3 thập kỉ xây dựng phường cửa ngõ nối biển và hoa

06:03, 30/03/2016

Nằm ngay cửa ngõ thành phố Đà Lạt - nơi bắt đầu con đường "nối biển và hoa", phường 12 - Làng hoa Thái Phiên (Đà Lạt) đang tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi vừa từ phố biển Nha Trang đặt chân lên phố Hoa...

Nằm ngay cửa ngõ thành phố Đà Lạt - nơi bắt đầu con đường “nối biển và hoa”, phường 12 - Làng hoa Thái Phiên (Đà Lạt) đang tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi vừa từ phố biển Nha Trang đặt chân lên phố Hoa. Nơi đây, ban ngày là phố vườn với nhấp nhô biệt thự mới xây dựng trong bạt ngàn nhà kính; ban đêm ánh điện rực rỡ, lung linh thắp sáng một vùng nhà kính như những cung điện trong sương. 
 
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở phường 12 - Làng hoa Thái Phiên
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở phường 12 - Làng hoa Thái Phiên
Ít ai biết, trước năm 1954, Thái Phiên còn là vùng đồi dốc, rừng rậm hoang vu, là một trong những vùng căn cứ chiến lược của quân ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Qua thời gian, cộng đồng dân cư từ các tỉnh miền Trung hội tụ về đây, khai hoang lập nghiệp biến Thái Phiên thành một vùng đất màu mỡ, trù phú với vườn đồi có đủ các loại rau, hoa thương phẩm và cây dược liệu Atiso. Đối với ông Nguyễn Văn Lụa (82 tuổi) - một cư dân đến Thái Phiên từ thời trai trẻ đã đổ bao mồ hôi bạt rừng, bạt đồi làm lên những ruộng bậc thang, dưới màu đỏ bazan màu mỡ - thì 30 năm là một bước chuyển mình và sự đổi mới toàn diện. Đó là công lao của rất nhiều lớp người từng sống và đổ mồ hôi gây dựng nên Làng hoa Thái Phiên, trong đó có bạn bè cùng lứa tuổi với ông mà ông không bao giờ quên. 
 
Sau khi đất nước thống nhất được hơn 10 năm, năm 1986,  phường 6 được tách ra thành phường 11 và phường 12, cũng là lúc đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới chuyển từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường. Từ đây, chi bộ Đảng phường 12 ra đời với 15 đảng viên, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Với truyền thống cần cù lao động, nguồn lực đất đai của phường được khai thác triệt để nhất nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Tuy nhiên, những năm đầu, phường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng xuống cấp, kinh tế - xã hội chậm phát triển, là địa bàn nằm ở vùng ven thành phố, không thuận tiện về mặt giao thông, chỉ có một con đường duy nhất nối với trung tâm thành phố, hoạt động thương mại yếu, sản phẩm nông nghiệp làm ra nhiều nhưng luôn ở thế bị động trong tiêu thụ.
 
Từ năm 1998 đến nay, với việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), các hộ nông dân trong phường đã nhanh chóng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng giống mới thâm canh, tăng vụ đã thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của phường phát triển. Cơ cấu cây trồng được thay đổi đúng hướng với sản xuất rau sạch, cây dược liệu Atiso, hoa cúc và các loại hoa cao cấp (lyly, cát tường) có giá trị kinh tế cao. 
 
Diện tích trồng hoa trong nhà kính với công nghệ tưới phun tự động hiện đại, quy trình chăm sóc hoàn chỉnh tại Thái Phiên tăng đột biến. Phường 12 trở thành một vùng sản xuất hoa tập trung quy mô lớn, năng động, ứng dụng NNCNC nhanh nhất với diện tích lớn nhất thành phố. Năm 2004, diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chỉ có 30ha, đến nay đã tăng lên 350ha, sản lượng từ 30 triệu cành/năm tăng lên 500 triệu cành/năm, chủng loại hoa đa dạng, phong phú, doanh thu trung bình hàng năm đạt 700 triệu đồng/ha/năm. Năm 2009, Làng hoa Thái Phiên được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là Làng nghề truyền thống. 
 
