Xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết ở Lâm Hà

09:10, 12/10/2015

Hiện nay, toàn huyện Lâm Hà có 30 dân tộc anh em cùng sinh sống với dân số hơn 142 ngàn người. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, chính quyền, mặt trận các đoàn thể đã nỗ lực tuyên truyền, vận động để xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Hiện nay, toàn huyện Lâm Hà có 30 dân tộc anh em cùng sinh sống với dân số hơn 142 ngàn người. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, chính quyền, mặt trận các đoàn thể đã nỗ lực tuyên truyền, vận động để xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 
 
Xác định khối đại đoàn kết toàn dân tộc là cơ sở thống nhất hành động thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện và các đoàn thể tại địa phương đã căn cứ vào tình hình, đặc điểm, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các chương trình, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hàng năm của huyện cũng như các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước cũng được quán triệt sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, thắt chặt mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng Lâm Hà  vững về kinh tế, chính trị; mạnh về quốc phòng, an ninh và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn huyện. Một số phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”,“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Hay các cuộc vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống chiếu sáng thắp sáng đường quê, khu dân cư không tội phạm… đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Gần đây nhất là phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, qua đó đã có 140 công trình chào mừng và hiện nay 60 công trình đã hoàn thành. 
 
Làn Quan họ trên quê hương Lâm Hà
Làn Quan họ trên quê hương Lâm Hà

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương điển hình tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động, học tập, lao động sản xuất. Họ đã không ngừng nỗ lực bằng ý chí cần cù, sáng tạo và nghị lực vượt khó vươn lên, tạo được những thành quả trong đời sống xã hội. Qua đó, góp phần tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, nhất là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng văn hóa ở khu dân cư, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc và nhân lên nhiều điểm sáng văn hóa trên địa bàn huyện. Điển hình như anh K’Brối - Chủ tịch MTTQ xã Liên Hà, không kể ngày nắng hay ngày mưa, anh về với bà con đồng bào ở các làng buôn để tuyên truyền cho họ những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như vận động người dân tăng gia sản xuất nâng cao thu nhập đời sống. Hay già làng Ha Tâng ở xã Đạ Đờn đã không ngừng nỗ lực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ngoài ra, còn nhiều tấm gương khác mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Thời gian qua, từ quá trình xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc đã góp phần đưa kinh tế - xã hội Lâm Hà phát triển ổn định, mọi mặt đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Lâm Hà giai đoạn 2011 - 2015 đạt 12,2%. Cơ cấu kinh tế Lâm Hà chuyển dịch đúng hướng. Trong đó ngành nông - lâm - thủy sản chiếm 54%; thương mại dịch vụ chiếm 33% và công nghiệp, xây dựng chiếm 13%. Thu nhập bình quân đầu người của người dân huyện Lâm Hà năm 2015 ước đạt 47,4 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Lâm Hà giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt 1.109 tỷ đồng, tổng mức đầu tư toàn xã hội ước đạt 10.413 tỷ đồng. 
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Bí thư Huyện ủy Lâm Hà cho biết: “Chúng tôi xác định, xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết là một việc làm hết sức quan trọng và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tạo động lực chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo mặt trận, các đoàn thể trong huyện tăng cường tuyên truyền, vận động để củng cố, xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc. Qua đó, khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường trong nhân dân, huy động được tiềm năng, nội lực để xây dựng quê hương Lâm Hà ngày càng giàu đẹp hơn”.
 
DUY NGUYỄN