Những chuyển biến đáng ghi nhận của ngành Tòa án Đức Trọng

08:09, 04/09/2015

Thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đã nỗ lực xét xử hầu hết các loại án kịp thời, đạt và vượt các chỉ tiêu do ngành cấp trên giao.

Thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đã nỗ lực xét xử hầu hết các loại án kịp thời, đạt và vượt các chỉ tiêu do ngành cấp trên giao.
 
Ông Nguyễn Văn Bỉnh - Bí thư Chi bộ, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng, cho hay, thời gian qua, đặc biệt là nhiệm kỳ qua, Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đã thực hiện tốt công tác xét xử và giải quyết các loại án vượt chỉ tiêu của ngành, đảm bảo số lượng và chất lượng các loại án đạt từ 87-100%; tỷ lệ án hủy chiếm 0,008%; tỷ lệ án sửa là 0,016% (đều dưới mức quy định của ngành). Trong đó, các vụ án đều được xét xử trong hạn luật định, không có trường hợp nào bỏ lọt tội phạm hay xét xử oan sai. Để làm được điều này, trong suốt nhiệm kỳ, Chi bộ Tòa án đã cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế của đơn vị để lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và giải quyết các khởi kiện tranh chấp trong nhân dân. Nhờ đó, chất lượng giải quyết các loại án ngày càng được nâng lên; tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đều tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Riêng số án quá hạn luật định của những năm trước đã được giải quyết dứt điểm. 
 
Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đang tiếp nhận hồ sơ
Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đang tiếp nhận hồ sơ

Song song, Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng cũng tập trung lãnh chỉ đạo đơn vị, chính quyền, các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác dân vận sát với tình hình công tác đơn vị, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của chính quyền. Phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực, gắn với việc thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ. Triển khai thực hiện các quy chế dân chủ tại đơn vị, cải cách các thủ tục hành chính. Đồng thời, tham gia tích cực công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục, cảm hóa các đối tượng phạm pháp hình sự, ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư. Trong công tác giải quyết các loại án đã cố gắng phân tích, giải thích pháp luật, kiên trì động viên hòa giải các tranh chấp trong nhân dân một cách thấu tình đạt lý, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết gắn bó, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết án, bản án quyết định của Tòa án ban hành cũng được thi hành án nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và công sức của nhà nước và nhân dân. Mặt khác, Chi bộ cũng tổ chức học tập chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề từng năm. Từ đó, xây dựng bản đăng ký của tập thể chi bộ và triển khai cho toàn thể đảng viên, cán bộ công chức trong cơ quan đăng ký làm theo. Hàng tháng, chi bộ cơ quan họp để rà soát lại kết quả thực hiện những nội dung đã đăng ký và tiếp tục đề ra biện pháp thực hiện đạt hiệu quả. Nhờ đó, kết quả học tập, nhận thức của đảng viên, quần chúng đã có sự chuyển biến rõ rệt về tư tưởng, đạo đức, tác phong và lối sống. Cùng đó, công tác phát triển Đảng cũng thường xuyên được quan tâm. 5 năm qua, Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đã kết nạp được 5 quần chúng, tiếp tục giới thiệu 2 quần chúng ưu tú đi học đối tượng Đảng, đưa tổng số đảng viên chính thức lên con số 21. 
 
Tập thể cán bộ, công chức Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả, chất lượng. Hầu hết các loại án đều được xét xử kịp thời, trong hạn luật định, đạt và vượt chỉ tiêu do ngành cấp trên giao. Với những thành tích trên, hàng năm, Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đều được công nhận là tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động tiên tiến xuất sắc; nhiều năm liền chi bộ được công nhận TSVM và cơ quan cũng được công nhận cơ quan an toàn, cơ quan văn hóa.
 
Thy Vũ