Đẩy mạnh phong trào thi đua trong CNVC-LĐ, góp phần phát triển KT-XH địa phương

09:12, 29/12/2015

Thực tế cho thấy, phong trào thi đua yêu nước thực sự trở thành động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Trong năm 2015 vừa qua, phong trào thi đua của tỉnh đã mang lại những kết quả to lớn. Nhân dịp năm mới 2016, PV Báo Lâm Đồng đã thực hiện cuộc phỏng vấn đồng chí Huỳnh Ngọc Cảnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng.

Thực tế cho thấy, phong trào thi đua yêu nước thực sự trở thành động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Trong năm 2015 vừa qua, phong trào thi đua của tỉnh đã mang lại những kết quả to lớn. Nhân dịp năm mới 2016, PV Báo Lâm Đồng đã thực hiện cuộc phỏng vấn đồng chí Huỳnh Ngọc Cảnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng.
 
PV: Trong năm 2015 vừa qua, thông qua các phong trào thi đua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển KT-XH chung của địa phương. Đồng chí có thể khái quát những điểm nổi bật của phong trào trong năm qua?
 
Đ/c Huỳnh Ngọc Cảnh: Trong năm qua, BTV LĐLĐ tỉnh tiếp tục tổ chức và duy trì phong trào thi đua lao động giỏi và lao động sáng tạo là trung tâm của các phong trào thi đua, lấy kết quả, sản phẩm của sáng tạo làm thước đo để đánh giá phong trào thi đua của CNVCLĐ. Trong tổ chức các phong trào thi đua, vấn đề xây dựng nhân tố điển hình tiên tiến là một trong những yếu tố cơ bản để khẳng định, duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng thi đua. 
 
LĐLĐ tỉnh đã phát triển và mở rộng các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn phát động như: Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; phong trào học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH; tổ chức thi tay nghề, chuẩn hóa chức danh cán bộ công chức; phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát thiển nông thôn; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động xây dựng người CBCC “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu”; phong trào thi đua xây dựng công trình sản phẩm mới chào mừng (bao gồm: công trình chào mừng, sản phẩm mới, công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, công trình triển khai ứng dụng quy trình kỹ thuật…). Cùng với các phong trào thi đua do LĐLĐ tỉnh phát động, nhiều đơn vị còn phát động các phong trào thi đua mang tính chất ngành nghề của đơn vị mình.
 
Với phong trào thi đua lao động sáng tạo, trong năm, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có trên 2.250 đề tài, giải pháp hữu ích, cải tiến kỹ thuật từ cấp cơ sở tới cấp tỉnh được công nhận, trong đó tập trung chủ yếu ở ngành giáo dục, y tế; nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác và lao động sản xuất. 
 
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII (2014 - 2015) do UBND tỉnh Lâm Đồng phát động đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của các cấp CĐ trong tỉnh. Với phong trào lao động sáng tạo gắn với công trình sản phẩm mới thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, năm 2015, LĐLĐ tỉnh đã công nhận và gắn biển công trình sản phẩm mới cho 11 công trình với tổng trị giá 22.796.262.544 đồng, các công trình sản phẩm tập trung chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, các công trình sản phẩm đã thể hiện nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong các phong trào thi đua. Trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, lao động nữ trong phong trào thi đua “Hai giỏi” đã góp phần đáng trân trọng trong hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị hàng năm. Những lao động nữ, ngoài trách nhiệm trên từng cương vị công tác, là người quản lý, nghiên cứu khoa học, nhà giáo, thầy thuốc hay những công nhân, mỗi người đều tự vươn lên, vượt khó trong cuộc sống để tự khẳng định mình trong lao động, công tác, đồng thời các chị còn thực hiện tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan xây dựng gia đình hạnh phúc. Hàng năm, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nữ đạt danh hiệu Hai giỏi luôn đạt tỷ lệ từ 75% đến 80% tổng số cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nữ trong toàn tỉnh.
 
PV: Những điểm đáng lưu ý trong các phong trào thi đua trong năm qua (để rút ra kinh nghiệm, phát huy, nhân rộng...) là gì, thưa đồng chí?
 
Đ/c Huỳnh Ngọc Cảnh: Trong năm qua mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, phong trào thi đua đã được các cấp CĐ tích cực triển khai theo kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chú ý phát động các phong trào thi đua thời gian ngắn, hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến các phong trào thi đua điển hình như: Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào thi đua trong ngành giáo dục, ngành y tế; thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả,... Qua phong trào có nhiều nhân tố mới xuất hiện như: CĐCS Trung tâm Y tế Đơn Dương duy trì phong trào “Giọt máu hồng” vì người bệnh đã làm ấm lòng biết bao phận người mỗi khi gặp nguy kịch; CĐCS Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Lâm Đồng là đơn vị tiếp tục vượt qua khó khăn, cải thiện điều kiện cho NLĐ tại Công ty, CĐCS duy trì tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, tập thể người lao động Công ty có nhiều sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo thu nhập ổn định cải thiện đời sống cho công nhân lao động; Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt luôn chú trọng đầu tư tạo việc làm ổn định và tăng thêm thu nhập cho người lao động...  
 
