Hứa hẹn cuộc đua tài quyết liệt

08:08, 17/08/2016

Vòng sơ khảo Hội thi báo cáo viên giỏi toàn tỉnh lần thứ 2 năm 2016 đã chính thức khởi tranh vào những ngày cuối tháng 7 vừa qua...

Vòng sơ khảo Hội thi báo cáo viên giỏi toàn tỉnh lần thứ 2 năm 2016 đã chính thức khởi tranh vào những ngày cuối tháng 7 vừa qua. Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng là đơn vị mở đầu, tiếp sau đó là các đơn vị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp; Thành ủy Đà Lạt, Bảo Lộc; Huyện ủy Lâm Hà, Đức Trọng, Bảo Lâm, Cát Tiên, Đơn Dương, Đạ Tẻh, Di Linh, Đam Rông; Đảng ủy Công an tỉnh... 19 thí sinh xuất sắc nhất từ cơ sở đã được tuyển chọn, hứa hẹn vòng chung khảo sẽ là một cuộc đua tài quyết liệt và hấp dẫn diễn ra vào cuối tháng 8 năm nay tại thành phố Đà Lạt.
 
Trao giải cho các thí sinh đoạt giải tại Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Đơn Dương
Trao giải cho các thí sinh đoạt giải tại Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Đơn Dương
Theo đánh giá chung nhất của Ban Tổ chức hội thi vòng sơ khảo từ cơ sở thì Hội thi báo cáo viên giỏi năm nay đã được Thành ủy Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc, một số các tổ chức đoàn thể đã tổ chức khá thành công. Mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng hầu hết các đơn vị đã thực hiện khá bài bản, chặt chẽ từ khâu tổ chức đến chất lượng nội dung, làm cho hội thi thực sự là ngày hội thuyết trình của những báo cáo viên không chuyên từ xã, phường, thị trấn đến các ngành, đoàn thể trong tỉnh. Con số hơn 80% thí sinh đạt loại khá, giỏi trong tổng số gần 200 thí sinh tham gia dự thi là minh chứng rất rõ ràng, rất thuyết phục cho thành công vòng sơ khảo. Các thí sinh tham gia hội thi nói riêng và các đơn vị cử thí sinh tham gia nói chung đã đem đến cho hội thi những sắc màu phong phú, những nội dung rất thiết thực, trong đó chủ đề mà các thí sinh lựa chọn nhiều nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng huyện, thành phố, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Học tập và làm theo tư tưởng - đạo đức - phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng nông thôn mới; Hội nhập quốc tế; Quốc phòng, an ninh; Phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch... 
 
Báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng là một công việc khá đặc thù, một công việc đòi hỏi ở những người báo cáo viên phải có năng khiếu, kiến thức, bản lĩnh chính trị và sự tự tin; hơn nữa đây lại là lần đầu tiên các thí sinh tham gia hội thi cho nên không thể tránh khỏi áp lực tâm lý cũng như những bỡ ngỡ, lúng túng... Tuy nhiên, thông qua vòng sơ khảo, các thí sinh đã để lại cho Ban giám khảo những cung bậc cảm xúc từ lo lắng, đến phấn khởi vì sự thành công ngoài mong đợi. 
 
Riêng ở phần thi đề cương, điều đáng ghi nhận là phần lớn thí sinh ở các điểm thi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu soạn thảo; đảm bảo đúng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; trình bày đề cương mạch lạc, rõ ràng, đẹp về hình thức. Có thể nói rằng, đây lại là phần đầu tiên cực kỳ quan trọng cho bất cứ một báo cáo viên nào dù là cấp trung ương, cấp tỉnh hay cấp huyện trước khi thuyết trình. Đề cương được chuẩn bị kỹ sẽ giúp cho báo cáo viên tự tin hơn khi phát biểu trước đám đông hay báo cáo một chuyên đề.
 
Đối với phần thi thuyết trình, đây là phần thi khó bởi thuyết trình là một công việc mà phần lớn sự hấp dẫn của nó phụ thuộc nhiều vào nghệ thuật diễn thuyết. Các kỹ năng như lời nói, chất giọng, ngữ điệu và sự biểu cảm được coi là những yếu tố rất căn bản để thuyết phục người nghe hay nói cách khác đây là nghệ thuật diễn thuyết, nếu báo cáo viên không có năng khiếu thì đòi hỏi phải đam mê và luyện tập kiên trì. Tại hội thi vòng sơ khảo, rất đáng mừng - đa số các thí sinh đã thể hiện tốt những yếu tố có tính bắt buộc: giọng nói rõ ràng, chất giọng khá tốt, thuyết trình khúc chiết, một số thí sinh biết sử dụng ngữ điệu âm thanh để tạo ra những điểm nhấn quan trọng ở những phần cốt lõi của nội dung cần truyền đạt. Một số thí sinh biết biểu lộ và biết kiềm chế cảm xúc, nghĩa là các báo cáo viên đã biết thổi hồn vào những con số, những dòng thông tin vốn dĩ khô khan... điều mà không phải ai cũng có thể làm được; phong thái thuyết trình của nhiều báo cáo viên đã thể hiện sự tự tin, chững chạc cần thiết; các thí sinh đã làm chủ được kiến thức, làm chủ “sàn diễn” của mình. Một số thí sinh đã thực hiện tốt phần viện dẫn thực tế, từ đó tạo nên sự phong phú, sinh động cho bài thuyết trình, thu hút và thuyết phục được người nghe. Riêng phần thi ứng xử, nhiều thí sinh đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu...
 
Một số hạn chế tuy không nhiều nhưng thiết nghĩ các thí sinh cần phải quan tâm, đó là cần phải xác định nội dung cơ bản phù hợp với thời gian thuyết trình để có thời gian phân tích sâu nội dung tuyên truyền, tránh dàn trải. Không nên đọc quá nhiều vì như thế sẽ làm cho phần thuyết trình khô khan, thiếu thu hút; chú trọng phần dẫn chứng thực tế, cập nhật những thông tin mới nhất, vừa giúp lý luận sâu sắc hơn, vừa tạo phong thái tự nhiên, sức hút cho báo cáo viên khi thuyết trình. Và điều không thể thiếu mà các thí sinh cần chú ý, đó là sự biểu cảm khi thuyết trình.
 
Vòng sơ khảo Hội thi báo cáo viên giỏi tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2 - 2016 đã kết thúc, đây được coi là bước trải nghiệm khá thú vị, không chỉ giúp cơ sở tuyển chọn những báo cáo viên xuất sắc tham gia vòng chung khảo mà còn là cơ hội để các báo cáo viên học tập, rèn luyện, tiếp thu được những kinh nghiệm cần thiết và bổ ích về những kỹ năng quý báu cho công tác tuyên truyền. Đồng thời, cũng thông qua vòng sơ khảo, cấp ủy các cấp và các tổ chức đoàn thể phát hiện những nhân tố triển vọng, có kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ báo cáo viên ngày một chất lượng hơn, đáp ứng yêu cầu định hướng, tuyên truyền trong tình hình mới, một nhiệm vụ đặc thù của công tác tư tưởng.
 
VĂN TÒA