Đức Trọng sẵn sàng cho ngày giao quân

10:12, 07/12/2015

Mặc dù vừa mới kết thúc giao quân đợt II năm 2015, song Đức Trọng hiện đang tiến hành chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2016 theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới.

Mặc dù vừa mới kết thúc giao quân đợt II năm 2015, song Đức Trọng hiện đang tiến hành chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2016 theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới.
 
Nhiều năm liền, Đức Trọng là địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển quân
Nhiều năm liền, Đức Trọng là địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển quân

Năm 2016, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện theo Luật Nghĩa vụ Quân sự số 78/2015/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9 (Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015), toàn tỉnh sẽ tiến hành giao quân một đợt vào đầu năm (dự kiến cuối tháng 2/2016). Nếu như trước đây, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện Đức Trọng có thời gian một năm để chuẩn bị, thì riêng năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015, huyện Đức Trọng vừa hoàn thành giao quân đợt II năm 2015 (vào tháng 10/2015) lại phải bắt tay ngay vào chuẩn bị cho công tác tuyển quân, thời gian quá hạn chế đã phát sinh không ít khó khăn. Dự báo một số chỉ tiêu tuyển quân của huyện Đức Trọng trong năm 2016 khó đạt, nhất là chỉ tiêu tuyển đảng viên kết nạp trên 6 tháng nhập ngũ...” - Thượng tá Đoàn Mạnh Hùng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Trọng trăn trở.
 
Trực tiếp phụ trách công tác tuyển quân, Trung tá Mai Duy Nhất - Phó Chỉ huy Động viên tuyển quân Ban CHQS huyện Đức Trọng cho biết: Với mục tiêu “tuyển người nào, chắc người đó”, ngay sau khi có quyết định giao chỉ tiêu của trên, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch sơ tuyển cấp xã, giao cho Phòng Y tế huyện thành lập các tổ sơ tuyển tiến hành khám sơ tuyển ở xã, thị trấn. Trước khi gọi khám, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cấp xã tiến hành phúc tra, nắm danh sách thanh niên trong độ tuổi 18 - 25 (tuổi sẵn sàng nhập ngũ) và tổ chức bình xét các đối tượng miễn, hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trên cơ sở kết quả bình xét của Hội đồng NVQS cấp xã, Hội đồng NVQS huyện thẩm định và tham mưu cho UBND huyện ra quyết định miễn, hoãn cho các đối tượng. Căn cứ quyết định của UBND huyện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện ra thông báo thông báo kết quả miễn, hoãn về các xã, thị trấn niêm yết công khai cho nhân dân biết để giám sát. Kết quả đã có hơn 2.500 thanh niên được gọi khám sơ tuyển, trong đó có 420 thanh niên vượt qua vòng sơ tuyển lên khám tuyển cấp huyện (dự kiến tổ chức vào các ngày từ 7 - 11/12).
 
Nắm công tác chính trị, tư tưởng, Thiếu tá Ngô Xuân Đà - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho rằng: Đức Trọng là một địa phương có nền kinh tế phát triển khá, đây vừa là lợi thế đồng thời cũng là thách thức. Kinh tế phát triển, thu nhập ngày công cao dẫn đến áp lực lao động lớn, nên tâm lý một bộ phận thanh niên không muốn nhập ngũ. Mặt khác, kinh tế phát triển cũng kéo theo các loại tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, nhất là bộ phận thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Ngoài ra, hiện trong số 420 thanh niên được gọi khám tuyển cấp huyện có khoảng 20% đang lao động, học tập, công tác ngoài tỉnh. Vì vậy, bên cạnh tiến hành chặt chẽ các khâu trong công tác tuyển quân, Ban CHQS huyện Đức Trọng còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về Luật Nghĩa vụ Quân sự, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống quê hương Đức Trọng và làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Nổi bật trong hoạt động này là vừa qua huyện đã tổ chức cho 235 thân nhân và 25 cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn đi thăm, tặng quà cho chiến sỹ mới là con em địa phương (nhập ngũ đợt II năm 2015) đang huấn luyện tại Trung đoàn BB4/Sư đoàn BB5 (Quân khu 7). Đây là kênh tuyên truyền hiệu quả nhất về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương.
 
Mặc dù còn những khó khăn nhất định, song Chính trị viên Ngô Xuân Đà khẳng định: Quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương là sẽ hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2016 một cách tốt nhất. Tuy không có nhiều thời gian để chuẩn bị, nhưng hiện nay trong số 420 thanh niên gọi khám tuyển cấp huyện có 7 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên kết nạp trên 6 tháng; có trên 40 thanh niên có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên… Với chỉ tiêu dự kiến tuyển 150 thanh niên nhập ngũ trong năm 2016, trong khi điều khám 420 (tỷ lệ 2,8 lấy 1) thì khả năng tỷ lệ tuyển đảng viên, thanh niên có trình độ đại học - cao đẳng - trung học chuyên nghiệp nhập ngũ của Đức Trọng là có thể đạt được. Mặt khác, Đảng ủy Quân sự huyện cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng đưa ra chủ trương tuyển cán bộ, công chức, viên chức (trong độ tuổi) nhập ngũ và bảo đảm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về sẽ bố trí, sắp xếp công việc bằng hoặc tốt hơn vị trí trước khi nhập ngũ.
 
Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham mưu có hiệu quả của Ban CHQS huyện, tin tưởng rằng, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016 - năm đầu thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015 của huyện Đức Trọng sẽ thành công tốt đẹp, hoàn thành các chỉ tiêu trên giao.
 
LÊ HỮU TÚC