Những vấn đề đặt ra

09:05, 09/05/2016

Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn được đào tạo ngành Quân sự cơ sở khi tốt nghiệp ra trường có sự trưởng thành nhiều mặt cả về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, phương pháp và tác phong công tác; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở cơ sở trong tình hình mới.

Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn được đào tạo ngành Quân sự cơ sở khi tốt nghiệp ra trường có sự trưởng thành nhiều mặt cả về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, phương pháp và tác phong công tác; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở cơ sở trong tình hình mới.
 
Đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở tại Trường Quân sự tỉnh
Đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở tại Trường Quân sự tỉnh

Xung quanh công tác đào tạo cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cấp xã, Đại tá Đỗ Quang Bình - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định 799/QĐ-TTg ngày 25/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đào tạo cán bộ Ban CHQS cấp xã trình độ cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở đến năm 2020 và những năm tiếp theo; UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo đào tạo cán bộ ngành Quân sự cơ sở. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2869/QĐ-UBND ngày 19/12/2011 về việc ban hành Đề án đào tạo trình độ cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở cho cán bộ quân sự Ban CHQS xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 và những năm tiếp theo. UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo đào tạo lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở, quyết định mở lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa IV (2014 - 2016) và các văn bản chỉ đạo công tác tuyển sinh, đào tạo đến các địa phương, đơn vị. 
 
Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc đào tạo cán bộ quân sự cấp cơ sở, UBND các huyện, thành phố và các ban ngành liên quan đã tổ chức quán triệt nghiêm túc, đầy đủ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác tuyển sinh, đào tạo. Trên cơ sở mục tiêu, yêu cầu đào tạo, việc tuyển chọn học viên tham gia đào tạo luôn được các cấp, các ngành chú trọng, quan tâm, bảo đảm theo đúng yêu cầu và quy chế chiêu sinh của Ban Chỉ đạo đào tạo ngành Quân sự cơ sở, trong đó lấy xây dựng chất lượng làm trung tâm. Hàng năm, công tác tuyển sinh được tổ chức chặt chẽ, khoa học, thực hiện đúng quy định, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng đối tượng nên chất lượng công tác tuyển sinh ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Kết quả trong 5 năm (2011 - 2015), Ban Chỉ đạo đào tạo đã chỉ đạo các địa phương cử 282 cán bộ Ban CHQS cấp xã đi đào tạo; trong đó có 180 đồng chí đào tạo trung cấp, 58 đồng chí đào tạo cao đẳng và 44 đồng chí đào tạo đại học. Đến nay, trong số 187 đồng chí đã tốt nghiệp (số còn lại đang tiếp tục đào tạo), có 113 đồng chí được bổ nhiệm Chỉ huy trưởng và 41 đồng chí được bổ nhiệm Chỉ huy phó.
 
Có thể khẳng định, qua 5 năm thực hiện, nhiệm vụ đào tạo cán bộ quân sự cấp xã đã đạt được kết quả quan trọng và thiết thực, khẳng định nhiệm vụ đào tạo là cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở cơ sở trong tình hình mới. Kết quả đào tạo cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn đã góp phần xây dựng xã, phường, thị trấn vững mạnh về quốc phòng - an ninh, thực sự là hạt nhân trong khu vực phòng thủ… “Đội ngũ cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn được đào tạo khi tốt nghiệp ra trường có sự trưởng thành nhiều mặt cả về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, phương pháp và tác phong công tác. Đặc biệt, những địa phương có cán bộ Ban CHQS cấp xã được bố trí đúng các chức danh sau khi đào tạo luôn vận dụng và phát huy tốt kiến thức, trình độ chuyên môn, từ đó chất lượng thực hiện công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và tổ chức triển khai thực hiện công tác quốc phòng, quân sự được nâng lên rõ rệt…” - Đại tá Đỗ Quang Bình khẳng định. 
 
Theo mục tiêu đào tạo tại Quyết định 799/QĐ-TTg ngày 25/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ thì “Đến năm 2015, có 100% Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã được đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở, trong đó có 35% đến 50% đạt trình độ cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở; đến năm 2020, có 70% đến 80% Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã đạt trình độ cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở”. Tuy nhiên hiện nay, nhiều địa phương ở Lâm Đồng có tỷ lệ cán bộ qua đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở còn thấp. Chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn đã qua đào tạo ngành Quân sự cơ sở có 113/134, đạt 84,32%; Chỉ huy phó xã, phường, thị trấn đã qua đào tạo ngành Quân sự cơ sở có 41/162, đạt 25,3%... Trong khi địa phương vẫn còn 33 cán bộ đã qua đào tạo ngành Quân sự cơ sở nhưng chưa được bổ nhiệm, trong đó có 9 cán bộ đã qua đào tạo cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đào tạo cán bộ ngành Quân sự cơ sở và bố trí sử dụng cán bộ quân sự Ban CHQS cấp xã sau đào tạo chưa đạt yêu cầu. Trong đó có những nguyên nhân khách quan như trình độ văn hóa còn hạn chế nên nhiều địa phương, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo. Tuy nhiên, theo Đại tá Đỗ Quang Bình thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ đạo, đó là: Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ chủ trì và các ban, ngành, đoàn thể về công tác tuyển sinh đào tạo cán bộ Ban CHQS cấp xã còn bị xem nhẹ, chưa tương xứng với tình hình hiện nay, gây ảnh hưởng tới việc hoàn thành chỉ tiêu hàng năm. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho cán bộ được cử đi đào tạo ngành Quân sự cơ sở tại các nhà trường trong quân đội…
 
Để khắc phục tình trạng trên, cấp ủy, địa phương các cấp phải nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ đào tạo là đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương; do đó, việc lập quy hoạch, cử người đi đào tạo, sử dụng sau đào tạo, bảo đảm một phần ngân sách cho đào tạo là trách nhiệm của địa phương, cơ sở. Đồng thời, thực hiện tốt việc quy hoạch, tuyển chọn cán bộ đi đào tạo chặt chẽ, đúng nguyên tắc quy hoạch, chú trọng tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, phẩm chất và năng lực cán bộ và gắn công tác đào tạo với bố trí sử dụng cán bộ sau đào tạo…
 
LÊ HỮU TÚC