Khi người uy tín của buôn làng làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận

09:05, 10/05/2016

Di Linh là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất. Toàn huyện có 13.850 hộ DTTS, với gần 70.000 nhân khẩu, chiếm trên 36% dân số trong toàn huyện. Trong số 203 Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn (tổ dân phố), toàn huyện có 76 trưởng ban là người DTTS. 

Di Linh là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhất. Toàn huyện có 13.850 hộ DTTS, với gần 70.000 nhân khẩu, chiếm trên 36% dân số trong toàn huyện. Trong số 203 Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn (tổ dân phố), toàn huyện có 76 trưởng ban là người DTTS. Họ đều là những người có uy tín, tâm huyết, luôn tận tâm, gắn bó với buôn làng và được bà con “chọn mặt, gởi vàng” giữ vai trò, trọng trách này.
 
Ông K’Bẻo (Trưởng Ban CTMT thôn Đồng Đò, xã Tân Nghĩa):

Với tôi, khi đã được bà con tín nhiệm và được Đảng giao nhiệm vụ làm Trưởng Ban CTMT thôn, thì tôi ý thức được rằng là mình phải có trách nhiệm cùng với Chi bộ, Ban Nhân dân thôn và các già làng, các chức sắc tôn giáo để phối hợp thực hiện mọi nhiệm vụ ở địa phương và với mục tiêu là lo cho dân. Một trong những điểm nổi bật nhất từ trước đến nay của Đồng Đò là duy trì tốt “tình làng, nghĩa xóm”. Bà con trong thôn biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau làm ăn và xây dựng nông thôn mới. Mức thu nhập bình quân đầu người đã đạt 25 triệu đồng (năm 2015). Hiện tại, trong thôn có tới 210 gia đình có mức sống giàu và khá, chiếm tỷ lệ 75%; số gia đình nghèo chỉ còn 8, chiếm tỷ lệ 2,6%.
 
Trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bà con đều đồng lòng hưởng ứng. Bây giờ trong thôn không còn hủ tục ma chay và tập tục thách cưới như trước. Thôn vừa được công nhận “thôn văn hóa” lần 2. Hàng năm, việc bình xét để công nhận “gia đình văn hóa” đều được duy trì và kết quả đạt tỷ lệ khá cao. Riêng năm 2015, qua bình xét, thôn Đồng Đò có 240 gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, chiếm 86%.
 
Tuy nhiên, điều mà bản thân tôi cũng như tập thể cán bộ trong thôn còn trăn trở là làm thế nào để “xóa” hết 8 hộ nghèo và vận động bà con đóng góp tiền, hiến đất để “bê tông hóa” những tuyến đường giao thông nông thôn còn lại.
 
Ông K’Kọp (Trưởng Ban CTMT thôn 3, xã Tân Châu):

Thôn 3 có 100% hộ là người đồng bào DTTS K’Ho và Nộp. Trong những năm qua, với trách nhiệm được giao, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Ban CTMT thôn 3 đã có sự phối hợp trong việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng khối đoàn kết... để chung sức xây dựng và phát triển nông thôn. Đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, chung tay xây dựng nông thôn mới… gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân tôi luôn chủ động và gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia và đã đạt được những kết quả đáng mừng. Riêng về xây dựng nông thôn mới, bà con đã đóng góp (tiền, ngày công, hiến đất và cây trồng) làm bê tông 300 mét đường xóm 1 (350 triệu đồng); phối hợp với bà con thôn 1 và thôn 2, đóng góp làm bê tông trên 300 mét đường vào Nghĩa địa 3 thôn (350 triệu đồng); đóng góp làm Hội trường thôn 3 (dân đóng góp 50% trong tổng chi phí xây dựng 300 triệu đồng); góp công, góp sức tu sửa các tuyến đường liên thôn, liên xã và đường vào khu sản xuất…
 
Ông K’Lớ (Trưởng Ban CTMT thôn 1, xã Đinh Trang Thượng):
 
Trong những năm qua, Ban CTMT thôn 1 đã làm nòng cốt trong việc triển khai các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước; từ đó, đã góp phần tích cực trong xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống và xây dựng khối đoàn kết dân tộc... ở địa phương. Ngoài ra, với vai trò là Trưởng Ban CTMT thôn 1, tôi đã tích cực vận động nhân dân từng bước tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, các đại biểu dân cử và cán bộ công chức Nhà nước; giám sát việc thực thi pháp luật, thực hiện dân chủ cơ sở và hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư. Tôi cho rằng, đây là những vấn đề rất thiết thực và người dân có thể cùng tham gia để góp sức xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở.
 
XUÂN LONG (ghi)