Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở phường 4

08:10, 30/10/2015

"Nếu cấp ủy Đảng nhận thức đúng, tập trung chỉ đạo, bám cơ sở và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong nhân dân; chính quyền thực sự coi việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ là cơ sở, giải pháp cốt lõi trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thì chắc chắn sẽ làm tốt quy chế dân chủ và được nhân dân đồng tình" - đồng chí Lâm Dũ Hùng - Bí thư Đảng ủy phường 4, Đà Lạt cho biết.

“Nếu cấp ủy Đảng nhận thức đúng, tập trung chỉ đạo, bám cơ sở và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong nhân dân; chính quyền thực sự coi việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ là cơ sở, giải pháp cốt lõi trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thì chắc chắn sẽ làm tốt quy chế dân chủ và được nhân dân đồng tình” - đồng chí Lâm Dũ Hùng - Bí thư Đảng ủy phường 4, Đà Lạt cho biết.
 
Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Pháp lệnh dân chủ số 34 - PL/UBTVQH của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã được Đảng ủy phường 4 tập trung chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề bằng những công việc cụ thể. Ví dụ như, đã tổ chức niêm yết công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, phương án đền bù giải phóng mặt bằng các khu quy hoạch; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ công chức; thủ tục hành chính; phí và lệ phí, các loại quỹ… Nổi bật, địa phương đã công khai dân chủ trong việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn - đây là vấn đề được người dân hết sức quan tâm. Số liệu của phường 4 cho thấy: Trong 5 năm qua, đã thực hiện được 22 công trình với tổng kinh phí trên 8,7 tỷ đồng và toàn bộ các dự án công trình trên đều được công khai bàn bạc trước dân. 
 
Phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân trong việc bàn bạc, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định các vấn đề về quy hoạch đô thị, chia tách khu phố thành tổ dân phố… được thực hiện có hiệu quả thông qua việc họp tổ dân phố và hoạt động tiếp xúc cử tri với trên 70% cử tri đại diện hộ gia đình tham gia.Việc xây dựng quy ước ở khu dân cư cũng được phường 4 triển khai khá hiệu quả. Kết quả, đến nay có 23/23 khu dân cư đã xây dựng quy ước và hàng năm đều tổ chức lấy ý kiến nhân dân đóng góp, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại khu dân cư, để từng hộ dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, có ý thức xây dựng khu dân cư văn hóa. 
 
Đối với việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan cũng được phường 4 thực hiện tốt theo tinh thần Nghị định 71/1998/NĐ - CP của Chính phủ. Đồng chí Phạm Ngọc Toàn - Phó Bí thư Đảng ủy phường 4 cho biết chi tiết về vấn đề này: Hàng năm hội nghị cán bộ công chức được tổ chức theo đúng quy trình. Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế, nội quy cơ quan  đã được thủ trưởng cơ quan phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn  thực hiện nghiêm túc, nên việc giải quyết các chế độ chính sách cho cán bộ công chức của phường đều được thực hiện công khai, minh bạch. Quyền làm chủ của cán bộ, công chức luôn được đề cao đã tạo ra bầu không khí cởi mở trong sinh hoạt. Đội ngũ cán bộ công chức phát huy tinh thần trách nhiệm trong góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương. Việc nghiêm túc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã góp phần tích cực trong việc sửa chữa những tồn tại, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). 
 
Đặc biệt, về công tác dân vận chính quyền những năm gần đây được Đảng ủy phường 4 chú trọng, đạt kết quả tốt và được Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên dương khen thưởng, chọn là mô hình để nhân rộng trong toàn tỉnh. Thông qua công tác dân vận chính quyền, thái độ, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ công chức được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giao dịch với người dân thường chú trọng đến vấn đề giải thích, tuyên truyền để nhân dân hiểu và chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Thứ năm hàng tuần, Hội đồng tiếp dân của phường đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền trên tinh thần có lý, có tình. Hầu hết đều phải giải thích, cung cấp thông tin chính sách, pháp luật theo từng nội dung cụ thể để người dân hiểu. Đối với những đơn thư vượt cấp, cán bộ tiếp dân có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn thủ tục cần thiết để người dân liên hệ với cơ quan chức năng của thành phố, tỉnh. Qua đó, đã tạo sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân, góp phần đưa phường 4 ngày càng phát triển ổn định.
 
NGUYỆT THU