Chia sẻ cộng đồng - một hình thức "dân vận khéo" hiệu quả

09:10, 23/10/2015

Nhưng năm qua, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Chi nhánh Lâm Đồng luôn quan tâm đến công tác từ thiện xã hội và xem đây là trách nhiệm chia sẻ cộng đồng...

Nhưng năm qua, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Chi nhánh Lâm Đồng luôn quan tâm đến công tác từ thiện xã hội và xem đây là trách nhiệm chia sẻ cộng đồng. Thực tế cho thấy, mối quan hệ giữa việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với chia sẻ cộng đồng tương tác với nhau rất chặt chẽ: Hiệu quả kinh doanh là cơ sở để Vietinbank Lâm Đồng có điều kiện chia sẻ cộng đồng, ngược lại làm tốt công tác chia sẻ cộng đồng sẽ tăng thêm uy tín, thương hiệu để Vietinbank thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.
 
Xác định khách hàng chính của đơn vị là tổ chức, cộng đồng dân cư trên địa bàn, nên những năm qua, Vietinbank Lâm Đồng xem việc làm công tác từ thiện, xã hội, góp phần cải thiện an sinh xã hội vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân đối với khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, các ngân hàng thương mại trong đó có Vietinbank đang có sự chuyển đổi mô hình tổ chức theo hình thức phân khúc khách hàng, bằng việc chuyển dịch dần từ việc chỉ tập trung đẩy mạnh hoạt động tín dụng sang phát triển và đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh khác, đồng thời phân khúc nhóm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ, thì việc chia sẻ với cộng đồng càng trở nên vô cùng quan trọng. Nhận thức được điều đó, những năm qua, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động Vietinbank Lâm Đồng luôn đồng lòng, đồng sức phát huy truyền thống nhân ái cao cả của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân, tương ái” để chung tay góp sức làm công tác từ thiện, xã hội, đền ơn, đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo. Hàng năm, Ban giám đốc và BCH công đoàn đều phát động phong trào thi đua làm công tác từ thiện, xã hội và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của CBCNV và người lao động như: 100% CBCNV, người lao động xung phong hiến máu nhân đạo, với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” và đã có 25 người được chọn hiến máu, được tôn vinh nghĩa cử cao đẹp. Cùng với đó, CBCNV, người lao động của Vietinbank Lâm Đồng đã tình nguyện trích 4 ngày lương để đóng góp vào quỹ từ thiện xã hội của đơn vị. Với số tiền thu được trên 140 triệu đồng, đã được đầu tư xây tặng nhà tình nghĩa, tặng quà, tặng học bổng cho học sinh nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS như Sơn Điền (Di Linh), Đạ Sar (Lạc Dương)... Đặc biệt, năm 2014, thông qua sự vận động hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Vietinbank Lâm Đồng đã tặng 3 xe đặc chủng cấp cứu cho Bệnh viện Đa khoa và Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe tỉnh Lâm Đồng, trị giá 3,62 tỷ đồng và tặng 200 căn nhà tình thương cho tỉnh Lâm Đồng, trị giá 10 tỷ đồng, kèm theo 600 suất quà, cho các hộ nghèo tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trại tâm thần, Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng, trị giá 180 triệu đồng. Những việc làm thiết thực, tình nghĩa này đã góp phần cứu sống những bệnh nhân nguy kịch và mang niềm vui, sự tự tin để vượt lên số phận của những con người kém may mắn trong cuộc sống.
 
Ngoài ra, để tạo sự gắn kết giữa các thế hệ trong ngành, những năm qua, Vietinbank Lâm Đồng đã động viên CBCNV, người lao động tình nguyện đóng góp kinh phí, hỗ trợ cho Ban liên lạc hưu trí của ngành, với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng. Với số tiền được hỗ trợ này, Ban liên lạc hưu trí của ngành tổ chức sinh hoạt và giao lưu với CBCNV, người lao động Vietinbank Lâm Đồng. Qua đó, các cán bộ đã nghỉ hưu có điều kiện đóng góp kinh nghiệm cho các thế hệ lãnh đạo Vietinbank Lâm Đồng và có điều kiện tổ chức sinh hoạt, giao lưu tình cảm, văn hóa, văn nghệ để sống khỏe, sống đẹp, sống có ích.
 
Nhờ làm tốt công tác từ thiện, xã hội, nên uy tín và thương hiệu của Vietinbank Lâm Đồng ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện để đơn vị thuận lợi trong việc kinh doanh tiền tệ, mà trước hết là nâng cao được dư nợ cho vay đối với phân khúc khách hàng bán lẻ, cụ thể: Từ dư nợ khối bán lẻ năm 2012 chỉ ở mức 600 tỷ đồng, đến nay đã tăng lên 1.500 tỷ đồng (nâng tổng dư nợ của Vietinbank Lâm Đồng đến cuối tháng 10/2015 lên 2.500 tỷ đồng), huy động vốn bán lẻ đạt 1.700 tỷ đồng (đứng thứ 10 trong toàn hệ thống Vietinbank), với số lượng khách hàng mới trong năm tăng 3.664 khách hàng, dịch vụ thẻ 14.000 ATM và 2.000 thẻ tín dụng quốc tế, 100 POS, 20 trụ ATM... Đây là sự bứt phá “ngoạn mục” của Vietinbank Lâm Đồng trong bối cảnh cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ngày càng “khốc liệt” và cũng là sự khẳng định mối quan hệ hữu cơ bền chặt giữa công tác “dân vận khéo”, sẻ chia cộng đồng với kinh doanh tiền tệ mà Vietinbank Lâm Đồng đang thực hiện. Mặt khác, đây cũng là sự khẳng định vai trò, vị trí của Vietinbank Lâm Đồng đối với đời sống KT-XH tại địa phương. Do vậy, tại Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Vietinbank Lâm Đồng là một trong 11 tập thể và bản thân Giám đốc Vietinbank Lâm Đồng Phạm Thị Vạn Thanh đã được tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác “Dân vận khéo”.
 
HOÀNG KIẾN GIANG