Phòng PA88: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua "Vì ANTQ"

09:07, 15/07/2016

Phòng PA88 có chức năng nhiệm vụ giúp Giám đốc Công an (CA) tỉnh tổ chức và chỉ đạo thực hiện các biện pháp công tác để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo (TG), dân tộc thiểu số (DTTS) và các vấn đề xã hội khác để chống Đảng, Nhà nước. 

Phòng PA88 có chức năng nhiệm vụ giúp Giám đốc Công an (CA) tỉnh tổ chức và chỉ đạo thực hiện các biện pháp công tác để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo (TG), dân tộc thiểu số (DTTS) và các vấn đề xã hội khác để chống Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tham gia quản lý Nhà nước về an ninh đối với lĩnh vực TG, DTTS và các lĩnh vực được phân công. Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành công an thực hiện pháp luật, chính sách TG, DTTS và các vấn đề có liên quan đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH).
 
Cán bộ chiến sĩ Phòng PA88
Cán bộ chiến sĩ Phòng PA88
Đại tá Trần Vĩnh Phú - Trưởng phòng PA88 cho biết, trong chiến tranh cũng như trong thời bình, nhiệm vụ của Phòng PA88 đều hết sức nặng nề, vất vả. Đặc biệt, trong bối cảnh có những diễn biến phức tạp hiện nay, thì nhiệm vụ của phòng lại càng nặng nề hơn. Đó là tình hình khiếu kiện đòi lại cơ sở vật chất cũ trong TG gia tăng; các giáo hội tăng cường đào tạo chức sắc, củng cố tổ chức, phát triển tín đồ; xuất hiện nhiều tà đạo, đạo lạ, nhiều hệ phái tin lành. Trong vùng DTTS, bọn phản động Fulro lưu vong lôi kéo hoạt động chống phá; một số đối tượng DTTS có tư tưởng ly khai, tự trị, cực đoan, chống đối, lôi kéo, tập hợp lực lượng, nhằm mục đích thành lập “Nhà nước Đêga”; tình hình tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp có chiều hướng gia tăng; một số đồng bào tự động trở về thôn, buôn cũ…
 
Trước tình hình đó, hàng năm, Phòng PA88 đã bám sát vào Nghị quyết của Đảng ủy, Kế hoạch công tác của Ban Giám đốc CA tỉnh xây dựng Kế hoạch công tác và phát động phong trào thi đua “Vì ANTQ” theo từng năm, từng giai đoạn. Cùng với đó, Phòng PA88 đã chủ động triển khai các mặt công tác nghiệp vụ, nắm tình hình. Qua đó, đã kịp thời tham mưu Ban giám đốc báo cáo lãnh đạo Bộ CA, các Cục nghiệp vụ Bộ CA, Thường trực Tỉnh ủy (TTTU), Chủ tịch (CT) UBND tỉnh, chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương phối hợp với ngành CA làm tốt công tác ANXH, không để xảy ra những tình huống bị động, bất ngờ trong giữ gìn ANCT-TTATXH. Cụ thể, 5 năm qua (2010-2015), đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh báo cáo đề xuất TTTU, CT UBND tỉnh 198 công văn chỉ đạo các địa phương, ban, ngành chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, đảm bảo ANXH trong vùng DTTS, thực hiện tốt chính sách đền bù giải tỏa, thu hồi đất đai, không để xảy ra “điểm nóng” trong tranh chấp, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh tổ chức 7 lần Hội ý nghiệp vụ, 3 cuộc tọa đàm, triển khai 2 phương án đảm bảo ANTT, 78 kế hoạch nghiệp vụ và hàng trăm công văn, điện mật hướng dẫn CA các địa phương chủ động nắm tình hình và có phương án đối phó, ngăn chặn hoạt động chống phá của một số đối tượng cực đoan trong các tổ chức TG, trong vùng DTTS và các địa bàn phức tạp.
 
Đặc biệt, đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh tham mưu TTTU, CTUBND tỉnh triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác đạo Tin lành và đấu tranh xóa bỏ tổ chức Fulro trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào DTTS… Phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn các tôn giáo và đồng bào DTTS hoạt động thuần túy, tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo ở địa phương. Phối hợp với CA các địa phương tổ chức đấu tranh với 350 lượt đối tượng, phát hiện ngăn chặn 2 vụ tung tin “Đức Mẹ hiện hình”, ngăn chặn hàng chục tổ chức tôn giáo ở nước ngoài có ý đồ xâm nhập vào địa phương để móc nối, lôi kéo, tuyển lựa các đối tượng xấu ra nước ngoài đào tạo, quay trở về chống phá Đảng, Nhà nước. Đã phối hợp với CA các địa phương bóc gỡ 9 đối tượng trốn đi nước ngoài tham gia tổ chức “Trà đàm dân chủ” và 7 đối tượng trong DTTS bị tổ chức “Việt Tân” móc nối, lôi kéo, có hành vi phá rối TTATXH; vận động hàng chục đồng bào DTTS ở các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Lạc Dương, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên tự động về thôn, buôn cũ. 
 
Song song với việc tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, động viên, khuyến khích cán bộ chiến sĩ trong đơn vị không ngại khó, ngại khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cũng được lãnh đạo Phòng PA88 thường xuyên quan tâm, thực hiện. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, Phòng PA88 luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” ở các tỉnh Tây Nguyên; nhiều tập thể, cá nhân của phòng được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen; cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước 5 năm (2010-2015); được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT và nay được đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc 5 năm (2010-2015).
 
Với nhiệm vụ đầy khó khăn, thử thách, đơn vị đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, những năm qua, nhiều cán bộ chiến sĩ của Phòng PA88 đã trưởng thành, trở thành những lãnh đạo cốt cán, có uy tín của ngành CA tỉnh như các giám đốc: Nguyễn Văn Độ, Nguyễn Đức Hiệp, Bùi Văn Sơn và nhiều trưởng CA các huyện, TP trong tỉnh. Đó chính là những tấm gương sáng, là động lực thúc đẩy cán bộ chiến sĩ Phòng PA88 không ngừng học hỏi, noi gương để trưởng thành, lớn mạnh, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng, Đại tá Trần Vĩnh Phú tự hào cho biết.
 
HOÀNG KIẾN GIANG