Tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

09:10, 12/10/2015

Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là công việc thường trực của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, song với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ vẫn khẳng định rõ hiệu quả tích cực trong công tác tham gia xây dựng chính quyền.

Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là công việc thường trực của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, song với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ vẫn khẳng định rõ hiệu quả tích cực trong công tác tham gia xây dựng chính quyền.
 
Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến xây dựng trên 90 dự án luật, pháp lệnh; phối hợp tổ chức trên 350 hội nghị ở cấp tỉnh để đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo… tham gia góp ý xây dựng chính sách, pháp luật; tổ chức nghiên cứu góp ý kiến với gần 450 văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, đã tham gia thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,75%, đảm bảo dân chủ, đúng luật và an toàn. 
 
MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị, tôn giáo đến thăm và chúc mừng các linh mục, các giáo xứ nhân dịp lễ Noel
MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị, tôn giáo đến thăm và chúc mừng các linh mục, các giáo xứ
nhân dịp lễ Noel

Theo Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI, việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân được nâng tầm với những quy định mới và cụ thể hơn. MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc tiếp thu góp ý”. Hiện nay, Đảng đoàn MTTQ tỉnh cũng đã ban hành quy định về trách nhiệm, nội dung, phương pháp, quy trình góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp trong tỉnh. Đặc biệt, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp tổ chức trên 3.200 hội nghị với trên 78.500 lượt nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động, đoàn viên, hội viên, đại diện trí thức, cá nhân tiêu biểu trong dân tộc thiểu số, chức sắc các tôn giáo… tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X và dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, thể hiện trách nhiệm và niềm tin sâu sắc với Đảng, chính quyền và MTTQ.
 
Để đạt được những kết quả quan trọng trên, theo ông Đường Anh Ngữ -  Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ tỉnh là do: Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên được thường xuyên củng cố, kiện toàn, từng bước vững mạnh; thu hút thêm nhiều thành viên mới, tăng thêm số lượng người tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo… trong MTTQ. MTTQ tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ cách nghĩ, cách làm, không hô hào chung chung, mà đã cùng Đảng, chính quyền giải quyết những công việc cụ thể để chăm lo cuộc sống của nhân dân. Đặc biệt, trong tập hợp, đoàn kết các tôn giáo, đã đi sâu cải tiến cách làm, những hoạt động của MTTQ phải là môi trường thực sự chân thành, cởi mở, đáp ứng được nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của chức sắc tôn giáo nhằm xây dựng tinh thần đoàn kết các tôn giáo. Mặt khác, tập thể Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đoàn kết nhất trí cao, phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Từ đó, lan tỏa hiệu quả sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, công chức cơ quan và trong các ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh.
 
Xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là sự nghiệp của toàn dân, trong đó MTTQ giữ vai trò nòng cốt. Cùng với mở rộng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay. Thực hiện tốt yêu cầu này chính là bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thể hiện được ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.
 
Trong thời gian đến, hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục nỗ lực khẳng định vai trò và thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ “Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là một công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”. MTTQ tỉnh không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội VII MTTQ tỉnh và Nghị quyết Đại hội VIII MTTQ Việt Nam, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.
 
Nguyệt Thu