Những mái ấm nghĩa tình

08:10, 06/10/2015

Bằng số tiền đóng góp 2.000 đồng của mỗi hội viên phụ nữ và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, hàng chục "Mái ấm tình thương" đã được trao cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bảo Lâm trong những năm qua. 

Bằng số tiền đóng góp 2.000 đồng của mỗi hội viên phụ nữ và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, hàng chục “Mái ấm tình thương” đã được trao cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bảo Lâm trong những năm qua. 
 
Vợ chồng chị Phạm Thị Tường Vi cùng chung sức xây dựng ngôi nhà
Vợ chồng chị Phạm Thị Tường Vi cùng chung sức xây dựng ngôi nhà
Sau gần 10 năm lập gia đình, chị Phạm Thị Tường Vi (ngụ tại thôn 8, xã Lộc Ngãi) cùng chồng vẫn rất vất vả lo cho cuộc sống gia đình. Khi cưới nhau, bố mẹ cho anh chị 3 sào cà phê. Đất ít nên ngày ngày anh chị phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập lo cho các con. Anh chị có 2 người con thì chẳng may con trai (4 tuổi) bị viêm cầu thận và bị tật bẩm sinh một bên mắt. Dù đã trải qua 3 lần phẫu thuật, nhưng cháu vẫn phải tiếp tục điều trị. Chị Vi tâm sự: “Bao nhiêu tiền đều dồn hết cho con trị bệnh, nên căn nhà được dựng tạm từ ngày cưới, dù đã dột nát nhưng vợ chồng cũng không có tiền để tu sửa. Tiền ăn hàng ngày, tiền chữa bệnh cho con còn thiếu trước hụt sau thì làm sao dám mơ có tiền để mà xây nhà. Khi các chị ở Hội phụ nữ đến đề nghị hỗ trợ xây nhà, em vừa mừng vừa lo. Lúc đó, cả gia tài của gia đình chỉ có 6 triệu đồng thì làm sao đủ để bù thêm vào xây nhà. Rất may được anh em, hàng xóm và các nhà hảo tâm trợ giúp nên giờ căn nhà mới được hình thành”. 
 
Đến hiện tại, căn nhà của chị Vi đã sắp hoàn thành. Ngoài số tiền hỗ trợ của Hội LHPN huyện Bảo Lâm là 20 triệu đồng, những nhà hảo tâm cũng đã ủng hộ thêm 16 triệu đồng. Theo bà Lục Thị Kim, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Ngãi, số tiền của Hội thì không đủ để xây nhà, nhưng số tiền này là “tiền đề” để tạo động lực cho gia đình cố gắng, cũng như thu hút thêm sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Bà Kim cho biết: “Trong 10 năm trở lại đây, toàn xã Lộc Ngãi đã có 6 “Mái ấm tình thương” được xây dựng cho hội viên phụ nữ khó khăn. Kinh phí để xây dựng những mái ấm này do hội viên phụ nữ đóng góp và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Hàng năm, mỗi hội viên phụ nữ đóng góp 2.000 đồng vào Quỹ mái ấm tình thương và nộp về Hội LHPN huyện. Sau đó, Hội cân đối kinh phí để xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ tại các địa bàn. Khi được nhận mái ấm tình thương, các chị em đều có thêm động lực để làm ăn. Hiện tại, dù các chị chưa thể vươn lên làm giàu nhưng đã vượt qua được ngưỡng đói nghèo. Nhiều chị còn rất nhiệt tình tham gia công tác Hội và đóng góp Quỹ để giúp đỡ những chị em khó khăn khác”.   
 
Căn nhà của chị Vi là căn thứ 2 được Hội LHPN huyện Bảo Lâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng trong năm nay. Trước đó, Hội cũng đã hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình chị Lê Thị Hiền (ngụ tại thôn 3, xã Lộc Tân) xây dựng nhà. Ngoài số tiền này, anh em trong nhà và bà con lối xóm còn ủng hộ thêm 30 triệu đồng để chị Hiền hoàn thành ngôi nhà. Ngôi nhà này đã được bàn giao cho chị Hiền từ đầu năm 2015. Bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bảo Lâm, cho biết: “Bình quân mỗi năm có từ 1 đến 2 mái ấm tình thương được trao cho hội viên phụ nữ từ sự đóng góp của hơn 17.000 hội viên phụ nữ trên toàn huyện. Hầu hết chị em phụ nữ đều đồng thuận rất cao khi đóng góp Quỹ mái ấm tình thương. Bởi lẽ, số tiền đóng góp của mỗi người không nhiều nhưng cộng lại thì làm được một việc rất có ý nghĩa. Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Bảo Lâm đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 31 căn nhà giúp chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng kinh phí để xây dựng và sửa chữa là 335 triệu đồng, từ sự đóng góp của các hội viên và nhà hảo tâm. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh phụ nữ khó khăn, nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp, Hội LHPN huyện không thể giúp đỡ được hết nên rất cần sự chung tay, giúp sức của cả cộng đồng”.
 
ĐÔNG ANH