Tự hào hai thế hệ

09:08, 21/08/2015

Sau gần 20 năm phấn đấu trưởng thành, đến nay con trai của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Xuân Đệ đã nối nghiệp cha, thỏa nguyện ước mơ và góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của gia đình, quê hương - đó chính là Thiếu tá, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng - Ngô Văn Đà. 

Sau gần 20 năm phấn đấu trưởng thành, đến nay con trai của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Xuân Đệ đã nối nghiệp cha, thỏa nguyện ước mơ và góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của gia đình, quê hương - đó chính là Thiếu tá, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng - Ngô Văn Đà.  
 
Đại gia đình Anh hùng Ngô Xuân Đệ và con trai là Thiếu tá Ngô Văn Đà - Huyện ủy viên, Chính trị viên Huyện Đội Đức Trọng
Đại gia đình Anh hùng Ngô Xuân Đệ và con trai là Thiếu tá Ngô Văn Đà - Huyện ủy viên,
Chính trị viên Huyện Đội Đức Trọng
 
Từ tháng 3/1996, anh Ngô Văn Đà con trai của Anh hùng LLVTND Ngô Xuân Đệ đã viết đơn tình nguyện tham gia Quân đội và trở thành chiến sỹ thuộc Đại đội 3 - Tiểu đoàn 840 - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng. Sau khi kết thúc huấn luyện chiến sỹ mới, vào tháng 8/1996, anh được đơn vị cử đi đào tạo Tiểu đội trưởng; tháng 4/1997 được cử đi tạo nguồn sỹ quan tại Trường Quân sự Quân khu 5. Năm 1997, bằng ý chí quyết tâm cao và sự động viên khích lệ từ người cha, anh Ngô Văn Đà đã dự thi tuyển sinh đại học và trúng tuyển vào Học viện Chính trị Quân sự với số điểm cao (21,5đ). Trong thời gian học tập tại Học viện Chính trị Quân sự, anh luôn tích cực học tập, rèn luyện, hàng năm đều được Giám đốc Học viện tặng Bằng khen. Tháng 12/1999, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 
 
Sau khi tốt nghiệp ra trường (tháng 8/2001) anh Đà đã về công tác tại tỉnh Lâm Đồng, mảnh đất thân yêu, trước đây từng là chiến trường ác liệt nơi có những trận đánh nổi tiếng do cha anh trực tiếp chỉ huy. Từ quyết tâm rèn luyện và được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chiến sĩ Đà được trải nghiệm qua nhiều cương vị công tác như: Trung đội trưởng, Đại đội phó Chính trị Đại đội Trinh sát; Chính trị viên phó Tiểu đoàn 840; Trưởng ban Tổ chức - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Anh vinh dự được Đảng ủy Quân sự tỉnh cử đi học lớp đào tạo Chính ủy trung, sư đoàn tại Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng từ 2012- 2014; sau khi tốt nghiệp, tháng 11/2014 đến nay được Quân khu bổ nhiệm chức vụ Chính trị viên - Ban CHQS huyện Đức Trọng và được bổ sung bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện Đức Trọng, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đặc biệt, mới đây, trong Đại hội Đảng bộ huyện Đức Trọng lần thứ XII diễn ra từ 12 - 14/8/2015 vừa qua, thiếu tá Ngô Văn Đà đã được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành với số phiếu cao 97,6%. 
 
Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Ngô Văn Đà cho biết: “Tôi luôn tâm niệm về ý nghĩa “lớp cha trước - lớp con sau”, để nối nghiệp cha. Trải qua gần 20 năm công tác, học tập, trưởng thành từ người chiến sỹ, được đào tạo cơ bản tại các nhà trường trong Quân đội, đến nay, trên cương vị là Huyện ủy viên - Chính trị viên Ban CHQS huyện, bản thân luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, được tặng thưởng 3 Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 7 Bằng khen và nhiều giấy khen, danh hiệu chiến sỹ tiên tiến của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là thành tích vô cùng nhỏ bé so với những chiến công, những hy sinh lớn lao của nhiều thế hệ cha anh đi trước. Trong quá trình công tác, ở đâu tôi cũng may mắn và vinh dự được anh em, đồng chí, đồng đội và cấp trên đánh giá cao, tin tưởng và tín nhiệm. Tôi luôn tâm nguyện sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao phó, để xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, nhân dân; sự quan tâm, tạo điều kiện của đơn vị, các cấp lãnh đạo và niềm tự hào của gia đình và người thân”.
 
Chia sẻ về điều này, Anh hùng Ngô Xuân Đệ nói rất giản dị: “Thế hệ chúng tôi sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước đang chiến tranh ác liệt, bằng tình yêu đất nước, quê hương, bằng ý chí quật cường của người con đất Việt, chúng tôi buộc phải vượt lên mọi gian khó, cùng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Còn các cháu sau này may mắn được sinh ra trong thời bình, ý chí và tình yêu quê hương được lồng ghép trong quá trình học tập, công tác xã hội. Các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam ta bây giờ cũng không kém phần gian khó, phải đương đầu với rất nhiều thử thách và luôn phải rèn luyện ý chí sắt đá, lòng quả cảm trong mọi lúc, mọi nơi để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Quân đội giao phó!”
 
Thiếu tá Ngô Văn Đà thừa hưởng gần như nguyên vẹn đức tính của người cha Anh hùng. Anh luôn âm thầm gìn giữ nét đẹp truyền thống văn hóa của gia đình từ xưa đến nay. Gia đình nhỏ với người vợ trẻ, năng động đang là cán bộ - CNV Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cô con gái xinh xắn ngoan ngoãn là niềm hạnh phúc vô bờ bến của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Gia đình nhỏ ấy được sống trong ngôi nhà lớn có ông bà, anh chị em luôn đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, luôn giữ vững nghĩa “đạo hiếu” dành cho cha mẹ… Thật tự hào vì 2 thế hệ trong một gia đình của vị Anh hùng một thời lừng danh - Ngô Xuân Đệ.
 
NGUYỆT THU