Hiện đại hóa từ công nghệ

04:10, 20/10/2015

Trong giai đoạn 2010-2015, dù đứng trước nhiều yếu tố cạnh tranh gay gắt trên thị trường, Viễn thông Lâm Đồng (VTLĐ) vẫn có những bước đi vững vàng từ quá trình hiện đại hóa công nghệ.

Trong giai đoạn 2010-2015, dù đứng trước nhiều yếu tố cạnh tranh gay gắt trên thị trường, Viễn thông Lâm Đồng (VTLĐ) vẫn có những bước đi vững vàng từ quá trình hiện đại hóa công nghệ.
 
Phát triển những dịch vụ tiên tiến:
 
“Nếu khái quát 3 dịch vụ nổi bật đem lại hiệu quả cao mà VTLĐ áp dụng trong 5 năm qua, có thể kể tên ngắn gọn: dịch vụ di động, dịch vụ băng rộng, truyền hình qua mạng” - Phó Giám đốc Đoàn Duy Nhẫn cho biết.
 
Là đơn vị đi đầu trong việc cung ứng dịch vụ di động trong thời kỳ đầu, đến nay, dù một số “nhà mạng” khác xuất hiện với những hình thức cạnh tranh khá đa dạng, song VTLĐ đã thực hiện những chiến lược cụ thể, hợp lý để giữ và phát triển thuê bao. Đến giữa năm 2015, mạng 2G và 3G đã phủ khắp toàn tỉnh, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng. Bình quân mỗi năm đơn vị phát triển khoảng 36.000 thuê bao trả sau các loại; 90.000 thuê bao di động Vinaphone trả trước; hiện có 186.000 thuê bao trả sau trên mạng và 210.500 thuê bao trả trước trên mạng.
 
VTLĐ đã đảm bảo chất lượng mạng lưới viễn thông (VT), công nghệ thông tin (CNTT) với việc mở rộng cả về năng lực, quy mô, chất lượng và vùng phục vụ, hiện đại hóa về công nghệ và dịch vụ. Từ năm 2010, VTLĐ đã hoàn thành công trình mạng cáp quang truyền số liệu chuyên dùng như Kênh thuê riêng, Metronet, Hội nghị truyền hình trực tuyến… đáp ứng nhu cầu của cơ quan Đảng, Nhà nước; giữ vững vai trò chủ lực trong lĩnh vực VT, CNTT tại địa phương. Trước đó, từ năm 2008, VTLĐ đã cáp quang hóa 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tầng lớp nhân dân. Năm 2014-2015, đơn vị đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống mạng viễn thông tại Khu hành chính tập trung của tỉnh Lâm Đồng.
 
Truyền hình qua mạng đã đem đến những tiện ích mới. Đó là xem các chương trình truyền hình, xem phim, xem ca nhạc, hát karaoke, xem lại các chương trình đã được phát sóng… Cáp quang đi đến đâu, truyền hình đi đến đó; chuyển tải các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh đời sống các vùng miền đến tận những địa bàn xa xôi nhất. Với truyền hình qua mạng, cuộc sống trở nên đa sắc màu và cho thấy những tiện ích của công nghệ hiện đại.
 
Hoạt động tại Trung tâm điều hành thông tin tự động (sáng kiến của VNPT Lâm Đồng được nhân rộng trong toàn quốc)
Hoạt động tại Trung tâm điều hành thông tin tự động (sáng kiến của VNPT Lâm Đồng được
nhân rộng trong toàn quốc)
 
Đóng góp vào tiến trình phát triển KT-XH địa phương:
 
Trong giai đoạn 2010 - 2015, VTLĐ đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kế hoạch đề ra. Nếu như năm 2010, đơn vị đạt doanh thu 444,675 tỷ đồng, đạt 114,02% kế hoạch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông giao thì đến năm 2015, tổng doanh thu đạt 551,423 tỷ đồng, tăng trưởng 24,01% so với năm 2010. Về lợi nhuận bình quân hàng năm, đơn vị đều đạt, vượt từ 5% đến 11% so với Tập đoàn giao. Từ đó, VTLĐ là một trong những đơn vị có những đóng góp đáng kể vào tổng thu ngân sách nhà nước, riêng nguồn đóng góp trong năm 2014 là 29 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, tăng 4,47% so với năm 2013. Cũng trong năm 2014, năng suất lao động tại VTLĐ bằng 129,82% so với năm 2013; thu nhập bình quân đạt 8,62 triệu đồng/người/tháng, tăng 5% năm 2013.
 
Mặc dù đóng chân ở một tỉnh có những khó khăn về điều kiện địa hình, song trong giai đoạn 2010 - 2015, VTLĐ là một trong số ít VT tỉnh, thành trên toàn quốc hoàn thành trước chỉ tiêu kế hoạch được Tập đoàn giao về phát triển thuê bao; triển khai tốt các dịch vụ mới, chất lượng dịch vụ đảm bảo, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
 
Ông Đoàn Duy Nhẫn nhận định, việc thực hiện tốt nhiệm vụ là kết quả của quá trình đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo. Trong 5 năm qua, đơn vị có 279 sáng kiến cấp cơ sở; 1 sáng kiến cấp Tập đoàn; 3 đề tài cấp Tập đoàn; đặc biệt là 1 ý tưởng sáng tạo đoạt giải Nhất cấp Tập đoàn. Đáng chú ý, những sáng kiến ấy không chỉ áp dụng riêng trong hoạt động VT tỉnh mà còn được triển khai trong toàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông. Đề tài Giám sát điều hành hệ thống mạng viễn thông tự động (AOMC) được nghiên cứu triển khai đầu tiên tại VTLĐ, nay đã nhân rộng đến 59/63 VT tỉnh/thành phố. Ưu điểm của AOMC là tiết giảm tối đa nhân lực, nâng cao chất lượng mạng, giám sát điều hành xử lý tập trung, đưa ra biện pháp phòng ngừa mạng, giảm thiểu tối đa thời gian xử lý sự cố, đồng thời cũng đã tiết giảm chi phí trên 1 tỷ đồng/tỉnh/năm.
 
Với những nỗ lực liên tục trong dòng chảy CNTT, VTLĐ đã vươn lên đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu mới đặt ra từ xã hội, khách hàng. Trong giai đoạn 2010-2015, VTLĐ được Đảng, Nhà nước, ngành ghi nhận, khen thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhì, Bằng khen Chính phủ, UBND tỉnh tặng thưởng Cờ thi đua và Bằng khen 5 năm liền; 5 năm liên tục được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công đoàn Bưu điện Việt Nam tặng thưởng Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen. Kể từ năm 1991 đến nay, 22 năm liên tục Đảng bộ VTLĐ giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Với những thành tích đó, VNPT vừa là tập thể được tuyên dương trong Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2010-2015.
 
HẢI YẾN