Giữ vững an ninh trật tự từ cơ sở

09:09, 01/09/2016

Trong những năm qua, Công an phường 8 (TP Đà Lạt) luôn chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua đó, ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác trong việc phát hiện, tố giác, tham gia truy bắt tội phạm của quần chúng được nâng cao một cách rõ rệt.

Trong những năm qua, Công an phường 8 (TP Đà Lạt) luôn chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua đó, ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác trong việc phát hiện, tố giác, tham gia truy bắt tội phạm của quần chúng được nâng cao một cách rõ rệt.
 
Đối tượng trộm cắp thường nhắm đến xe máy của người dân và máy tính xách tay của sinh viên
Đối tượng trộm cắp thường nhắm đến xe máy của người dân và máy tính xách tay của sinh viên
Địa bàn phường 8 với hơn 3.800 hộ dân, trên 17.000 nhân khẩu, là nơi đóng chân của 32 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…, đặc biệt là Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học Yersin. Theo số liệu của Công an phường 8, có khoảng 5.300 sinh viên từ các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh khác đến địa bàn ở trọ phục vụ nhu cầu học tập. Lợi dụng đặc điểm này, các đối tượng hình sự thường trà trộn với sinh viên để hoạt động trộm cắp tài sản. Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2016, trên địa bàn phường 8 xảy ra 13 vụ trộm cắp tài sản, bắt 15 đối tượng, trong đó có 6 vụ trộm cắp xe máy, 1 vụ đánh bạc với 4 đối tượng và 6 vụ cố ý gây thương tích với 9 đối tượng lập hồ sơ đề nghị truy tố trước pháp luật. 
 
Trung tá Trương Văn Quý - Trưởng Công an phường 8 cho biết: “Xác định địa bàn của phường là nơi có nhiều sinh viên trọ học, trong những năm qua, chúng tôi luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, gõ cửa từng nhà trọ để cung cấp kiến thức pháp luật và thủ đoạn của tội phạm đến chủ nhà trọ và người thuê trọ, nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của mình và những người lân cận. Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2016, chưa có vụ việc trộm cắp, tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự nào liên quan đến đối tượng là sinh viên”.
 
Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền đến đối tượng là sinh viên, trong 6 tháng đầu năm 2016, Công an phường 8 còn tổ chức 2 đợt phát động đến 22/22 tổ dân phố, phát tài liệu tuyên truyền phòng chống tội phạm đến 2.800/3.800 hộ gia đình, 32/32 cơ quan, doanh nghiệp, 90/90 khách sạn, nhà nghỉ. Phát khoảng 6.000 tài liệu liên quan đến phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Vận động nhân dân nâng cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, các hoạt động chống phá trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kịp thời phát hiện và đấu tranh, tố giác các hoạt động kích động biểu tình, bạo loạn, chống phá Đảng, Nhà nước, các hoạt động gây phương hại đến an ninh quốc gia. Duy trì 6 mô hình tự quản về an ninh trật tự gồm: Tổ Nghệ Tĩnh 3 có 12 thành viên, Nguyên Tử Lực 2, 3 có 21 thành viên, Đa Thiện 2 có 6 thành viên, Mai Anh Đào có 8 thành viên, tổ xe thồ tự quản có 6 thành viên.
 
Cũng theo Trung tá Quý, qua phân tích số đối tượng nêu trên cho thấy cơ cấu tội phạm sống tại địa bàn phường chỉ là 2 đối tượng (chiếm 10,7%), chính vì vậy, người dân và sinh viên nên cảnh giác với các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở khu dân cư và các dãy nhà trọ, chúng thường nhắm đến xe máy, máy tính xách tay để tiến hành trộm cắp. 
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong thời gian qua, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an phường 8 173 tin liên quan đến ANTT, giúp điều tra, khám phá kịp thời các vụ việc, cảm hóa 172 lượt đối tượng và đã có 25 trường hợp tiến bộ, tái hòa nhập với cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân và sinh viên an tâm học tập.
 
BÙI ĐỨC TÚ