Gung Ré đi đầu phong trào hiến máu nhân đạo

10:12, 07/12/2015

So với các xã và thị trấn ở huyện Di Linh, Gung Ré là xã đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo tình nguyện. Với nghĩa cử cao đẹp "mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", từ năm 2012 đến nay, xã Gung Ré đã tổ chức được 6 đợt và đã hiến gần 600 đơn vị máu, cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện II Lâm Đồng. Đạt được kết quả này, vai trò của Hội Chữ thập đỏ xã được trân trọng ghi nhận. 

So với các xã và thị trấn ở huyện Di Linh, Gung Ré là xã đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo tình nguyện. Với nghĩa cử cao đẹp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, từ năm 2012 đến nay, xã Gung Ré đã tổ chức được 6 đợt và đã hiến gần 600 đơn vị máu, cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện II Lâm Đồng. Đạt được kết quả này, vai trò của Hội Chữ thập đỏ xã được trân trọng ghi nhận. 
 
Không chỉ tuổi trẻ mà lứa tuổi trung niên cũng sẵn sàng hiến máu
Không chỉ tuổi trẻ mà lứa tuổi trung niên cũng sẵn sàng hiến máu

Ông Trần Công Hùng, Chủ tịch UBND xã Gung Ré, cho biết: “Hội Chữ thập đỏ xã Gung Ré là một trong những tổ chức chính trị xã hội hoạt động vững mạnh của xã. Đặc biệt là trong phong trào hiến máu nhân đạo. Tuy mới phát động trong mấy năm gần đây, nhưng phong trào hiến máu tình nguyện đã được đông đảo bà con đồng tình hưởng ứng một cách tích cực. Trong những đợt hiến máu vừa qua, lần nào xã cũng đã vận động bà con tham gia đạt và vượt kế hoạch”. 
 
“Khi mới bắt đầu vận động hiến máu không phải dễ dàng. Vì bà con còn sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên chưa mạnh dạn tham gia. Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với các đoàn thể trong xã và Chi bộ, Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận các thôn kiên trì tuyên truyền, vận động và tìm chọn những đảng viên, đoàn viên, hội viên Chữ thập đỏ trẻ gương mẫu tham gia trước. Qua thực tiễn “mắt thấy tai nghe” và xuất phát từ ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu cứu người, phong trào dần dần được bắt đầu từ đó” - ông Trương Xuân Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gung Ré, trao đổi với chúng tôi về cách vận động của Hội. 
 
Phong trào hiến máu nhân đạo ở xã Gung Ré hiện không chỉ ở tuổi trẻ mà lứa tuổi trung niên cũng sẵn sàng tham gia. Ở thôn Đăng Rách có chị Trương Thị Liên là một trong những tấm gương hiến máu tiêu biểu nhất. Chị kể: “Thấu hiểu được nỗi đau của người bệnh nặng, những ca cấp cứu và ý nghĩa khi làm việc thiện, tôi đã 8 lần hiến máu. Còn chồng tôi cũng đã 7 lần. Ngoài ra, tôi còn vận động con, cháu và bà con lối xóm tham gia. Ban đầu, tôi còn hơi sợ sệt một chút, nhưng rồi cảm thấy bình thường vì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”. Còn ở thôn Lăng Kú có vợ chồng anh Bùi Văn Bảy. Theo lời anh Bảy, vợ chồng anh đã hiến 10 đơn vị máu. Đồng thời, vợ chồng anh còn vận động bố, mẹ, anh em trong gia đình và bà con trong thôn cùng tham gia hiến máu.  
 
Với xã Gung Ré, ngoài những lần vận động hội viên Chữ thập đỏ và bà con hiến máu theo yêu cầu từng đợt của Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh, Hội Chữ thập đỏ xã còn vận động được một số tình nguyện viên sẵn sàng tham gia hiến máu đột xuất. Những tình nguyện này đã được kiểm tra sức khỏe, phân loại nhóm máu (A, O, B, AB) và ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại. Mỗi khi bệnh viện cần đến máu hoặc hiến máu để bổ sung chỉ tiêu cho các xã khác (các xã thực hiện không đủ chỉ tiêu trong các đợt hiến máu), anh chị em sẵn sàng tham gia kịp thời.  
 
Phong trào hiến máu tình nguyện ở xã Gung Ré đã đi dần vào nền nếp và ngày càng “lan tỏa”, số lượng người tham gia hiến máu ngày càng đông. Nhờ vậy, “xã Gung Ré xứng đáng là một đơn vị tiêu biểu, góp phần đáng kể để huyện Di Linh 6 năm liên tiếp (từ 2010 đến 2015) hoàn thành vượt mức kế hoạch hiến máu nhân đạo tỉnh giao” - Bác sĩ Đỗ Hùng Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh, cho biết.
 
XUÂN LONG