Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt với việc giữ gìn thành phố "Xanh - sạch - đẹp"

09:03, 10/03/2016

Hàng năm, lượng du khách đến thành phố Đà Lạt đều tăng, nhất là vào các dịp lễ hội, hè, tết… Đây là tín hiệu vui cho ngành công nghiệp không khói Đà Lạt. Tuy nhiên, lượng khách đến cũng kéo theo lượng rác tăng đột biến, bình quân mỗi ngày lượng rác sinh hoạt thu gom từ 140 - 150 tấn, mỗi năm tăng 5%. 

Hàng năm, lượng du khách đến thành phố Đà Lạt đều tăng, nhất là vào các dịp lễ hội, hè, tết… Đây là tín hiệu vui cho ngành công nghiệp không khói Đà Lạt. Tuy nhiên, lượng khách đến cũng kéo theo lượng rác tăng đột biến, bình quân mỗi ngày lượng rác sinh hoạt thu gom từ 140 - 150 tấn, mỗi năm tăng 5%. Với khối lượng rác như trên, đòi hỏi tần suất lao động của công nhân đội vệ sinh môi trường phải tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt đã tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm giữ gìn thành phố Đà Lạt ngày càng xanh - sạch - đẹp.
 
Công nhân vệ sinh môi trường luôn làm việc trên tinh thần không kể thời gian vì một thành phố xanh - sạch - đẹp
Công nhân vệ sinh môi trường luôn làm việc trên tinh thần không kể thời gian
vì một thành phố xanh - sạch - đẹp

Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ thành phố Đà Lạt, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, y tế đạt 100%; rác thải nông nghiệp 80%, đảm bảo xây dựng thành phố bền vững về môi trường, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đảng bộ Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt đã đưa ra những giải pháp chiến lược rất căn bản. Trước hết, về thu gom rác thải sinh hoạt, để đạt tỷ lệ thu gom 100% đối với phường, xã, Công ty xác định cần tập trung tuyên truyền và triển khai sâu rộng trong nhân dân về các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, từ đó vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, khu công viên, khu vui chơi giải trí, khu du lịch, chợ, nhà ga, bến xe… cần niêm yết quy định về giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Trên địa bàn thành phố, nhiều doanh nghiệp đã tài trợ kinh phí đầu tư xây dựng rất nhiều nhà vệ sinh công cộng, thùng rác nhằm đáp ứng yêu cầu giữ gìn vệ sinh môi trường. 
 
Công ty đã triển khai cho nhân dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc bỏ rác sinh hoạt, các chất thải trên các tuyến đường đúng thời gian, đúng nơi quy định. Riêng các loại rác thải công nghiệp, xây dựng, vật dụng gia đình hư hỏng, phế phẩm cây trồng…, phải thực hiện ký kết hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom hoặc vận chuyển vào bãi rác thành phố để được xử lý theo quy định. Tránh tình trạng tự ý bỏ rác ra khu vực công cộng hoặc vứt rác xuống mương suối gây ô nhiễm môi trường. Công ty đã cho lắp đặt camera luân phiên ở một số khu vực bỏ rác không đúng để có cơ sở xử lý vi phạm, đồng thời, tiến hành khảo sát, tổng hợp các điểm thường xuyên bỏ rác sinh hoạt và các phế phẩm ra đường vào ban ngày, từ đó tổ kiểm tra vệ sinh môi trường của Công ty phối hợp với UBND các phường, xã tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình vi phạm lần đầu và sẽ tiến hành xử phạt theo đúng quy định của pháp luật nếu tiếp tục tái phạm. Coi đây là tiêu chí để Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiến hành bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, khu dân cư xanh - sạch - đẹp.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Tuyên - Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt cho biết: “Để thành phố thực sự xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, chúng tôi đã vận động CB, CNV nâng cao ý thức trách nhiệm với phương châm “mỗi công nhân ngoài làm tốt trách nhiệm chuyên môn còn phải là một tuyên truyền viên tích cực trong vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo sau 7 giờ sáng mỗi ngày không còn rác trên các tuyến đường của thành phố Đà Lạt”. 
 
Qua tín hiệu chúng tôi được biết, để đảm bảo thu gom 100% rác sinh hoạt đô thị, Công ty đã trang bị thêm các xe tải nhỏ từ 1 - 1,5 tấn để di chuyển váo các hẻm nhỏ, đường hẹp mà xe ép rác không vào được để thu gom đưa rác ra các tuyến đường chính cho xe lớn vận chuyển về nơi tập kết xử lý rác thải. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện gắn lịch trình của từng lái xe thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt để đảm bảo thu gom rác triệt để, tránh bỏ tuyến để rác tồn đọng phát tán gây ô nhiễm môi trường. Trên các xe rác đều được trang bị hệ thống xử lý mùi hôi khi di chuyển lưu thông trên đường, nhờ đó cũng hạn chế đáng kể mùi hôi thối của rác thải. Riêng về rác thải y tế, Công ty đã thực hiện rà soát tất cả các cơ sở y tế để thực hiện hợp đồng thu gom rác thải y tế. Đây được coi là điều kiện bắt buộc để cấp giấy phép hành nghề và tùy theo tính chất, mức độ hành nghề của các cơ sở khám, chữa bệnh để quy định mức thu phí hợp lý, tránh trường hợp lách khối lượng để bỏ chung vào rác sinh hoạt gây nguy hại đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe đội ngũ công nhân lao động khi thực hiện thu gom rác.
 
Hà Nguyệt