Giá cước taxi và câu chuyện quyền lợi các bên

03:04, 15/04/2016

(LĐ online) - Những ngày vừa qua, đồng loạt 6 hãng taxi đang hoạt động tại tỉnh Lâm Đồng cùng làm đơn khiếu nại Công ty TNHH Đồng Thuý - doanh nghiệp điều hành hãng Lado taxi về việc cạnh tranh không lành mạnh, giảm giá cước xuống thấp gây nhiều tranh cãi...

(LĐ online) - Những ngày vừa qua, đồng loạt 6 hãng taxi đang hoạt động tại tỉnh Lâm Đồng cùng làm đơn khiếu nại Công ty TNHH Đồng Thuý - doanh nghiệp điều hành hãng Lado taxi về việc cạnh tranh không lành mạnh, giảm giá cước xuống thấp gây nhiều tranh cãi. Đảm bảo quyền lợi của các hãng kinh doanh và hành khách là bài toán mà các cơ quan quản lý cần có lời giải để  tìm được tiếng nói chung trong hoạt động taxi.
 
Taxi đón khách tại sân bay Liên Khương
Taxi đón khách tại sân bay Liên Khương
Câu chuyện cạnh tranh
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 2/2016 tới nay Hãng Lado Taxi áp dụng giá cước chặng thành phố Đà Lạt - Sân bay Liên Khương 160.000 đồng/chuyến/xe 4 chỗ, thay vì khoảng 250.000 đồng/chuyến như các hãng xe khác. Phản ứng trước động thái giảm giá của hãng Lado taxi có dấu hiệu phá giá, gây lũng đoạn thị trường, 6 đơn vị kinh doanh taxi còn lại đã cùng làm đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Lâm Đồng. Chưa hết, 6 doanh nghiệp này còn kiến nghị việc Lado taxi tự phát hành phiếu đón khách riêng là hành vi tự phát hành vé, sử dụng phiếu khuyến mãi để lách luật. Bởi vừa qua, hãng Lado taxi cũng đã  phát hành “Voucher”- phiếu khuyến mãi cho khách hàng, với nội dung: Với khách hàng có phiếu này, sẽ được áp dụng mức giá 190.000- 250.000 cho chặng Sân bay Liên Khương - Đà Lạt, Đức Trọng- Đà Lạt, áp dụng từ ngày 14/4 đến 31/12/2016.
 
 Đồng thời các hãng khác cũng cho rằng Công ty TNHH Đồng Thuý mở điểm giao dịch, tổ chức bán vé trong Cảng hàng không sân bay Liên Khương là cạnh tranh không lành mạnh. Các đơn vị cũng đề nghị cơ quan chức năng tính toán một mức cước hợp lý theo chuyến mà khách hàng và đơn vị vận tải có thể chấp nhận được và đưa ra đề xuất thành lập Hiệp hội taxi Lâm Đồng.
 
Còn về phía Lado taxi, ông Nguyễn Ngọc Đồng - Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy, cho biết: Nếu như vào năm 2013, giá xăng tăng cao khoảng 24.700 đồng/lít chúng tôi đã chạy chặng đường này ở mức giá 150.000 đồng/lượt thì tại sao bây giờ giá xăng chỉ còn ở mức trên 14.000 đồng/lít chúng tôi lại không thể chạy ở mức giá này? Chúng tôi đặt quyền lợi người tiêu dùng lên trên hết. Với mức giá này, nếu chỉ chạy một chiều thì chúng tôi huề vốn, thậm chí lỗ. Tuy nhiên lưu lượng khách hai chiều của công ty lớn, chiếm khoảng 80%, chúng tôi kết hợp mua vé tháng cho các xe khi qua trạm thu phí và dùng dòng xe tiết kiệm xăng... nên kinh doanh vẫn có lời”. 
 
