Gia Viễn thi đua xây dựng nông thôn mới

09:03, 30/03/2016

Cách đây 5 năm, vào năm 2011, xã Gia Viễn (huyện Cát Tiên) khởi động Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với vốn liếng từ 5 tiêu chí đã đạt. Mục tiêu đặt ra trong Đề án xây dựng NTM của xã là đến năm 2015 đạt chuẩn xã NTM. 

Cách đây 5 năm, vào năm 2011, xã Gia Viễn (huyện Cát Tiên) khởi động Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với vốn liếng từ 5 tiêu chí đã đạt. Mục tiêu đặt ra trong Đề án xây dựng NTM của xã là đến năm 2015 đạt chuẩn xã NTM. 
 
Rõ lộ trình, nhiệm vụ
 
“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Vì khối lượng công việc và nguồn lực đầu tư rất lớn. Theo như Đề án xây dựng NTM của xã, tính ra trung bình mỗi năm, chúng tôi phải đạt thêm 3 - 4 tiêu chí”, ông Trần Quang Trừng, Chủ tịch UBND xã Gia Viễn, cho biết. 
 
 Song, ngay sau khi có Nghị quyết 03 - NQ/HU của Huyện ủy Cát Tiên về xây dựng NTM, Đảng ủy xã Gia Viễn đã cụ thể hóa việc triển khai Chương trình NTM bằng Nghị quyết chuyên đề và thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý; đồng thời, giao Ban Quản lý xây dựng Đề án, Đồ án quy hoạch cũng như rà soát các chỉ tiêu, phân rõ lộ trình thực hiện cụ thể theo từng năm và theo từng tiêu chí. Tiêu chí nào dễ thì làm trước, khó làm sau và cần bám sát lộ trình để tổ chức triển khai. Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể của xã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng NTM.
 
Cát Tiên được mùa lúa. Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Cát Tiên được mùa lúa. Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Chú trọng vào sản phẩm lợi thế của địa phương 
 
Theo ông Trần Quang Trừng, khi bắt tay xây dựng xã NTM, Gia Viễn tập trung hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Trong đó, xã chú trọng vào các sản phẩm có lợi thế so sánh của địa phương như: sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao... theo quy mô tập trung, gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, nhằm từng bước nâng cao giá trị sản phẩm trên cùng một đơn vị diện tích. 
 
 Từ chỗ chỉ có 50ha đất sản xuất lúa giống ban đầu, qua 5 năm, diện tích này đã tăng lên 320ha. Giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích năm 2010 là 32 triệu đồng, đến năm 2015 đã tăng lên gần 65 triệu đồng/ha. Bên cạnh duy trì ổn định 1.500 - 1.550ha đất trồng lúa chất lượng cao, xã Gia Viễn cũng đã tổ chức tiêu thụ được 700 tấn lúa giống và cung ứng ra thị trường 540 tấn lúa mang nhãn hiệu độc quyền “Lúa - Gạo Cát Tiên”. Sản lượng lúa của Gia Viễn trong năm 2015 là 11.100 tấn. Mặt khác, xã Gia Viễn còn tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu mùa vụ theo hướng 1 vụ lúa, 1 vụ cá, thay vì trồng 3 vụ lúa/ năm như trước nay. Hiện tại, người dân Gia Viễn đã chuyển đổi được 78ha, với sản lượng cá đạt trên 270 tấn. Trong lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn heo của địa phương luôn duy trì ở mức 3.000 - 5.000 con, đàn bò từ 300 - 500 con. 
 
 Trong 5 năm qua, tổng các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM trên địa bàn Gia Viễn trên 84,9 tỷ đồng. Nhờ đó, hệ thống giao thông nông thôn được cải tạo, mở rộng, nâng cấp, bảo đảm thuận tiện giao thông cho người dân. “Qua 5 năm xây dựng NTM, Gia Viễn kiên cố hóa được hơn 13km đường giao thông nông thôn, kinh phí thực hiện 18,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động từ nhân dân trên 5,7 tỷ đồng. Từ năm 2011 đến nay, xã đã sửa chữa, nâng cấp 5 đập dâng; đầu tư kiên cố hóa được trên 5,7km kênh mương nội đồng và tiến hành nạo vét, khơi thông 3,6km dòng chảy, cơ bản đáp ứng được nhu cầu về nước tưới của địa phương”, ông Trần Quang Trừng chia sẻ. 
 
Các thiết chế hạ tầng cơ sở thiết yếu khác (bưu điện, trạm xá, trường học, chợ, nhà sinh hoạt cộng đồng...) cũng được xã Gia Viễn chú trọng đầu tư xây dựng. Hiện tại, trên địa bàn Gia Viễn đã có 2 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Nhà văn hóa xã có diện tích 1.395m 2 đã xây xong và 10/10 thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, Phòng khám Đa khoa Gia Viễn có 10 giường bệnh, với 2 bác sĩ và 10 nhân viên, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo. Chợ Gia Viễn đã được đầu tư xây dựng trên diện tích 3.045m 2, với 15 hộ kinh doanh cố định và 20 hộ kinh doanh lưu động. Năm 2013, Dự án Lifsap đã xây dựng khu kinh doanh thực phẩm tươi sống, với 24 quầy sạp, tạo điều kiện cho người dân địa phương và các vùng lân cận thuận lợi giao lưu, thông thương hàng hóa.
 
Cán đích NTM
 
Năm 2015, nhờ có những giải pháp đồng bộ cũng như việc xác định rõ lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý mà xã Gia Viễn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM đúng với lộ trình đề ra. Giờ đây, bộ mặt nông thôn xã Gia Viễn thay đổi rõ rệt; hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo của xã Gia Viễn hiện ở mức 2% theo tiêu chí cũ và 3,43% theo chuẩn nghèo đa chiều. Mức thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt trên 17 triệu đồng, năm 2015 đã tăng lên gần 40 triệu đồng. Cũng trong năm 2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Gia Viễn. Tại Hội nghị Tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM năm 2015, cán bộ, nhân dân xã Gia Viễn đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015.
 
TRỊNH CHU