Tuy nhiên, thời gian qua, phong trào thi đua ở một số đơn vị còn mang nặng tính hình thức, thiếu tính chủ động trong tổ chức các phong trào thi đua, máy móc rập khuôn theo chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, chưa làm rõ được lợi ích của các phong trào với lợi ích của DN và người lao động do đó chưa lôi kéo, gắn kết được chủ DN và người lao động trong các phong trào thi đua; phong trào phát triển không đồng đều giữa các lĩnh vực, các địa phương, các thành phần kinh tế. Sự tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua của các đơn vị khu vực ngoài nhà nước còn hạn chế; công tác khen thưởng chủ yếu tập trung ở các cơ quan, DN nhà nước, DN mới được cổ phần hóa, khu vực DN ngoài nhà nước chưa được quan tâm đúng mức.
 
Đó là những điểm đáng lưu ý mà LĐLĐ tỉnh cần tập trung chú ý trong tổ chức các phong trào thi đua năm 2016.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch Nước CHXHCNVN tặng Cờ của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ tỉnh Lâm Đồng - Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước cụm các tỉnh Tây Nguyên - Ảnh: VĂN BÁU
Đồng chí Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch Nước CHXHCNVN tặng Cờ của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ tỉnh Lâm Đồng - Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước cụm các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: VĂN BÁU
PV: Đồng chí có thể cho biết những điểm mới trong tổ chức các phong trào thi đua năm 2016 sắp đến?
 
Đ/c Hỳnh Ngọc Cảnh: Trong năm 2016, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với quán triệt quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, Luật Thi đua - Khen thưởng tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc nhận thức về công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới; đồng thời nhận thức đúng đắn về tình hình nhiệm vụ mới của đất nước, địa phương trên từng lĩnh vực công tác, vai trò của trường học CĐ trong phong trào thi đua. Cùng đó là việc tổ chức phát động phong trào thi đua đặc biệt trong CNVCLĐ theo tinh thần kế hoạch thi đua hàng năm của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, trọng tâm là tổ chức các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của địa phương, đất nước gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp tục đẩy mạnh việc làm theo tấm gương của Bác. Đồng thời, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến ở từng địa phương, ngành, cơ sở; giới thiệu gương “người tốt, việc tốt” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chú ý tổng kết, nhân rộng các hình thức tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả. Thực hiện phương châm “Phong trào nhỏ, thời gian ngắn, hiệu quả cao” trong tổ chức phong trào thi đua. Thực hiện nghiêm túc trong bình xét các danh hiệu thi đua; chú ý chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, sáng kiến, nâng trình độ tay nghề, bậc thợ trong CNVCLĐ. 
 
Đặc biệt, trong năm 2016, tổ chức CĐ các cấp sẽ tổ chức các phong trào thi đua trên cơ sở các mục tiêu: Duy trì và nâng cao chất lượng 3 phong trào thi đua: Phong trào thi đua lao động giỏi trong CNVCLĐ với mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo ATVSLĐ và cạnh tranh thắng lợi; phong trào học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH; phong trào thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, các tệ nạn xã hội. Cùng đó là nâng cao chất lượng các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, phong trào văn hóa, thể thao, các hoạt xã hội CĐ và các phong trào thi đua truyền thống của các ngành, các địa phương; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn, thực hiện Nghị quyết liên tịch số 02/NQLT-TLĐ-NN&PTNT ngày 24/12/2009 giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và PTNT và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp tổ chức phong trào thi đua phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2016-2020 gắn với cuộc vận động “Lâm Đồng, cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.
 
Vấn đề đặc biệt quan tâm nữa là, tiếp tục thực hiện bước hai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng việc làm và hành động cụ thể, thiết thực, góp phần chuyển biến từ nhận thức đến học tập và làm theo trong CNVCLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ; cùng với thực hiện đổi mới phong trào thi đua, công tác khen thưởng cũng có những cách làm chất lượng và sát hợp hơn, cụ thể như khen thưởng phải đúng thành tích, quan tâm đối tượng là đoàn viên, công nhân lao động trực tiếp, cán bộ công chức, viên chức là người không giữ chức vụ...
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh!
 
Khắc Dũng (THỰC HIỆN)