Khi làng hoa Thái Phiên được công nhận làng nghề truyền thống, dự án cạnh tranh nông nghiệp đã đầu tư 7 tỷ đồng để làm đường vào khu vực sản xuất và chợ thực phẩm. Chùa Thiền Lâm được trùng tu, sửa chữa, nâng cấp; đình Thái Phiên đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Do yếu tố sản xuất nông nghiệp nên đây là điểm tựa tâm linh để mỗi người dân phường 12 cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, là nơi gắn kết tình cảm của các làng, các hội đồng hương. Giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư, 2 trường học đều đạt chuẩn quốc gia, Trường Mầm non 12 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Trạm Y tế phường cũng đạt chuẩn quốc gia. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững. Từ 1 chi bộ với 15 đảng viên ban đầu, đến nay đã phát triển thành Đảng bộ cơ sở có 13 chi bộ trực thuộc với 120 đảng viên. Qua mỗi kỳ đại hội, Đảng bộ đều đề ra các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo động lực phát triển toàn diện. Hệ thống chính quyền cơ sở cũng không ngừng được củng cố vững chắc, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân.
 
Khi con đường “nối biển và hoa” được hoàn thành đã phá đi thế “độc đạo”, “ngõ cụt”; vẻ đẹp của đất và người phường 12 - Làng hoa Thái Phiên “lộ” ra không kém phần độc đáo về tình yêu lao động, về sự sáng tạo của người nông dân một nắng hai sương trên từng khoảnh vườn có sức hút mạnh với du khách gần xa. Từ 2 năm nay, phong trào xây dựng phường đạt chuẩn Văn minh đô thị được phát động như thúc giục cán bộ và nhân dân phường 12 thêm hăng hái thi đua lao động sản xuất và dựng xây. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và không ngừng hoàn thiện. Việc quản lý kiến trúc đô thị, trật tự xây dựng luôn được quan tâm. Hệ thống giao thông trong khu dân cư được nhựa hóa, bê tông hóa 95% bằng nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhân dân đã đóng góp xây dựng gần 10km đường và 50 cụm đèn chiếu sáng tại các tuyến đường ở tổ dân phố, giao thông nội đồng, các công trình phục vụ đời sống văn hóa tinh thần như hội trường tổ dân phố, tôn tạo đình Thái Phiên, làm công trình thủy lợi suối Thái Phiên. Nhà nước đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng điện - đường - trường - trạm, trụ sở làm việc khang trang, xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch. Đến nay, toàn phường có trên 99% hộ dân được sử dụng nước sạch. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1 hộ, không có hộ cận nghèo, hộ đói, trên 90% nhà dân kiên cố và bán kiên cố; thu nhập bình quân đầu người 62 triệu đồng/người/năm; 1.442/1.536 hộ đạt danh hiệu GĐVH (95%), 9/9 tổ dân phố đạt khu dân cư văn hóa (100%). Cuối năm 2015, phường 12 đã đạt đầy đủ 4 nội dung xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị và vừa được cấp bằng công nhận danh hiệu này. 
 
Có thể nói, trải qua 3 thập kỉ, phường 12 - Làng hoa Thái Phiên như đã “lột xác” từ một phường vùng ven thành phố trở thành một phường đô thị phát triển về mọi mặt, đột phá trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, diện mạo đô thị đổi thay, chất lượng cuộc sống không ngừng nâng lên, hiệu quả công tác quản lý và điều hành của bộ máy chính quyền ngày càng cao; mặt trận và các đoàn thể năng động, nhiều năm liền đạt vững mạnh xuất sắc, nhân dân đồng thuận, đoàn kết, cần cù lao động sản xuất. Tất cả những yếu tố đó trở thành những tiền đề, tạo nên sức bật mới cho vùng đất Thái Phiên phường 12 không ngừng đi lên; phấn đấu đến năm 2020 phường không còn hộ nghèo, sản xuất nông nghiệp đạt 900 triệu đồng/ha/năm, trên 80% người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân; nhân dân có ý thức bảo vệ môi trường. “Chúng tôi quyết tâm xây dựng phường 12 - Làng hoa Thái Phiên trở thành làng hoa mẫu mực ứng dụng NNCNC, là điểm đến hấp dẫn du khách” - Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Bí thư Đảng ủy phường 12 khẳng định.
 
QUỲNH UYỂN