Vận động đồng bào Công giáo tham gia giữ gìn an ninh trật tự

09:12, 28/12/2015

Chính nhờ sự vận động tích cực của các chức sắc, cũng như sự tham gia của đông đảo đồng bào Công giáo, trong những năm qua, các khu dân cư Công giáo luôn đảm bảo về an ninh trật tự. 

Chính nhờ sự vận động tích cực của các chức sắc, cũng như sự tham gia của đông đảo đồng bào Công giáo, trong những năm qua, các khu dân cư Công giáo luôn đảm bảo về an ninh trật tự. 
 
Đà Lạt chào đón Noel 2015. Ảnh: THANH TOÀN
Đà Lạt chào đón Noel 2015. Ảnh: THANH TOÀN
Linh mục Hoàng Công Chính - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng cho biết, cộng đồng người Công giáo tỉnh Lâm Đồng (tức Giáo phận Đà Lạt) hiện có 380.000 tín hữu, chiếm 30,1% dân số toàn tỉnh. Giáo phận có 96 Giáo xứ và hơn 40 giáo họ; có 292 linh mục, cùng 1.200 tu sĩ nam nữ trong 51 dòng tu. Dưới sự hướng dẫn của các Đức Giám mục trước đây và nay là Đức Giám mục Anton Vũ Huy Chương, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã thực hiện định hướng mục vụ của bức Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam đó là: Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, quyết tâm gắn bó với vận mệnh của quê hương, đồng hành với dân tộc và dấn thân phục vụ hạnh phúc của đồng bào.
 
Từ đường hướng mục vụ đó, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và các cấp chính quyền đã khích lệ đồng bào Công giáo tỉnh Lâm Đồng luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; từ việc thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, đến công tác từ thiện nhân đạo và các hoạt động xã hội như: y tế, giáo dục, xây dựng đời sống văn hóa, chấp hành trật tự an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới... đã đem lại nhiều thành quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.
 
Với vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, một tổ chức xã hội, thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, với mục đích và tôn chỉ hoạt động là tập hợp, đoàn kết rộng rãi người Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên người Công giáo cùng toàn dân tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp sức thực hiện đường hướng của Giáo hội gắn bó với dân tộc, đấu tranh với các âm mưu chia rẽ, giữ gìn sự trong sáng của Đạo Thánh Chúa. Trong những năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo đã thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để triển khai các chương trình, các hoạt động phong trào, nhất là việc kết hợp tổ chức phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”. Qua phong trào này, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng ngày càng phát huy mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người Công giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Đặc biệt, với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các chức sắc và bà con giáo dân đã tham gia thực hiện tích cực. Trong nhiều xứ đạo và khu dân cư vùng có đồng bào Công giáo, Ban công tác Mặt trận, Tổ an ninh, Tổ hòa giải đã phối hợp tốt với linh mục, Hội đồng Giáo xứ vận động bà con tham gia đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, uống rượu say, trộm cắp, gây gổ đánh nhau... Hầu hết các linh mục trong quá trình rao giảng đã nhắc nhở, khuyên dạy bà con giáo dân nói không với các tệ nạn xã hội để xây dựng cuộc sống lành mạnh; nhiều vị đã trực tiếp đi nhắc nhở và có cách giải quyết cụ thể đối với các tụ điểm thanh niên uống rượu, đánh bạc, chơi quá giờ quy định... từ đó đã giáo dục được nhiều thanh niên chấp hành tốt, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, bảo vệ được sự bình yên của cộng đồng và xứ đạo. “Chính nhờ sự vận động tích cực của các chức sắc, cũng như sự tham gia đông đảo của đồng bào Công giáo, trong những năm qua, các khu dân cư Công giáo luôn đảm bảo về an ninh trật tự, rất ít tệ nạn xã hội, không xảy ra “điểm nóng”, khiếu kiện đông người...” - Linh mục Hoàng Công Chính khẳng định.
 
Linh mục Hoàng Công Chính cho rằng, để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động đồng bào Công giáo tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của cộng đồng, chúng ta cần tiếp tục vận động đồng bào Công giáo thực hiện ngày càng có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước: tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; nêu cao trách nhiệm công dân của người Công giáo để tích cực phòng chống tác tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Đồng thời, cần biểu dương, nhân rộng những điển hình tiêu biểu đạt được trong những năm qua…
 
Tin tưởng rằng, với tinh thần kính Chúa yêu nước, với việc thực hiện đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và sự hướng dẫn giúp đỡ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, thời gian tới đồng bào Công giáo tỉnh Lâm Đồng sẽ phát huy sức mạnh đoàn kết, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu mạnh.
 
TỨ KIÊN