Niềm vui nông thôn mới trên xứ đạo Lạc Viên

09:12, 28/12/2015

Giáng sinh năm nay niềm vui của bà con giáo xứ Lạc Viên, xã Lạc Xuân như được nhân đôi, vừa mừng Chúa trời tái sinh, vừa chung niềm vui với người dân huyện Đơn Dương mới được công nhận là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng và cả khu vực Tây Nguyên.

Giáng sinh năm nay niềm vui của bà con giáo xứ Lạc Viên, xã Lạc Xuân như được nhân đôi, vừa mừng Chúa trời tái sinh, vừa chung niềm vui với người dân huyện Đơn Dương mới được công nhận là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng và cả khu vực Tây Nguyên.
 
Cây cầu treo bắc qua sông Đa Nhim - công trình từ sự chung tay xây dựng của Linh mục quản xứ và bà con Giáo xứ Lạc Viên
Cây cầu treo bắc qua sông Đa Nhim - công trình từ sự chung tay xây dựng của Linh mục quản xứ
và bà con Giáo xứ Lạc Viên
Nằm trên trục quốc lộ 27 nối Lâm Đồng với tỉnh Ninh Thuận, Giáo xứ Lạc Viên có trên 3.000 giáo dân đang sinh sống tại địa bàn. Thời điểm mừng Chúa giáng sinh sắp đến, tạm gác lại công việc mưu sinh của gia đình, nhiều giáo dân tranh thủ đến Nhà thờ Lạc Viên chỉnh trang lại khuôn viên nhà thờ, trang trí hoa trong giáo đường hành lễ. Hai hang đá lớn phía trước nhà thờ đã được hoàn thành, mỗi gia đình giáo dân cũng tự làm một cây thông bằng đèn LED, tỏa ánh sáng xanh lung linh chờ đón thời khắc quan trọng nhất. Ông Trần Đình Dương (Giáo xứ Lạc Viên, xã Lạc Xuân) phấn khởi nói: “Bình thường như mọi năm trước bà con đón lễ Giáng sinh hoành tráng rồi nhưng năm nay được lên nông thôn mới thì thấy nhà nhà trang trí rực rỡ hơn mọi năm rất nhiều. Cuộc sống của bà con giờ đã phát triển nhanh hơn, nhờ thành quả xây dựng nông thôn mới giúp người dân được thuận tiện trong việc đi lại, đường liên thôn, liên xóm cũng được thắp điện sáng sủa hơn”.
 
Kể từ khi chính quyền địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, bà con Giáo xứ Lạc Viên đã cùng nhau đoàn kết thực hiện theo mục tiêu chung tay xây dựng Giáo xứ sáng - xanh - sạch - đẹp. Qua đó, đã góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới. Linh mục Phạm Công Phương, Quản xứ Giáo xứ Lạc Viên, chia sẻ: “Khi nhà nước phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, chúng tôi thấy đây là phong trào rất phù hợp với người dân ở đây, trước đó là phục vụ cho chính bản thân bà con giáo dân. Do đó, tất cả nhân dân ở đây đều đồng tình để tham gia xây dựng nông thôn mới từ con đường, nhà cửa, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”.
 
Để hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu, Giáo xứ Lạc Viên đã vạch ra mục tiêu cụ thể, xác định phải quy tụ sức dân để hoàn thành từng tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, đặc biệt chú ý tới phong trào xây dựng giao thông đường làng, ngõ xóm để phục vụ cho lợi ích thiết thực của nhân dân. Những năm qua, nhiều con đường bê tông đã hình thành từ tình đoàn kết, góp công góp sức của bà con giáo dân. 
 
Đặc biệt, hai cây cầu vượt lũ qua sông Đa Nhim được Linh mục quản xứ và bà con tự tay thiết kế và xây dựng với kinh phí hàng tỷ đồng đã góp phần phục vụ nhu cầu đi lại, chuyên chở hàng hóa, nông sản của nhân dân các thôn Lạc Viên A, Lạc Viên B, Diom A, khu vực Giãn dân... qua đó giúp đời sống kinh tế - xã hội của bà con ngày càng được nâng cao.
 
Trưởng thôn Labouye A (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương) ông Ya Dũng cho biết, so với trước đây thì cuộc sống của bà con khi thực hiện chương trình nông thôn mới đã được đổi mới rất nhiều. Khi được vận động chung tay làm đường nông thôn, đường làng ngõ xóm, bà con trong thôn đều tích cực ủng hộ ngày công cũng như kinh phí và đã góp phần hoàn thành chương trình nông thôn mới do chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra.
 
Ngoài việc chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng, các phong trào về xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, chăm lo đời sống cho khu dân cư, phát triển kinh tế cũng được bà con giáo dân Giáo xứ Lạc Viên tích cực thực hiện nhằm sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí về nông thôn mới tại địa phương. Giáo xứ đã thành lập Ban môi trường vận động bà con thu gom rác thải, hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và tích cực đổi mới mô hình kinh tế, mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao thu nhập cho từng hộ gia đình. 
 
Hầu hết những phong trào trong công cuộc xây dựng nông thôn mới được bà con giáo dân nhiệt tình hưởng ứng, tự nguyện tham gia đã giúp Giáo xứ Lạc Viên sớm đạt được kết quả như hiện nay. “Để đạt được những thành quả như hiện nay thì trước hết chúng tôi vận động giáo dân cùng chung tay xây dựng những con đường, những cây cầu, đường điện, căn nhà... và chính bản thân tôi cũng trực tiếp tham gia cùng bà con để sớm hoàn thành những công việc đề ra” - Linh mục Phạm Công Phương, cho hay.
 
Những thành quả mà bà con giáo dân Giáo xứ Lạc Viên đạt được đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn xã Lạc Xuân nói riêng và huyện Đơn Dương nói chung. Công sức của họ đã được đền đáp xứng đáng bằng một cuộc sống với cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ như hiện nay. Mùa giáng sinh đang đến thật gần, lời nguyện cầu Thiên Chúa đã nghe, niềm vui của bà con xứ đạo Lạc Viên như càng thêm đong đầy hạnh phúc.
 
NGUYỄN DŨNG