100% lao động đủ điều kiện sẽ được ký hợp đồng 3 tháng trở lên

03:04, 08/04/2016

(LĐ online) - Đó là một trong những chỉ tiêu chính được ba ngành Lao động - Thương binh & Xã hội( LĐ - TB& XH), Bảo hiểm xã hội (BHXH), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phấn đấu thực hiện trong năm 2016 tại hội nghị triển khai chương trình phối hợp diễn rachiều  ngày 7/4.

(LĐ online) - Đó là một trong những chỉ tiêu chính được ba ngành Lao động - Thương binh & Xã hội( LĐ - TB& XH), Bảo hiểm xã hội (BHXH), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phấn đấu thực hiện trong năm 2016 tại hội nghị triển khai chương trình phối hợp diễn rachiều  ngày 7/4.
 
Nội dung phối hợp được triển khai với mục tiêu tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp và người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lao động đến người sử dụng lao động và người lao động gắn tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp chấp hành pháp luật lao động và thực hiện chính sách lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 
 
Ngoài chỉ tiêu trên, ba ngành còn đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như: sẽ phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra 250 đơn vị sử dụng lao động, trong đó cấp tỉnh từ 40 -50 đơn vị, cấp huyện từ 200 đơn vị trở lên; từ 95,6% doanh nghiệp nơi có tổ chức Công đoàn thương lượng và được kí kết thỏa ước lao động tập thể; giảm mức thấp nhất tình trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, phấn đấu hết năm 2016 nợ các loại bảo hiểm trên còn dưới 5% so với kế hoạch phải thu trong năm; có 95% trở lên các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên thành lập tổ chức công đoàn, 90 doanh nghiệp tổ chức huấn luyện về VSATLĐ – PCCN; kiểm tra hướng dẫn 100% doanh nghiệp có 51% vốn nhà nước và 80% doanh nghiệp ngoài quốc doanh xây dựng quy chế phân phối tiền lương và xây dựng bảng lương; giải quyết dứt điểm 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của hai hoặc ba ngành...
 
Trước đó, trong năm 2015, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với hai ngành thanh tra tại 60 doanh nghiệp và kiểm tra 20 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật lao động về ATVSLĐ –PCCN, qua đó đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 doanh nghiệp với tổng số tiền trên 186 triệu đồng. 
 
Ngành BHXH cũng thực hiện trên 200 cuộc kiểm tra, thu được 8,6 tỷ đồng tiền nợ các loại bảo hiểm; ngoài ra BHXH tỉnh và các huyện đã tổ chức khởi kiện 05 đơn vị nợ bảo hiểm gần 2 tỷ đồng và thu được trên 1,6 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện 06 cuộc kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo Nghị định 60 của Chính phủ.
 
Tuy đạt được một số kết quả khả quan, nhưng hoạt động phối hợp 3 ngành ở cấp huyện năm 2015 đã giảm so với năm trước. Cụ thể, số cuộc kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động mới đạt 43,3% so với yêu cầu đề ra giữa ba ngành. Bên cạnh đó, việc phối hợp vẫn còn khúc mắc trong lĩnh vực cấp phát thẻ BHYT; BHXH và Sở LĐTB&XH chưa thực hiện được việc kết nối dữ liệu về thông tin người lao động để phục vụ cho việc giải quyết chế độ Bảo hiểm và Bảo hiểm thất nghiệp.
 
Tuấn Linh