Nguy cơ của một con đường đẹp

09:08, 11/08/2015

Trong thời gian gần đây, việc đào đường để thi công hệ thống cấp nước trên các con đường thuộc địa bàn TP Đà Lạt diễn ra khá phổ biến và hậu quả để lại là nhiều con đường đang rất đẹp bỗng dưng biến thành những cái bẫy cho người tham gia giao thông. 

Đường Sương Nguyệt Ánh từ cầu Sắt kéo dài sang đường Nguyễn Đình Chiểu, ngã tư Phan Chu Trinh được xem là một trong những con đường đẹp của thành phố Đà Lạt. Trong thời gian gần đây, việc đào đường để thi công hệ thống cấp nước trên các con đường thuộc địa bàn TP Đà Lạt diễn ra khá phổ biến và hậu quả để lại là nhiều con đường đang rất đẹp bỗng dưng biến thành những cái bẫy cho người tham gia giao thông. Cũng như vậy, một trong những con đường rất đẹp của TP Đà Lạt đang đứng trước nguy cơ bị đào xới và biến dạng là đường Nguyễn Đình Chiểu - Sương Nguyệt Ánh. 
 
Người dân Đà Lạt và du khách tham gia giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt trong thời gian gần đây thường tỏ ra không hài lòng bởi nhiều tuyến đường đang đẹp bỗng biến thành những ổ voi, ổ gà như các đường Quang Trung, Cao Bá Quát, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyên Tử Lực, Đồng Tâm... Về vấn đề này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có không ít văn bản nhắc nhở đơn vị chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần hoàn trả mặt đường nguyên trạng sau khi thi công nâng cấp hệ thống cấp nước của TP Đà Lạt. Tuy nhiên, việc “hoàn trả nguyên trạng” này xem ra rất khó thực hiện. Nhưng, vấn đề không ở chỗ “hoàn trả nguyên trạng” vì không thể mà là ở chỗ ý thức của đơn vị thi công: Sự cẩu thả, thậm chí là xem thường tính mạng người dân tham gia giao thông, được thể hiện quá rõ khi đơn vị thi công “hoàn nguyên” bằng cách “lấp” đường một cách vội vàng khiến nhiều con đường vừa được nâng cấp rất đẹp trước đó bỗng biến dạng, gây nguy hiểm cho người đi đường. 
 
Hiện tại, tuyến ống cấp nước D500 trên đường Nguyễn Đình Chiểu đã hư hỏng, cần được khắc phục, sửa chữa. Chỉ riêng chuyện xuống cấp của hệ thống đường ống này cũng đã làm cho con đường đẹp Sương Nguyệt Ánh - Nguyễn Đình Chiểu bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu. Và, việc thi công sửa chữa, thay thế hệ thống tuyến ống cấp nước D500 nếu được tiến hành theo kiểu như nhiều người đã nhìn thấy ở những con đường khác trong thời gian qua của đơn vị thi công thì hẳn khiến cho người dân Đà Lạt thêm một lần cảm thấy bị xúc phạm bởi cách “hoàn nguyên” cẩu thả, xem thường tính mạng người dân. Xin được nhắc lại một con số: Để nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu - Sương Nguyệt Ánh, Nhà nước đã bỏ ra gần 40 tỷ đồng (vừa hoàn thành vào đầu năm 2015). Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng lại có thêm một văn bản có tính... nhắc nhở: “Yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Lâm Đồng có biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn cho tuyến ống D500, không làm hư hỏng đường mới cải tạo, đồng thời khẩn trương đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước D500 mới để thay thế tuyến cũ để đảm bảo chất lượng, ổn định lâu dài của kết cấu nền đường Nguyễn Đình Chiểu - Sương Nguyệt Ánh; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện”.
 
Dự án chỉ mới bắt đầu được triển khai. Thôi thì đành chờ vậy!
 
KHẮC DŨNG