Để các kỹ năng sống không còn là lý thuyết

08:04, 19/04/2016

Việc trang bị kỹ năng sống luôn là một nhu cầu và yêu cầu quan trọng đối với mỗi người, nhất là lớp trẻ. Nhận thấy sự cần thiết phải tạo ra một môi trường đáp ứng nhu cầu này, Nhà Văn hóa Lao động (NVHLĐ) tỉnh đã tổ chức một câu lạc bộ (CLB) mới mang tên: Kỹ năng sống. 

Việc trang bị kỹ năng sống luôn là một nhu cầu và yêu cầu quan trọng đối với mỗi người, nhất là lớp trẻ. Nhận thấy sự cần thiết phải tạo ra một môi trường đáp ứng nhu cầu này, Nhà Văn hóa Lao động (NVHLĐ) tỉnh đã tổ chức một câu lạc bộ (CLB) mới mang tên: Kỹ năng sống. Đến với CLB này, các học viên sẽ được rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết thông qua những bài học và hoạt động mang tính thực tiễn sinh động.
 
Các học viên hào hứng với giờ học của CLB
Các học viên hào hứng với giờ học của CLB

CLB Kỹ năng sống là chương trình do NVHLĐ liên kết với Công ty TNHH Tư vấn giáo dục Thành Nhân tổ chức từ đầu năm 2016. Anh Trần Đức Hải - Giám đốc NVHLĐ Lâm Đồng chia sẻ: “Chúng ta thấy xu hướng hội nhập đang kéo theo nhiều hệ lụy. Con người mà nhất là trẻ em rất cần được tư vấn, giáo dục về cách ứng xử hay những kỹ năng ứng phó với những tình huống xấu. Từ điều này, CLB Kỹ năng sống ra đời với mong muốn giúp mọi người trang bị được những kỹ năng đó, đồng thời tạo một môi trường để mọi người chia sẻ những khó khăn gặp phải trong cuộc sống”.
 
Ra đời từ tháng 1/2016, CLB Kỹ năng sống bao gồm nhiều khóa học với từng chủ đề khác nhau. Đối tượng hướng đến gồm trẻ em, học sinh, sinh viên, công nhân viên chức, người lao động,... Mỗi đối tượng, CLB sẽ có từng chủ đề phù hợp. Cô Nguyễn Thị Kim Loan - đại diện Công ty TNHH Tư vấn giáo dục Thành Nhân cho biết: “Chúng tôi chủ trương biến lý thuyết khô khan thành thực tiễn sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp thu và áp dụng. Chính những câu chuyện của mỗi thành viên được người đứng lớp trao đổi sẽ giúp các bạn có thêm kỹ năng, niềm tin và động lực”. Khóa học mang tên Kỹ năng kế toán không phải là là những giáo trình “khô như ngói” mà các học viên được chính cô Kim Loan - người có trên 40 năm làm việc trong lĩnh vực thuế - kế toán truyền đạt lại những kỹ năng cần thiết hay những kinh nghiệm quý báu để thành công trong công việc chuyên môn. Với đối tượng học viên chủ yếu là sinh viên mới ra trường, khóa học đưa ra những bảng số liệu yêu cầu xử lí theo cấp độ phức tạp tăng dần để các bạn làm quen với công việc. Các con số khô khan được hướng dẫn chuyển đổi sang hình ảnh, âm thanh, cảm xúc sao cho dễ nhớ và tạo thói quen xử lý nhanh... 
 
Đến với CLB Kỹ năng sống, học viên vẫn thích thú và hào hứng nhất với các khóa học của chương trình mang tên CLB “Tâm - Trí - Lực”. Đây cũng chính là chương trình trọng tâm của CLB Kỹ năng sống, được những người nổi tiếng và có uy tín về nghị lực và thành công trực tiếp đứng lớp. Đầu tháng gư vừa qua, CLB đã tổ chức một buổi hội thảo giới thiệu về các hoạt động của chương trình, thu hút đông đảo đối tượng tham gia. Tên chương trình cũng được dựa vào những kỹ năng chính của ba lớp học với ba chủ đề khác nhau: lớp “Tâm”: “Thu phục lòng người” hướng đến đối tượng chủ yếu là những bậc làm cha, làm mẹ, giúp họ nắm được cách để hiểu tâm lý trẻ thơ, làm sao để làm bạn với con, giúp con biết được điều thiện, hướng tới những điều tốt đẹp, cũng như nắm được phương pháp dạy con từ lúc còn nằm trong bụng mẹ. Không chỉ có cha mẹ, trẻ em tham gia vào lớp học này cũng được dạy cách quan tâm, yêu thương mọi người xung quanh, khuyến khích bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn và sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ thông qua lời nói và hành động. Chị Minh Tâm, một người tham dự hội thảo vừa qua chia sẻ: “Cuộc sống bận rộn quá nhiều khi làm khoảng cách giữa mình và con ngày càng tăng lên. Cha mẹ không hiểu con cái, còn con thì ngày càng trở nên lãnh cảm, thờ ơ, không có lòng thương người. Bên cạnh đó, trẻ con bây giờ cũng không biết được cách ứng phó với việc bị bắt cóc, cướp giật,… Thế nên, khi tham gia vào CLB này, mẹ con tôi đã được trang bị các kỹ năng xử lý tốt hơn”.
 
Đến với lớp “Trí”: “Phương pháp học nhanh nhớ lâu”, học viên được gặp và trò chuyện với ông Nguyễn Phùng Phong - kỷ lục gia Việt Nam về trí nhớ. Tham gia khóa học này, học viên sẽ được chia sẻ các phương pháp giúp nhớ nhanh, nhớ lâu thông qua các hình ảnh sinh động. Các học viên cũng sẽ được tìm hiểu cách phân bổ thông tin giữa não phải và não trái, các phương pháp tính nhanh,… thông qua những bài học và trò chơi vận động trí óc sôi nổi, từ đó không chỉ giúp công việc thuận lợi và hiệu quả hơn mà còn giúp con người học cách nhìn nhận vấn đề một cách nhanh nhạy và chính xác.
 
“Dám chiến thắng bản thân” lại là tên của lớp học thứ ba - “Lực“. Những câu chuyện được ông Nguyễn Minh Khôi - GĐ Công ty TNHH Win đứng lớp chia sẻ trong buổi hội thảo đã khiến nhiều người nhìn lại mình và rơi nước mắt, nhưng cũng giúp học viên củng cố niềm tin rất nhiều. Thế nên có thể thấy rằng, những câu chuyện thực tế có sức tác động và ảnh hưởng tới nhận thức con người lớn hơn gấp trăm lần những lời nói lý thuyết suông vô nghĩa.” - cô Loan cho hay.
 
Nhận thấy nhu cầu của học viên rất lớn sau buổi hội thảo giới thiệu vừa tổ chức, cô Kim Loan cho biết, CLB “Tâm - Trí - Lực” sẽ chính thức bắt đầu vào tháng 6 tới đây. Với số lượng 30 học viên cho mỗi lớp học kéo dài từ 1-2 ngày, và mức học phí hợp lý với thu nhập của đại đa số người dân, đây sẽ là nơi để mọi người được trò chuyện, chia sẻ, tâm sự và học hỏi lẫn nhau, giúp người dân Đà Lạt trang bị thêm những kỹ năng sống sinh động từ thực tiễn.
 
VIỆT QUỲNH