Chỉ biết cho đi

08:08, 01/08/2016

Với những người hiến máu tình nguyện, cho đi không cần nhận lại, chỉ biết cho đi để những người đang cấp cứu có thêm cơ hội được sống.

Có lẽ, với những người đã, đang và sẽ có ý định hiến máu tình nguyện thì việc cho đi giọt máu của mình chỉ vì một mục đích duy nhất là để cứu người. Với họ, cho đi nhưng không cần nhận lại, chỉ biết cho đi để những người đang cấp cứu có thêm cơ hội được sống.
 
Nhiều thành phần cùng tham gia hiến máu tình nguyện tại Bảo Lộc
Nhiều thành phần cùng tham gia hiến máu tình nguyện tại Bảo Lộc

Nếu cộng dồn lượng máu mà anh Nguyễn Văn Thắng (29 tuổi, Phó Bí thư Đoàn phường B’Lao, TP Bảo Lộc) đã hiến trong 29 lần thì con số này có lẽ đã cao hơn tổng lượng máu có trong cơ thể anh. Bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2011, đến nay, anh Thắng là một trong những người có số lần hiến máu nhiều trên địa bàn TP Bảo Lộc. Với kinh nghiệm của mình, anh đã vận động được rất nhiều người, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên phường B’Lao tham gia hiến máu. Anh chia sẻ: “Khi hiến máu thì mình chẳng nghĩ làm thế để có lợi gì cho bản thân mà chỉ biết những giọt máu của mình sẽ giúp được ai đó có thêm cơ hội sống. Chính vì vậy, khi nào có đợt là mình đều tham gia và vận động người khác cùng đi hiến máu. Đến nay, đã có nhiều cặp vợ chồng trẻ, nhiều thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn phường rất nhiệt tình hiến máu tình nguyện”. Trước khi anh Thắng về công tác tại Đoàn phường B’Lao thì phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo trong lứa tuổi thanh niên đã rất phát triển. Từ năm 1999, Đoàn phường đã thành lập Đội hình Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo. Từ 8 thành viên ban đầu, đến nay, Đội đã có 45 thành viên tự nguyện đăng ký tham gia. Nếu tính trong thời gian 5 năm trở lại đây, Đội hình thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo phường B’Lao đã có trên 150 lượt tham gia hiến máu với số máu được hiến là trên 220 đơn vị. Điều đặc biệt là từ Đội hình này, Đoàn phường B’Lao đã chọn lựa những thành viên có nhóm máu hiếm tham gia vào Đội hiến máu tình nguyện lưu động, sẵn sàng cung cấp nguồn máu hiếm cho bệnh viện khi cần. “Bình quân mỗi năm đều có 5 - 7 lần anh em trong Đội tham gia hiến máu đột xuất cho bệnh viện khi cấp bách. Khi Bệnh viện II Lâm Đồng cần nhóm máu nào để cấp cứu thì anh em đều có mặt kịp thời để hiến tặng. Có khi Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và một số bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh thiếu trầm trọng nhóm máu hiếm, như nhóm máu AB, thì thành viên trong Đội cũng lên đường để kịp thời hiến tặng. Những lần như vậy, bản thân tôi và anh em có thể không biết máu của mình sẽ được cho ai, họ đang cấp bách như thế nào nhưng làm được một việc có ý nghĩa là tự bản thân mỗi người đều cảm thấy vui và hạnh phúc. Bởi lẽ, máu của mình cứu giúp người đang lâm trọng bệnh thì còn có gì đáng quý và ý nghĩa hơn” - anh Thắng chia sẻ.
 
Tại Bảo Lộc, sẽ không khó để gặp những người hiến máu nhiệt tình như anh Thắng và những đội hình hiến máu tình nguyện hiệu quả mà Đoàn phường B’Lao triển khai. Trong đợt tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu vừa qua, UBND TP Bảo Lộc, Hội Chữ Thập đỏ TP Bảo Lộc đã tôn vinh và tặng giấy khen cho 10 tập thể và 16 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác vận động hiến máu và tham gia hiến máu tình nguyện. Một số tập thể tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện như: Đội hình Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo phường B’Lao, Chi đoàn Công an phường Lộc Tiến, Đoàn xã Đam Bri, Đoàn phường II, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện phường I, xã Đại Lào, Trường THPT Lộc Phát… Và, các cá nhân tiêu biểu có thể kể đến là chị em bà Lê Từ Như Ý Bình Thuận, Lê Từ Như Ý Bình Định, Trần Tiến Quân, Phạm Trường Sơn, Nguyễn Khắc Hiền, Vũ Hoàng Minh Tâm, Hoàng Nguyên Hải… Ông Trần Hữu Đông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, cho biết: “Qua từng năm thì phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP Bảo Lộc ngày càng phát triển. Chỉ tiêu hiến máu hàng năm đều cao hơn năm trước và vượt chỉ tiêu được giao. Trong 5 năm trở lại đây, TP Bảo Lộc đã tổ chức 22 đợt ra quân hiến máu tình nguyện với tổng lượng máu tiếp nhận là 2.743 đơn vị. Còn tính riêng trong năm nay, dự kiến TP Bảo Lộc sẽ đạt 820 đơn vị máu, vượt 120 đơn vị máu so với chỉ tiêu được giao. Điều đặc biệt và đáng ghi nhận là số lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu ngày càng tăng. Có những người đã tham gia hiến máu vài chục lần và đã được tôn vinh nhiều lần ở cấp tỉnh và cấp thành phố. Nhiều đoàn thể, doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm và tham gia hiến máu tình nguyện rất tích cực. Ngoài ra, tại hầu hết các xã, phường đều có đội hiến máu dự bị để chuẩn bị cho những tình huống cần máu khẩn cấp để cấp cứu cho bệnh nhân”.
 
ĐÔNG ANH