Tạo nguồn lực giúp người nghèo ổn định

09:11, 04/11/2015

Nhân Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2015, phóng viên Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn ông Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBMTTQ, Phó Trưởng Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh, để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về vấn đề này và kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay tiếp tục giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2015, phóng viên Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn ông Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBMTTQ, Phó Trưởng Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh, để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về vấn đề này và kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay tiếp tục giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
Phóng viên: Thưa ông, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã đi được chặng đường 15 năm và được xem là một cuộc vận động lớn góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Vậy, những kết quả nổi bật và ý nghĩa nhân văn đó là gì?
 
Ông Phan Hoàng Anh: Như chúng ta đã biết, năm 2000 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Qua 15 năm đi vào cuộc sống, cuộc vận động đã để lại nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái của người Việt Nam. Mọi người đều chung sức, đồng lòng chia sẻ những khó khăn, có nhiều hành động đẹp chăm lo, giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực. Tại Lâm Đồng, sau khi phát động, đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp, các chiến sĩ lực lượng vũ trang... với số tiền ủng hộ lên đến 81 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này tỉnh đã kịp thời hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng và sửa chữa 7.137 căn nhà, hỗ trợ 8.063 người nghèo chữa bệnh, giúp 10.327 học sinh nghèo được đến trường... Ngoài ra, từ nguồn quỹ này, đã giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi, thăm hỏi, tặng quà tết trị giá hàng tỷ đồng, đã động viên, khích lệ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Kết quả, bình quân mỗi năm Lâm Đồng đã có trên 30 ngàn hộ nghèo thoát nghèo, góp phần đáng kể vào chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày một đi lên.
 
Phóng viên: Được biết, riêng trong năm 2015, mục tiêu của UBMTTQVN là sẽ vận động trên 10 tỷ đồng để tiếp tục giúp người nghèo. Vậy, kế hoạch triển khai tháng cao điểm là gì để đạt kết quả, thưa ông?
 
Ông Phan Hoàng Anh: Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 8.286 hộ nghèo và 11.736 hộ cận nghèo, trong đó có rất nhiều hộ nghèo đang ở trong các căn nhà tạm bợ, không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa. Cùng với đó, nhiều hộ nghèo không có điều kiện phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo; còn nhiều em học sinh nghèo, học sinh đồng bào DTTS, bệnh nhân nghèo... cần sự quan tâm, giúp đỡ của toàn xã hội. Vì thế, Ban vận động đã đặt mục tiêu năm 2015, tỉnh Lâm Đồng đăng ký vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 10 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo tại địa phương. Đồng thời, huy động 10 tỷ đồng từ các nguồn hỗ trợ trong và ngoài tỉnh để thực hiện chính sách an sinh xã hội.
 
Để đạt được mục tiêu nói trên, UBMTTQVN tỉnh phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ 17/10 - 18/11/2015, nhằm huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, lập thành tích thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng và chào mừng 85 năm Ngày truyền thống MTTQVN. 
 
Về phía MTTQ, trong suốt 15 năm qua và những năm tiếp theo, chúng tôi đều quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, qua công tác kiểm tra của MTTQ, qua giám sát của xã hội, nguồn quỹ đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng. Các đối tượng được thụ hưởng đều thông qua việc bình chọn từ khu dân cư để nhận hỗ trợ, chưa có biểu hiện nào lạm dụng quỹ hỗ trợ này.
 
Phóng viên: Như vậy, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng đã nhận được sự chung tay giúp đỡ rất lớn của toàn xã hội. Là Phó Trưởng Ban vận động, ông có điều gì muốn nhắn gửi và mong đợi?
 
Ông Phan Hoàng Anh: Có thể nói, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” có ý nghĩa chính trị - xã hội rất lớn, qua đó cũng đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết dân tộc sâu sắc của toàn thể các tầng lớp nhân dân. Nhân đây, cho phép tôi được thay mặt UBMTTQVN tỉnh tri ân đến tất cả các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cùng với MTTQVN giúp đỡ người nghèo trong thời gian vừa qua. Trong năm 2015, chúng tôi kêu gọi toàn xã hội tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo để phần nào làm vơi bớt đi nỗi khó nhọc của người nghèo, để bà con có cơm ăn, áo mặc, có nhà ở, các em thơ được đến trường, người nghèo được chữa bệnh... Hãy phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng” quý giá của dân tộc ta. Mọi đóng góp xin gửi về qua số tài khoản: 3751.1063494 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Lâm Đồng hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng UBMTTQVN tỉnh, số 27 Quang Trung, thành phố Đà Lạt.
 
Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn và chúc cho Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đạt kết quả!
 
NGUYỆT THU (thực hiện)