Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS

10:08, 03/08/2015

Cùng với sự đi lên về kinh tế - xã hội, đội ngũ cán bộ của huyện Đam Rông đã cơ bản ổn định và có bước trưởng thành. Đặc biệt, huyện Đam Rông đã chuẩn bị được một đội ngũ cán bộ trẻ (có tuổi đời trên dưới 35 tuổi) là người dân tộc thiểu số tại chỗ rất có triển vọng kế cận.

Cùng với sự đi lên về kinh tế - xã hội, đội ngũ cán bộ của huyện Đam Rông đã cơ bản ổn định và có bước trưởng thành. Đặc biệt, huyện Đam Rông đã chuẩn bị được một đội ngũ cán bộ trẻ (có tuổi đời trên dưới 35 tuổi) là người dân tộc thiểu số tại chỗ rất có triển vọng kế cận.

Cán bộ và nhân dân huyện Đam Rông đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Cán bộ và nhân dân huyện Đam Rông đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba


Bí thư Huyện ủy Đam Rông - Vũ Kim Sinh cho biết, nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong cơ cấu cấp ủy các cấp đều có tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số cao hơn nhiệm kỳ trước, nơi ít nhất cũng trên 15% và nơi nhiều nhất có trên 90%. Trong cơ cấu chung toàn huyện thì cán bộ người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khoảng 20%. Riêng cơ cấu cấp ủy, HĐND huyện khóa mới có 2/8 đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện là người dân tộc thiểu số, bằng 25%. Đây chỉ mới là những kết quả bước đầu, nhưng phần nào cũng đã khẳng định quyết tâm cao của Đam Rông trong công tác cán bộ. Nhìn lại 10 năm trước, khi huyện mới được thành lập, lúc bấy giờ công tác cán bộ đối với Đam Rông luôn là một thách thức. Đội ngũ cán bộ của huyện luôn bị xáo trộn, hụt hẫng, người đến thì ít và người đi thì nhiều; người đi thì thường có chức vụ, có kinh nghiệm, còn người đến hầu hết là sinh viên mới tốt nghiệp, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, rất khó khăn trong công tác cán bộ.

Bí thư Huyện ủy Vũ Kim Sinh nhấn mạnh, muốn Đam Rông phát triển, phải xây dựng một đội ngũ cán bộ tại chỗ ổn định và tâm huyết. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ trong tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số. Cùng với việc quan tâm sử dụng đội ngũ cán bộ hiện có; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận từ nhiều nguồn như: nguồn từ trí thức trẻ tình nguyện, từ Đề án 253 (đề án Tây Nguyên), từ Đề án 600 của Chính phủ... Ngoài ra, qua các phong trào thi đua do các ngành, đoàn thể phát động ở cơ sở để chọn những nhân tố tích cực đưa đi đào tạo, tạo nguồn cán bộ trong tương lai. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, huyện Đam Rông đã phối hợp với các đơn vị mở 2 lớp Trung cấp Chính trị, 1 lớp Trung cấp Nông nghiệp, 1 lớp Đại học Nông nghiệp tại huyện và chọn cử nhiều cán bộ là người dân tộc thiểu số theo học. Hiện nay, trong 8 xã của huyện, có 6 xã được bố trí Phó Bí thư xây dựng hệ thống chính trị ở xã là người dân tộc thiểu số, trong đó có 4 đồng chí tuổi đời dưới 30, rất có triển vọng. Riêng Đề án 600, Đam Rông được bố trí 5 đồng chí, trong đó có 1 đồng chí người dân tộc thiểu số giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã và được cơ cấu vào Huyện ủy trong nhiệm kỳ 2015 - 2020... Sự quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số đã động viên, khích lệ tinh thần cố gắng vươn lên trong đội ngũ cán bộ người dân tộc.

Cũng theo Bí thư Vũ Kim Sinh, để công tác cán bộ đạt kết quả thì không thể tách rời công tác phát triển đảng viên, xem đây là hai nhiệm vụ song trùng. Vào năm 2011, Đảng bộ huyện Đam Rông phát triển được 104 đảng viên, nhưng chỉ có 16 đảng viên mới kết nạp là người dân tộc thiểu số, chiếm 15%. Cuối năm đó, sau khi tổng kết công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đánh giá công tác phát triển đảng viên của huyện còn những bất cập, thành phần kết nạp đảng viên chưa đồng đều, đặc biệt chưa chú trọng đến việc phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số. Từ đó, Huyện ủy đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, trong đó xác định công tác phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, làm tiền đề tăng cường củng cố, xây dựng lực lượng cốt cán, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Chỉ tiêu đề ra bình quân mỗi năm kết nạp được từ 80 - 90 đảng viên mới, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm từ 30 - 35%. Kết quả, ngay trong năm 2012, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 94 đảng viên mới, trong đó đảng viên người dân tộc thiểu số 31 người, chiếm 33% (tăng 18% so với năm 2011). Và đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 1.348 đảng viên, tăng 435 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ; trong đó có 439 đảng viên là người dân tộc thiểu số, tăng 125 đảng viên, bình quân mỗi năm phát triển được 25 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

“Bằng nhiều giải pháp đồng bộ và có hiệu quả, công tác cán bộ của huyện Đam Rông đã thu được những kết quả tích cực, đã khắc phục được tình trạng hụt hẫng cán bộ; đội ngũ cán bộ của huyện đang đi vào thế “ổn định để phát triển”, có sự trưởng thành rõ rệt về năng lực và kinh nghiệm công tác. Đặc biệt, huyện đã xây dựng được lực lượng cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số kế cận có chất lượng, có triển vọng... Với kết quả đó đã giúp cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện có nhiều thuận lợi và chuyển biến đáng kể”- Bí thư Huyện ủy Vũ Kim Sinh khẳng định.

TỨ KIÊN