Phát huy vai trò sáng tạo và tự quản của nhân dân

08:02, 24/02/2016

Trong năm 2015, Lâm Hà tăng trưởng kinh tế ước đạt 13,18%, GDP bình quân đầu người ước đạt 46,5 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước ước đạt 111.489 triệu đồng/KH 135.500 triệu đồng, đạt 82% KH tỉnh. 

Trong năm 2015, Lâm Hà tăng trưởng kinh tế ước đạt 13,18%, GDP bình quân đầu người ước đạt 46,5 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước ước đạt 111.489 triệu đồng/KH 135.500 triệu đồng, đạt 82% KH tỉnh. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc của huyện Lâm Hà; trong đó đặc biệt đã khơi dậy tinh thần sáng tạo và tự quản trong nhân dân, bà Lê Thị Nhàn - UVBTV Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Lâm Hà cho biết.
 
MTTQ Lâm Hà và các tập thể tiêu biểu được nhận Cờ thi đua xuất sắc toàn diện
MTTQ Lâm Hà và các tập thể tiêu biểu được nhận Cờ thi đua xuất sắc toàn diện

Vai trò của MTTQ huyện được khẳng định qua việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. MTTQ phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin tổ chức tập huấn cho Ban chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thường xuyên hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn, Ban vận động ở khu dân cư phát động đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, bổ sung hương ước, quy ước, bình xét gia đình văn hóa theo Quyết định 144 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Đến nay, toàn huyện có 30.429/34.956 gia đình đạt gia đình văn hóa, đạt 86%, 190/190 thôn, tổ dân phố có Ban vận động, 190/190 khu dân cư có quy ước và sửa đổi bổ sung quy ước hàng năm, 143/190 khu dân cư được công nhận Khu dân cư văn hóa (đạt 75%), 147/190 thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. Cuộc vận động đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực và tinh thần tự quản của nhân dân để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc.
 
MTTQ huyện Lâm Hà đã vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Ban công tác Mặt trận tổ chức 390 cuộc họp thôn, xóm bàn và thống nhất mức vận động theo quy trình Pháp lệnh 34 và đã vận động nhân dân đóng góp trên 8.974 tỷ đồng, 6.893 ngày công lao động, hiến 9.238m2 đất, xây dựng 18,3km đường bê tông và cấp phối. Tiêu biểu xã Nam Hà đã vận động nhân dân đóng góp 1,6 tỷ đồng, xã Đông Thanh vận động nhân dân đóng góp 898 triệu đồng... để xây dựng nông thôn mới ngày càng sạch, đẹp, khang trang và bền vững. 
 
Ngoài ra, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực: Đã vận động được 1,672 tỷ đồng, đạt 167% kế hoạch, góp phần đáng kể hỗ trợ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận, các đoàn thể thành viên đã vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, tiêu biểu là cuộc vận động “Vì người nghèo” bằng các hình thức như hỗ trợ giống, vay vốn không tính lãi, giải quyết việc làm, xóa nhà tạm, thăm hỏi tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ các trường học khó khăn, xây dựng nhà nhân ái, nhà nghĩa tình đồng đội, trao tặng học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tôn tạo di tích, hỗ trợ nông dân nghèo, nuôi heo đất tiết kiệm... Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế. MTTQ huyện đã phối hợp vận động được 454 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ xây mới 16 căn nhà trị giá 480 triệu đồng, sửa chữa 13 căn nhà trị giá 290 triệu đồng cho các đối tượng chính sách. 
 
Cùng với đó, UBMTTQ huyện đã chọn 6 đơn vị làm điểm phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đó là thị trấn (TT) Nam Ban, TT Đinh Văn, Tân Hà, Mê Linh, Tân Thanh, Đạ Đờn để triển khai điểm. Kết quả, đã phối hợp tổ chức 190 buổi tuyên truyền với 1.600 lượt người tham dự, đã cung cấp 856 bản tin pháp luật, trong đó có nhiều văn bản trong lĩnh vực ANTT, ATXH, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xử phạt vi phạm hành chính...; củng cố và duy trì hoạt động của 210 tổ dân phòng dân cử, dân nuôi, 43 tổ tự quản về TTATGT với 1.667 thành viên; 25 mô hình tuyến đường ATGT các xã, thị trấn; điển hình là các tuyến đường tại các xã Mê Linh, Liên Hà, Đông Thanh, Phúc Thọ... thị trấn Đinh Văn, Nam Ban. Một số mô hình mới hiệu quả như mô hình “Tổ an ninh liên gia”, “Tổ liền canh liền cư”... Đặc biệt, Lâm Hà là huyện đầu tiên có tinh thần sáng tạo trong việc thành lập “Tổ già làng tự quản trong các thôn, buôn DTTS” . Tổ được duy trì và nhân rộng trong toàn huyện nhiều năm qua, điển hình như xã Đạ Đờn thành lập Ban già làng có 15 thành viên tham gia - đây là lực lượng nòng cốt có uy tín, phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân, định hướng dư luận xã hội.
 
Có thể khẳng định năm 2015, MTTQ Lâm Hà từ huyện đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả với HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; Đồng thời, cụ thể hóa nhiệm vụ chương trình hành động của MTTQ cấp trên, kịp thời triển khai phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Với những nỗ lực toàn diện đó, UBMTTQ huyện Lâm Hà đã vinh dự được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn diện của tỉnh và Bằng khen của Ủy ban TWMTTQ Việt Nam vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận năm 2015.
 
NGUYỆT THU