 và vượt chỉ tiêu nghị quyết mà Đảng bộ thị trấn đề ra là 45 triệu đồng/người/năm vào năm 2015. Mặt khác, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm 2,8% trong vòng 5 năm qua và hiện nay còn 0,54% hộ nghèo, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra với tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%. Bên cạnh đó, đời sống dân sinh được cải thiện với 100% hộ gia đình sử dụng điện chiếu sáng, sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của thị trấn, ngoài các thành tựu đạt được cũng còn vấp phải những khó khăn có thể nhận ra đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng thiếu bền vững; công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu; kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị còn nhiều bất cập. Đặc biệt, là đô thị loại 4 nhưng nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn sẽ là lực cản ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Xây dựng Liên Nghĩa phát triển giàu đẹp 
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Liên Nghĩa lần thứ VIII (2010 - 2015), cùng với tiềm năng thế mạnh nhất là thương mại - dịch vụ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao sẽ là điều kiện để địa phương chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế. Đó là tiền đề quan trọng để thị trấn tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới, với mục tiêu xây dựng đô thị Liên Nghĩa phát triển giàu đẹp, văn minh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Liên Nghĩa lần thứ 9, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Các chỉ tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020 trên các lĩnh vực có quy mô tổng giá trị sản xuất gồm: nông nghiệp đạt 6.421 tỷ đồng, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 6.863 tỷ đồng và thương mại - dịch vụ đạt 18.250 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch huyện giao, phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân 90-95 triệu đồng/người/năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Để thực hiện thành công các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội này cần phải hướng trọng tâm vào các khâu đột phá và các công trình trọng điểm tạo sức bật cho đô thị Liên Nghĩa. Theo đó, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với việc phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch chất lượng cao được coi là khâu đột phá, đồng thời với đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị. Từ đó, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng nhanh tỷ trọng các ngành tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, tăng diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh nông sản. Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa Lê Công Tuấn, để thực hiện thành công các chỉ tiêu, cần chú trọng thực hiện tăng trưởng kinh tế kết hợp giữa chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, tập trung đẩy mạnh một số mặt đi vào chiều sâu bao gồm: Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát huy tiềm năng con người, khuyến khích tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế và nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp - xây dựng sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Đa dạng hóa các loại hình thương mại - dịch vụ, mở rộng các hình thức kinh doanh, mua bán, trao đổi hàng hóa. Phát huy hiệu quả hoạt động của chợ đầu mối nông sản, để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; bảo đảm ngành thương mại - dịch vụ của thị trấn là trung tâm đầu mối buôn bán lớn trong tỉnh. 
 
Với sự chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế trong giai đoạn tới, hy vọng thị trấn Liên Nghĩa sẽ có bước phát triển nhanh, bền vững làm thay đổi diện mạo đô thị ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
AN NHIÊN