Thăm Nhà máy Đông dược lớn nhất Tây Nguyên

09:03, 11/03/2016

Nhà máy Đông dược Ladophar có quy mô lớn đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên với cụm 2 nhà máy gồm: Nhà máy chiết xuất cao dược liệu và Nhà máy trà thảo dược trên diện tích hơn 10.000m2 ở Khu Công nghiệp Phú Hội - huyện Đức Trọng.

Nhà máy Đông dược Ladophar có quy mô lớn đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên với cụm 2 nhà máy gồm: Nhà máy chiết xuất cao dược liệu và Nhà máy trà thảo dược trên diện tích hơn 10.000m2 ở Khu Công nghiệp Phú Hội - huyện Đức Trọng.
 
 Lao động trong nhà máy trà thảo dược
Lao động trong nhà máy trà thảo dược

Chúng tôi theo đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham quan Nhà máy Đông dược Ladophar. Niềm tự hào của Lâm Đồng là các tiềm năng thế mạnh về dược liệu địa phương đã được khai thác sản xuất ra thành phẩm dược liệu và các sản phẩm thực phẩm chức năng mang thương hiệu Ladophar với phương châm “Bốn mùa đồng hành cùng sức khỏe”. Chúng tôi đi qua hệ thống dây chuyền sản xuất Đông dược khép kín, bắt đầu từ hệ thống dây chuyền rửa dược liệu theo công nghệ Nhật Bản giúp xử lý sạch các loại tạp chất và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trước khi đưa vào sản xuất. Tại đây có một số công nhân đang tập kết atiso tươi vào dây chuyền rửa tự động nên tiết kiệm nhân lực. 
 
Qua dây chuyền rửa tự động, bước vào bên trong Nhà máy chiết xuất cao dược liệu, tất cả khách tham quan và người lao động bên trong đều bắt buộc phải mặc trang phục bảo hộ từ đầu đến chân để đảm bảo vô trùng. Từng tham quan Nhà máy sản xuất thuốc tân dược và Nhà máy sản xuất vắc xin, chúng tôi nhận thấy tại nhà máy này cũng vậy, khâu bảo hộ lao động, đảm bảo vô khuẩn tuân thủ nghiêm ngặt; người lao động làm việc bên trong những phòng kín, khách tham quan đi dọc lối đi để quan sát họ làm việc từ các ô cửa kính trong suốt. DS Phạm Thị Xuân Hương - Tổng Giám đốc Ladophar giới thiệu hệ thống chiết xuất dược liệu atiso trong khoảng thời gian 24 giờ ngay sau khi thu hoạch, đảm bảo giữ được hoạt chất cynarin trong sản phẩm với tỉ lệ cao, góp phần gia tăng hiệu quả chữa bệnh cho các sản phẩm mang thương hiệu Ladophar như: Cynaphytol, Bavegan (Bảo vệ gan), ống uống atisô... Toàn bộ sản phẩm Đông dược được qua hệ thống pha chế, sấy, đóng gói tự động được sắp xếp đồng bộ khép kín, đảm bảo không bị nhiễm chéo. Việc cơ giới hóa triệt để với dây chuyền tự động đã giảm thời gian chiết xuất dược liệu, tăng sản lượng chế biến và khối lượng sản phẩm, giảm lao động thủ công nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu chất lượng theo quy định. 
 
Rời Nhà máy chiết xuất cao dược liệu, chúng tôi bước sang Nhà máy trà thảo dược, đây là nơi cho ra đời các sản phẩm đem lại nguồn doanh thu lớn nhất cho Ladophar, góp phần giải quyết ổn định cho 300 lao động của cả 2 nhà máy. Công ty đã đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị hợp thành dây chuyền sản xuất một chiều khép kín từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra để sản xuất các loại trà thảo dược có chất lượng cao từ các dược liệu địa phương như: Atiso, Diệp Hạ Châu, Nấm Linh Chi...
 
Để ra đời Nhà máy Đông dược Ladophar, từ năm 2013, Công ty đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy trà thảo dược và Nhà máy chiết xuất cao dược liệu, chính thức khánh thành đi vào hoạt động từ tháng 9/2015. Nhà máy Đông dược Ladophar được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP - WHO) và Giấy chứng nhận đạt HACCP là chuẩn mực cho ngành sản xuất thực phẩm chức năng đảm bảo an toàn thực phẩm. Hai nhà máy của Ladophar đạt công suất thiết kế khoảng 800 tấn trà thảo dược, 180 tấn cao mềm và 180 tấn cao khô mỗi năm. 
 
Với chiến lược nghiên cứu phát triển các sản phẩm lợi thế từ dược liệu địa phương, Ladophar đã xây dựng vùng nguyên liệu đạt GACP (Tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và chế biến cây thuốc) cho cây Atiso đảm bảo nguồn dược liệu đạt chất lượng và vùng nguyên liệu Diệp Hạ Châu đạt tiêu chuẩn Global GAP, song song với việc tối ưu hóa quy trình sản xuất theo hướng tự động, hiện đại hóa. Sản phẩm của Ladophar trước khi xuất xưởng phải thông qua phòng kiểm tra chất lượng đạt chuẩn Thực hành tốt phòng kiểm tra chất lượng - GLP của Công ty với các thiết bị kiểm nghiệm hiện đại như: máy sắc khí lỏng hiệu năng cao, máy đo quang phổ tử ngoại... để được định tính, định lượng hoạt chất nhanh chóng và chính xác. Công ty có phòng kiểm tra vi sinh vật thực hiện kiểm tra độ nhiễm khuẩn của 100% lô, mẻ sản phẩm sản xuất, đảm bảo sản phẩm đạt chỉ tiêu vi sinh vật an toàn cho người dùng; 100% nguyên liệu đầu vào và lô, mẻ sản xuất được kiểm tra chất lượng để đảm bảo sản phẩm xuất xưởng đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Hiện nay, có 2 sản phẩm của Ladophar là: ống uống atisô và viên bao đường Cynapytol đã được đưa vào danh mục thuốc Bảo hiểm y tế; qua đấu thầu Ladophar cũng đã tham gia cung ứng thuốc cho nhiều bệnh viện trong nước. 
 
Tổng Giám đốc Ladophar - DS Phạm Thị Xuân Hương cho biết: Khi khai thác hết công suất của hai nhà máy, giá trị sản lượng của Ladophar sẽ tăng gấp 2,5 lần hiện nay, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động, bảo tồn và phát triển các nguồn dược liệu quý của Lâm Đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
DIỆU HIỀN