Phiếu khuyến mãi của hãng Lado taxi
Phiếu khuyến mãi của hãng Lado taxi
Cần tiếng nói chung
 
Trước kiến nghị của 6 hãng taxi nêu trên, ngày 12/4 Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc họp bàn đưa ra giải pháp quản lý giá cước taxi với các cơ quan chức năng và 7 hãng taxi đang hoạt động kinh doanh và chạy chặng Sân bay Liên Khương – Đà Lạt. Sau khi nghe ý kiến của đại diện các hãng taxi và các ngành chức năng của tỉnh, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho rằng trong thời gian qua các hãng taxi chạy tuyến đường Sân bay Liên Khương – Đà Lạt chưa làm các thủ tục kê khai giảm giá cước tới Sở Tài chính, đồng thời không tính tiền khách theo đồng hồ tính giá cước là thực hiện sai quy định. Do vậy trong thời gian này các đơn vị vận tải taxi tiếp tục thực hiện việc thu cước theo đồng hồ tính tiền, tính trên km hành trình theo quy định của pháp luật. Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi vi phạm về việc thực hiện giá cước sẽ bị xử phạt, thu hồi phù hiệu, thu hồi giấy phép kinh doanh và đề nghị sân bay không cho các đơn vị vi phạm vào đón khách.
 
Như vậy, với hành trình trên 35 km từ Đà Lạt đến Sân bay Liên Khương và ngược lại với giá cước tính theo đồng hồ/km sẽ tăng thêm khoảng 100.000 đồng so với mức giá trước đây mà các hãng taxi đã áp dụng đối với loại xe 4 chỗ là 250.000 đồng/chuyến và 300.000 đồng/ chuyến xe 7 chỗ. Đây sẽ là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay cho chặng đường này. Sáng 15/4, chị Nguyễn Hồng Hạnh ở Đà Lạt, cho biết: Tôi đi chặng Sân bay Liên Khương - Đà Lạt mà giá đã tăng lên so với mức thấp nhất 150.000, như vậy quá cao và gây bức xúc cho hành khách như tôi. Nếu tiếp tục như vậy thì chọn xe buýt hay xe đưa đón của sân bay sẽ lợi hơn nhiều so với đi taxi.
 
Trong khi tiếp tục tính giá cước theo đồng hồ km như quy định của pháp luật, các hãng taxi cũng đề xuất áp dụng giá cước theo chuyến như trước đây để đảm bảo hài hòa quyền lợi của người sử dụng dịch vụ và các đơn vị kinh doanh taxi đảm bảo giá thành hợp lý.  Về đề nghị này, Sở GTVT cho biết, các đơn vị này cần lập hồ sơ và văn bản gửi Sở GTVT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo vì việc thu cước theo chuyến có lợi cho người tiêu dùng. Hoặc các đơn vị chuyển một số xe đang được cấp phép taxi sang hình thức xe hợp đồng chuyên đưa đón sân bay. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng: Quan điểm của Sở GTVT luôn khuyến khích các hãng giảm giá cho người dân. Tuy nhiên, từ các đợt kiểm tra đột xuất mới đây, Thanh tra Sở GTVT phát hiện nhiều hãng taxi chạy chặng Liên Khương - Đà Lạt chỉ thỏa thuận giá với khách, không căn cứ tính tiền cước trên đồng hồ là vi phạm quy định. Sắp tới, bắt đầu từ ngày 1-7, theo Nghị định 86 của Chính phủ, các hãng taxi bắt buộc phải xuất hóa đơn theo đồng hồ tính tiền cho khách thì việc thỏa thuận giá với khách, gian lận cước sẽ được giải quyết triệt để hơn.
 
Câu chuyện quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, vẫn còn nhiều kẽ hở và mâu thuẫn nhau. Thiết nghĩ Sở GTVT và các ngành chức năng của tỉnh cần sớm có phương án khả thi quy định về giá, ấn định giá trên tuyến cố định cho hành trình từ Đà Lạt đến Sân bay Liên Khương để đảm bảo giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo tính công bằng hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải taxi trên địa bàn .
 
Diễm Thương