Đổi thay ở xã anh hùng

08:08, 08/08/2016

Trong kháng chiến chống Mỹ, Xuân Trường là nơi đầu tiên của Đà Lạt được giải phóng, mở đầu cho việc giải phóng toàn Đà Lạt và cả tỉnh Lâm Đồng (Tuyên Đức cũ). Trong thời chiến, nhân dân Xuân Trường đã góp sức làm nên chiến thắng vẻ vang, giải phóng quê hương.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Xuân Trường là nơi đầu tiên của Đà Lạt được giải phóng, mở đầu cho việc giải phóng toàn Đà Lạt và cả tỉnh Lâm Đồng (Tuyên Đức cũ). Trong thời chiến, nhân dân Xuân Trường đã góp sức làm nên chiến thắng vẻ vang, giải phóng quê hương. Hôm nay, những thế hệ mới trên mảnh đất này đang tiếp tục phát huy truyền thống cùng chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Một góc xã Xuân Trường
Một góc xã Xuân Trường

Theo ông Trần Như Dũng - Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, truyền thống cách mạng là tài sản vô giá, là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn và cũng đặt ra yêu cầu cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phải tìm cách phát huy truyền thống ấy trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội sao cho xứng đáng với một vùng đất anh hùng. 
 
Về Xuân Trường hôm nay, những ngôi nhà cao tầng nằm san sát. Những vườn rau, hoa, đồi cà phê xanh tốt. Khu chợ đa dạng về hàng hóa với các hoạt động giao thương diễn ra nhộn nhịp, những con đường sạch đẹp, xe cộ chở rau, hoa và nhiều mặt hàng khác lưu thông tấp nập trên đường với nụ cười đầy phấn khởi của người nông dân..., đó có lẽ là minh chứng sống động cho những con số như thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 11 hộ (chiếm 0,67%), trên 95% lao động có việc làm...
 
Xuân Trường là một trong 4 xã đầu tiên trong toàn tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia. “Đạt được đã khó nhưng giữ vững nó lại càng khó hơn. Nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng lòng nên mảnh đất Xuân Trường vẫn đang từng ngày khởi sắc” - Chủ tịch xã khẳng định.
 
Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của xã đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về ý thức, trách nhiệm trong việc giữ vững và phát huy những kết quả trong xây dựng nông thôn mới được xem là giải pháp quan trọng. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ” nên xã luôn tạo điều kiện cho người dân được tham gia góp ý kiến, từ đó góp sức để xây dựng kinh tế - xã hội địa phương. 
 
Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Xuân Trường còn chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, tăng thu nhập cho người dân. Người Xuân Trường tự hào vì được trời phú cho đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi, nhưng không vì thế mà họ ngừng cần cù, sáng tạo và đổi mới. Các công nghệ tiên tiến trong vấn đề chọn giống cây trồng, vật nuôi; các quy trình canh tác, sản xuất, phòng chống dịch bệnh... đều được người dân cập nhật. Bên cạnh cây cà phê là chủ lực và những loại cây truyền thống từ trước đến nay như chè, rau... hiện Hội nông dân xã đang hỗ trợ bà con để đưa giống ớt ngọt và cam đường vào sản xuất. Chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân mở rộng sản xuất rau, hoa công nghệ cao và nhận được sự đồng tình của nhân dân. Xã đã lập dự án hỗ trợ giống hoa đồng tiền, cẩm chướng, lan với tổng nguồn vốn 330 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 130 triệu đồng; triển khai chương trình trợ giá giống cây cà phê với tổng nguồn vốn trên 78 triệu đồng, người dân đóng góp trên 22 triệu đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Đến cuối năm 2015, đã có 381 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh tham gia phát triển kinh tế, người dân Xuân Trường còn tự nguyện tham gia các phong trào xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng nhà tình nghĩa, thôn văn hóa… Đến cuối năm 2015, ở Xuân Trường có 8/8 thôn văn hóa, 93,2% hộ dân, 100% gia đình cán bộ, đảng viên đạt danh hiệu văn hóa.
 
Không chỉ có đổi thay trong nhân dân mà hệ thống chính quyền địa phương cũng có nhiều thay đổi để nâng cao chất lượng công việc. Trong đó tiêu biểu phải kể đến công tác cải cách hành chính. Tại xã Xuân Trường vẫn tiếp tục duy trì có hiệu quả hệ thống chất lượng ISO 9001:2008, xây dựng lịch tiếp công dân hàng tuần. Trong năm 2015, xã đã tiếp nhận trên 1.600 hồ sơ và giải quyết theo chuẩn ISO hành chính. Cơ chế một cửa trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ cũng được thực hiện có hiệu quả ở Xuân Trường, góp phần tạo nên niềm tin trong nhân dân. 
 
Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Trường đang ngày càng gặt hái được nhiều thành tựu trên con đường phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nỗ lực đó đã được ghi nhận khi Xuân Trường đã vinh dự được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Đảng bộ xã Xuân Trường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2015.
 
N. NGÀ