Đạ Huoai: 5 năm, 859 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng

08:05, 16/05/2016

Chỉ trong vòng 5 năm, đã có 859 tỷ đồng được đầu tư vào hạ tầng tại Đạ Huoai để nâng cấp đô thị và làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây. 

Chỉ trong vòng 5 năm, đã có 859 tỷ đồng được đầu tư vào hạ tầng tại Đạ Huoai để nâng cấp đô thị và làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây. 
 
Hồ cảnh quan thị trấn Mađaguôi
Hồ cảnh quan thị trấn Mađaguôi
Khoác áo mới cho đô thị  
 
859 tỷ đồng đầu tư này được dùng để sửa chữa, xây dựng mới 278 công trình lớn, nhỏ thuộc ngân sách nhà nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, y tế, giáo dục, văn hóa, giao thông, thương mại - dịch vụ…Trong đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật của 2 thị trấn được chú trọng đặc biệt. Với sự đầu tư mạnh mẽ này, thị trấn Mađaguôi - đô thị loại V đã thay da đổi thịt nhanh chóng, những con đường giờ đã được đặt tên, nhà dân được gắn biển số, các con đường được tráng nhựa rộng rãi. 
 
Thay đổi lớn nhất chính là hệ thống giao thông đô thị. Trục Quốc lộ 20 băng qua 2 thị trấn Mađaguôi và Đạ M’ri được nâng cấp thành đường cấp III rộng rãi; đường tỉnh lộ 721 ngang khu vực thị trấn Mađaguôi cũng được nâng lên thành đường cấp IV có vỉa hè, đèn công cộng chiếu sáng, 2 bên đường được trồng cây xanh. Các tuyến giao thông trong khu vực nội thị của 2 thị trấn này lần lượt được bê tông hóa, nhựa hóa. Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng Đạ Huoai, các công trình giao thông này đã tạo bước đột phá, cải thiện hệ thống giao thông đô thị của huyện, góp phần tăng cường giao thương, lưu thông hàng hóa và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
 
Để cấp nước sạch cho 2 thị trấn trong huyện, Đạ Huoai đã đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng nhà máy cấp nước sạch. Nhà máy cấp nước tại thị trấn Đạ M’ri trị giá 16 tỷ đồng, sau khi hoàn thành đã cấp nước sinh hoạt cho hơn 650 hộ dân tại đây. Còn nhà máy nước sạch thị trấn Mađaguôi có công suất lớn hơn với tổng tiền đầu tư 37 tỷ đồng, cung cấp nước cho  hơn 900 hộ dân nơi đây. Cả hai nhà máy này hiện đang mở rộng việc cấp nước cho người dân trong vùng. Đồng thời huyện cũng đầu tư 5,68 tỷ đồng xây dựng, gia cố hệ thống thoát nước đô thị tại thị trấn Mađaguôi, nâng cấp trên 1,2km mương thoát nước.
 
Để chiếu sáng cho các con đường đô thị, trong 5 năm (từ 2011 đến cuối 2015) Đạ Huoai  đã đầu tư gần 20 công trình điện chiếu sáng tại 2 thị trấn. Hầu như toàn bộ các tuyến đường chính trong khu vực đô thị 2 thị trấn được chiếu sáng vào ban đêm, đạt tỷ lệ khoảng 90% tại thị trấn Mađaguôi, 60% tại thị trấn Đạ M’ri. Các con đường nhỏ, đường trong hẻm, tỷ lệ chiếu sáng tại thị trấn Mađaguôi đạt trên 70%, còn tại thị trấn Đạ M’ri đạt gần 50%. Chủ trương của huyện là gắn chiếu sáng với quy hoạch đô thị.
 
Để đáp ứng nhu cầu thông tin, trên địa bàn huyện có Đài tiếp sóng truyền hình quốc gia tại thị trấn Mađaguôi và Trạm phát lại tại thị trấn Đạ M’ri, tiếp phát các chương trình quốc gia lẫn tin tức, thời sự của huyện. 
 
Huyện đã đầu tư xây dựng Hồ cảnh quan thị trấn Mađaguôi và trồng cây xanh cảnh quan ở khu vực hồ, khu Trung tâm hành chính để tạo điểm nhấn về phát triển hạ tầng của huyện. Dọc hai bên Quốc lộ 20 - khu vực đi qua địa bàn huyện Đạ Huoai,  địa phương đã xây dựng vỉa hè, trồng cây xanh tạo bóng mát. Cùng với đầu tư xây dựng chợ mới tại trung tâm huyện, khu vực xung quanh chợ cũng được định hướng phát triển thành các khu thương mại.
 
Đổi thay nông thôn 
 
Bên cạnh việc đầu tư, chỉnh trang đô thị, huyện Đạ Huoai cũng đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng nông thôn. Đến nay, 8/8 xã của huyện đã có nhà văn hóa được xây dựng khang trang; 41/61 thôn, buôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. Đặc biệt, trong 5 năm (2011 - 2015), huyện đã triển khai xây dựng mới và nâng cấp được 58 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí thực hiện gần 23 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 14,5 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 8 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 100% đường trục xã, liên xã được cứng hóa; gần 86% đường liên thôn, trục thôn  được cứng hóa; trên 72% số thôn có đường giao thông xe cơ giới đi được, trong đó gần 86% đường ngõ, xóm được cứng hóa và không lầy lội vào mùa mưa.
 
Đến thời điểm này, Đạ Huoai đã có 2 xã là Hà Lâm và Đạ Oai, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong 6 xã còn lại, có 3 xã đạt từ 13 - 15 tiêu chí và 3 xã đạt từ 9 -10 tiêu chí. Hầu hết 10/10 xã, thị trấn đều được đầu tư trang bị trạm truyền thanh không dây, có các cụm loa phủ sóng đến tất cả các tổ dân phố, thôn; có bưu điện văn hóa xã. Hạ tầng kỹ thuật bưu chính, viễn thông cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông tin liên lạc trên địa bàn huyện.  
 
Nhiều công trình trọng điểm được huyện đầu tư xây dựng trong những năm qua góp phần thay đổi diện mạo cảnh quan vùng đô thị và nông thôn trong huyện như các hồ thủy lợi Đạ Lioong, hồ thủy lợi Đạ Kon Boss, hồ thủy lợi Đạ Na, hồ Đạ Đắk…
 
Bài học từ lòng dân
 
Để làm được điều này, theo ông Hồ Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Đạ Huoai đã tranh thủ được các nguồn vốn từ trung ương đến địa phương cùng nhiều nguồn vốn khác, tập trung vào những dự án trọng tâm, công trình trọng điểm, do đó đã tạo ra bước đột phá trong phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ và bền vững. 
 
Và một điều khác không kém phần quan trọng, đó là bài học từ lòng dân. Theo ông Khánh, các dự án hạ tầng, đặc biệt là giao thông, kể cả giao thông đô thị và giao thông nông thôn, cần có sự đồng thuận cao của người dân. “Chúng tôi công khai hóa các dự án hạ tầng trên địa bàn cho người dân địa phương biết, công bố trong các cuộc họp dân để người dân đóng góp ý kiến. Nhờ tạo ra sự đồng thuận này mà tiến độ thực hiện rất nhanh”.
 
VIẾT TRỌNG