Hàng ngàn tấm lòng yêu thương

08:08, 30/08/2016

Trong 6 năm qua, huyện Di Linh đã có hàng ngàn tấm lòng yêu thương tham gia cùng Hội CTĐ huyện để liên tục giữ vững là đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong phong trào hiến máu tình nguyện. 

Trong các hoạt động tiêu biêu, nổi bật của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Di Linh giai đoạn 2010 - 2016, phong trào hiến máu tình nguyện được đánh giá cao. Trong 6 năm qua, huyện Di Linh đã có hàng ngàn tấm lòng yêu thương tham gia cùng Hội CTĐ huyện để liên tục giữ vững là đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong phong trào hiến máu tình nguyện. Tham gia trên 30 đợt hiến máu do Hội CTĐ huyện tổ chức, họ đã hiến tặng người bệnh gần 3.500 đơn vị máu, vượt 35% so với kế hoạch.
 
Đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu
Đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu

Theo bác sĩ Đỗ Hùng Minh (Chủ tịch Hội CTĐ huyện Di Linh), để làm nòng cốt trong phong trào hiến máu, cùng với việc thường xuyên củng cố và xây dựng tổ chức Hội CTĐ các cấp, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn và các ngành, đoàn thể ở địa phương thành lập các Câu lạc bộ hiến máu dự bị ở thị trấn Di Linh và xã Gung Ré, “Ngân hàng máu sống” Giáo xứ Di Linh... để kịp thời hiến máu phục vụ bệnh nhân khi các bệnh viện có nhu cầu. Đồng thời, Hội CTĐ huyện thường phối hợp với Huyện Đoàn, Liên đoàn Lao động huyện, Công an, Huyện đội, Giáo xứ Di Linh, Giáo xứ Tân Lâm, thị trấn Di Linh, xã Gung Ré, xã Gia Hiệp, xã Tân Nghĩa, xã Hòa Ninh, xã Đinh Lạc, xã Tân Lâm... trong việc tổ chức các Ngày hội hiến máu.  
   
Theo nhu cầu của Bệnh viện Di Linh, Bệnh viện I và Bệnh viện II Lâm Đồng, Hội CTĐ huyện đã triển khai tổ chức hiến máu kịp thời và đáp ứng đầy đủ. Việc hiến máu được tổ chức theo 2 hình thức là định kỳ từng đợt và đột xuất (theo nhu cầu cấp cứu của bệnh viện). Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, nên ý nghĩa nhân đạo dần dần đi vào mọi người và phong trào hiến máu tình nguyện đã thực sự lan tỏa sâu rộng kể từ năm 2010 trở lại đây. 
 
Các thành viên trong các Câu lạc bộ và Ngân hàng máu sống đều là những hội viên xung kích hiến máu tình nguyện. Tất cả những thành viên này đã được kiểm tra sức khỏe, phân loại nhóm máu và danh sách của họ đều ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại. Mỗi khi các bệnh viện cần đến máu, Ban vận động chỉ cần gọi điện thoại là các thành viên kịp thời có mặt. Cao nhất là vào năm 2014, các thành viên xung kích đã cung cấp trực tiếp tại Bệnh viện Di Linh 45 đơn vị máu (16 đơn vị cung cấp cho Khoa hồi sức và 29 đơn vị cung cấp cho Khoa sản) để phục vụ những ca cấp cứu đột xuất. 
 
Điểm nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện Di Linh là không chỉ đón nhận sự nhiệt tình ở tuổi trẻ, mà người lớn tuổi cũng hăng hái tham gia. Từ những ngày đầu của phong trào hiến máu tình nguyện, tại thị trấn Di Linh, những người lớn tuổi làm “đầu tàu” thì có ông Lê Quang Khiêm; sau đó, có ông Lê Văn Thanh, bà Đinh Thị Tâm, Hoàng Minh Nguyên, Trương Quang Thiện... Ông Lê Quang Khiêm (ngoài 60 tuổi) đã 8 lần hiến máu tình nguyện và vận động vợ, con cùng tham gia. Ông Lê Văn Thanh (Phó Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Di Linh) đã tham gia hiến gần 40 đơn vị máu, được vinh danh tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012. Ông Lê Văn Thanh không chỉ gương mẫu tham gia hiến máu nhân đạo, mà còn vận động 9 người thân trong gia đình, dòng họ tham gia. Không chỉ hăng hái vận động hội viên CTĐ tham gia phong trào, bà Đinh Thị Tâm (Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Di Linh) đã gương mẫu hiến 20 đơn vị máu, là hội viên nữ hiến máu đạt cao nhất ở huyện Di Linh. Bà Tâm chia sẻ: “Niềm hạnh phúc nhất đối với tôi là mỗi khi làm được điều gì đó giúp người khác, cho dù rất nhỏ nhoi!”. 
 
Cùng với thị trấn Di Linh, xã Gung Ré cũng là đơn vị tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo tình nguyện của huyện Di Linh. Từ năm 2012 đến nay, xã Gung Ré đã tổ chức được 6 đợt và đã hiến gần 600 đơn vị máu, cung cấp cho các bệnh viện. Trong những đợt hiến máu vừa qua, lần nào xã Gung Ré cũng đạt và vượt kế hoạch. Theo ông Trương Xuân Thiện (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gung Ré), phong trào hiến máu tình nguyện đã được đông đảo bà con trong xã hưởng ứng tích cực và đã xuất hiện những gương tiêu biểu. Ở thôn Đăng Rách có chị Trương Thị Liên. Chị đã 7 lần tham gia hiến máu. Ở thôn Lăng Kú có vợ chồng anh Bùi Văn Bảy. Vợ chồng anh Bảy đã hiến 10 đơn vị máu… 
 
Ở Giáo xứ Di Linh, Giáo xứ Tân Lâm...; mỗi lần Hội CTĐ cùng Giáo xứ tổ chức hiến máu, bà con giáo dân tham gia đông, vui như ngày hội và lần nào cũng đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.  
 
Từ đó, có hàng ngàn tấm lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia “mỗi giọt máu cho đi” để “một cuộc đời ở lại”. Sẽ có thêm những Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ nhóm máu hiếm, Câu lạc bộ gia đình hiến máu, Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện… là những ý tưởng và dự định về các mô hình tổ chức mà Hội CTĐ huyện Di Linh dự kiến hình thành để mở rộng vòng tay yêu thương đến với người bệnh.
 
XUÂN LONG